‘พิภพ’ เตือน ศาล รธน. ตัดสิน 8 ปีนายกฯ อย่าทำเหมือนคดีซุกหุ้นทักษิณ

แฟ้มภาพ

25 ก.ย.2565-นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวตอนหนึ่งในงานเสวนา “นับหนึ่งประเทศไทย ด้วยอธิปไตยของปวงชน หลัง 30 กันยายน” ของคณะหลอมรวมประชาชนว่า จุดมุ่งหมายของนายมีชัย ให้มีนายกฯได้8ปี แต่ตอนนี้มาเถียงกันว่า จะนับกันอย่างไร ต้องมาดูเจตนารมณ์ก่อน ในรัฐบาลประยุทธ์ มีรัฐธรรมนูญ2ฉบับ ของดร.บวรศักดิ์ กับ นายมีชัย เมื่อนายมีชัย นำรัฐธรรมนูญ ไปผสมกับของ สหรัฐอเมริกาเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งได้8ปี ทำไมประยุทธ์ไม่รู้ ถ้าเป็นชายชาติทหาร เป็นนักการเมืองที่ดี ต้องประกาศลาออกวันนี้เลย เพราะประยุทธ์ รู้เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญอยู่แล้ว การที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินวันที่30ก.ย. เพราะต้องดูกระแสจากประชาชน ศาลจะดูทั้งข้อกฎหมายและทั้งทางรัฐศาสตร์  ถ้าประยุทธ์ลาออกเหมือนพล.อ.เปรม จะเป็นรัฐบุรุษ ทั้งที่มีเวลา8ปี ที่ทำไม่ได้ ทำไม่เป็นคือ การปฏิรูปตำรวจ การปฏิรูปการศึกษา การโกงที่ชั่วร้ายที่สุดคือ การโกงความยุติธรรม ถ้ากระบวนการยุติธรรมมีปัญหา จะเป็นปัญหาลูกโซ่กันไป 

“วันที่30ก.ย.ขอเตือนศาลรัฐธรรมนูญ อย่าทำเหมือนตอนคดีซุกหุ้นนายทักษิณ กระบวนการยุติธรรม ทำให้เกิดปัญหา ทำให้นัการเมืองเป็นนักการเมืองเลวหรือดี อยู่ที่กระบวนการยุติธรรม ขอให้ศาลดำรงความยุติธรรม รู้ว่าเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มาจากประยุทธ์ด้วย ไม่อย่างนั้นจะให้ นายมีชัย เขียนเรื่อง8ปีได้อย่างไร บ้านเมืองถ้าไม่มีการปฏิรูป เป็นของชนชั้นนำ วันนี้ที่คุณประยุทธ์ ไม่ปฏิรูปประเทศ บ้านเมืองเลยกลายเป็นของคุณประยุทธ์ ขอเตือนว่า อันตรายทั้งประยุทธ์และคณะทหาร ที่คุณประยุทธ์พยายามทำคือ ให้3ป. สามัคคีกันไว้ แตกกันไม่ได้ โดย3ป. ก็มีตัวอย่างมาแล้วกับ 3ทรราช ถนอม ประภาส ณรงค์ ขอเตือน3ป. ต้องหยุดด้วย เยอรมันเคยแพ้สงคราม แต่ฟื้นตัวได้เร็ว โดยทำเพียง3เรื่อง ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปการศึกษา และปฏิรูปเศรษฐกิจไม่ให้ผูกขาด 8ปี ประยุทธ์ มีแต่รวบอำนาจ ปล่อยการผูกขาดทางเศรษฐกิจให้ 20-30ตระกูล ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เคยเขียนหนังสือ จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน หากทำตามนี้ ประเทศไทยจะเจริญรุ่งเรือง เสียดายดร.ป๋วย ไม่มีโอกาสได้ทำงาน เช่นเดียวกับข้อเสนอของ นายประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ที่เสนอเรื่อง 3เหลี่ยมเขยื้อนภูเขา” 

นายพิภพกล่าวว่า วันนี้เรามีนักการทหารที่ทำรัฐประหาร นักการเมืองเลว นายชวน หลีกภัย ประธานสภา พูดมาได้อย่างไร ประชาธิปัตย์ไม่เคยซื้อสิทธิ์ขายเสียง นายชวน ตนเชื่อว่า ไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียง แต่ประชาธิปัตย์ทั้งพรรค พูดได้หรือไม่ ทั้งพรรคไม่เคยซื้อสิทธิ์ขายเสียง นายชวน ไม่น่าเปล่งวาจาที่ไม่เป็นความจริง อยู่เป็นประธานสภาจนครบวาระก็ดีแล้ว คุณประยุทธ์ อาจบอกว่า คลีน ไม่เคยคอรัปชั่น แต่เคยถามอีก 2ป.หรือไม่ ทำอะไรอยู่ การเคลื่อนไหวของภาคประชาชน เรื่องการทำผิดกฎหมายในอนาคต ประวัติศาสตร์มีมาไว้ จอมพลสฤษฎ์เชื่อใจ ถูกจอมพลถนอม จับเรื่องคอรัปชั่น จอมพลถนอม ทะเล่อทะล่า ก็เจอ อ.สัญญา ธรรมศักดิ์ จับอีก กรรมมีจริง ไม่ใช่คนไทยคิดไม่ออกว่า จะทำอย่างไร ดร.ป๋วย ศ.นพ.ประเวศ เคยคิด นำเสนอแล้ว แต่นักการเมืองไม่เคยนำมาปฏิบัติ เชื่อว่า ประเทศไทยยังมีทางออก ขอบคุณคณะหลอมรวมประเทศไทย ที่มีความพยายามในการทำเรื่องต่างๆ นอกจากนี้โจทย์ของสังคมไทย เรื่องรัฐประหาร จะทำอย่างไร ยุติการทำรัฐประหารให้ได้   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา

'นางแบก' ฟาด 'ก้าวไกล' เหมือน 'ประชาธิปัตย์' ในอดีต ไม่ดูก้าวหน้าอย่างที่อวดอ้าง

นางสาวลักขณา ปันวิชัย "คำ ผกา" หรือ แขก พิธีกรชื่อดัง จุดยืนทางการเมืองสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ หรือ X ในชื่อ Kam Phaka @kamphaka

'ปธ.กกต.' แจงความคืบหน้า คดียุบพรรค 'ก้าวไกล'

'ประธาน กกต.' แจงคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ทำตามกระบวนการไม่สนชื่อพรคการเมือง เผยอยู่ระหว่างศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน. อาจเรียกผู้ถูกกล่าวหาให้ข้อมูลเพิ่ม ยันไม่ชักช้า