'ดร.เสรี'ชำแหละวาทกรรมสามนิ้ว 'ล้มล้าง' ภายใต้การใช้วาทกรรมว่า'ปฏิรูป'

'ดร.เสรี'ชี้ข้อความที่อ้างว่าเป็นการปฏิรูปนั้น ลองดูว่าข้อความทั้ง 10 ข้อมันคือ การทำให้ดีขึ้น ตามความหมายของคำว่า ปฏิรูป หรือเปล่า แต่ละข้อนั้นสะท้อนชัดเจนว่าต้องการ ลิดรอน พระราชฐานะ และพระราชอำนาจ

11 พ.ย.2564-ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย บรรณาธิการบริหาร เพื่อวางกลยุทธ์สื่อสาร ศบค. โพสต์เฟซบุ๊กว่า อย่าเล่นคำเลยค่ะ ถ้ายึดที่คำตามตัวอักษร มันก็จริงว่า "ปฏิรูป" ไม่เท่ากับ "ล้มล้าง" เพราะสองคำนี้ความหมายไม่เหมือนกันแน่ๆ แต่ถ้าเราดูที่พฤติกรรม มันคือการ "ล้มล้าง" ภายใต้การใช้วาทกรรมว่า "ปฏิรูป"

ข้อความที่อ้างว่าเป็นการปฏิรูปนั้น ลองดูสิว่าข้อความทั้ง 10 ข้อนั้นมันคือ "การทำให้ดีขึ้น" ตามความหมายของคำว่า "ปฏิรูป" หรือเปล่าล่ะ แต่ละข้อนั้นสะท้อนชัดเจนว่าต้องการ "ลิดรอน" พระราชฐานะ และพระราชอำนาจ
บนเวทีที่ปราศรัยก็บอกว่า "ไม่ต้องการปฏิรูป" แต่ต้องการ "ปฏิวัติ"

คำว่า "ปฏิวัติ" แปลว่า "การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง" ดังนั้นเมื่อบอกว่าต้องการ "ปฏิวัติ" มันก็ต้องแปลว่าต้องการเปลี่ยนระบอบการปกครองอย่างชัดๆ จะสร้างวาทกรรมโฆษณาชวนเชื่อทำไม

การดูหมิ่น การแสดงท่าทีอาฆาตมาดร้าย การใช้ความเท็จกล่าวหาพระมหากษัตริย์ในการปราศรัย การเขียนป้ายถากถาง การเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ไม่ใช่การ "ปฏิรูป" อย่างแน่นอน

ชอบอ้างว่าต้องฟังเสียง "ประชาชน" ซึ่งหมายถึงพวกของตนแค่หยิบมือ แล้วคนที่เขาต้องการดำรงรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีมากกว่า พวกเขาไม่ใช่ประชาชนหรือ

ศาลท่านพิจารณาอย่างรอบคอบ ดูพฤติกรรมของผู้ถูกร้องอย่างละเอียด และท่านคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่ถูกผู้ถูกร้องและพรรคพวกละเมิดสิทธิ์

การกระทำที่เป็นขบวนการและทำอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ มันยังมีคนที่เกี่ยวข้องร่วมขบวนการอีกมากมาย เราต้องตามดูว่าพวกเขาทั้งหลายจะต้องคดีอาญาอะไรบ้าง

อย่าใช้วาทกรรม "นิติสงคราม" ของรัฐบาลอีกนะ กรณีนี้ประชาชนที่ทำหน้าที่พลเมืองตามมาตรา 50 เป็นคนร้อง ไม่ใช่การดำเนินการของรัฐบาลนะ อย่าบิดเบือนอีกล่ะ

วาทกรรมของคนบางคนที่ไม่ยอมขึ้นเวทีปราศรัย แต่ให้สัมภาษณ์แสดงการกล่าวหาด้วยข้อความที่เป็นเท็จ เป็นการให้ร้ายที่จงใจทำลายล้มล้าง ไปตามดูได้ว่าพวกเขาพูดอะไรไว้บ้าง.

.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

'ดร.เสรี' ข้องใจ 'นักโทษทิพย์' หายป่วยทิพย์กระทันหัน หรือต้องการเย้ยไยไพ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผู้คนจำนวนมากสงสัยอาการป่วยไข้ การได้อยู่ห้อง VV

ดร.เสรี สงสัยผู้ใหญ่วัยเกิน 35 ทำไมเป็น 3 กีบ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โฟซบุ๊กว่า เด็กๆเป็น 3 กีบพอเข้าใจได้ว่าเขาความรู้น้อย ประสบการณ์น้อย วุฒิภาวะยังไม่ดีพอ ข้อมูลน้อย จึงถูกครอบงำด้วยความเท็จง่าย