รองหัวหน้า ชพก.เตือนสติกีดกันเรื่องซื้อที่ดินระวังได้แต่มาเฟียและนอมินี

รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าเห็นด้วยนโยบายให้ต่างชาติซื้อที่ดิน แต่กลไกรัฐบาลต้องรัดกุม ไม่เอื้อกลุ่มทุน วอนฝ่ายคัดค้านหยุดใช้วาทกรรมขายชาติ แต่ให้ดูที่เหตุผลและข้อเท็จจริง

02 พ.ย.2565 - นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลมีนโยบายให้ต่างชาติมีสิทธิ์ซื้อที่ดินได้ ว่ากฎกติกาที่ออกมาดูแล้วก็เห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นที่เงินลงทุนของต่างชาติ 1ล้านดอลลาร์แล้วมีสิทธิซื้อที่ดินได้ 1 ไร่ อันนี้ถ้าเป็นตนเองจะกำหนดขั้นต่ำไว้สัก 2-3 ล้านดอลลาร์ เพราะคิดว่า ถ้าต่างชาติจะมาซื้อที่ดินในไทย ควรมีมูลค่าการลงทุนมากกว่า มูลค่าที่ดินที่จะซื้อสัก 2-3 เท่า ถึงจะเหมาะสม

นายวรวุฒิ กล่าวว่า เรื่องการซื้อที่ดินของต่างชาตินั้น ถ้ากำหนดเงื่อนไขเหมาะสม มันก็เป็นสิ่งที่นานาประเทศเขาก็ทำกันทั้งนั้น เพราะมันเป็นการดูดเงินลงทุน การจ้างงาน และจูงใจให้นักลงทุนที่มีเทคโนโลยี โนฮาวต่าง ๆ เข้ามาลงทุน และถ้ากำหนดเงื่อนไขลงทุนให้มีคนไทยถือหุ้นด้วย ก็ยิ่งดีใหญ่

รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวด้วยว่า บางทีการใช้หลักการหรือนโยบายเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แล้วไม่ได้ผล บางทีมันมีความซับซ้อนตรงเงื่อนไขประกอบการใช้อยู่ครับ ที่เรามักไม่พูดถึง ตัวอย่างเช่น ถ้าเราใช้เรื่อง KPI ในการวัดผลทีมหรือบุคคลในการทำงาน แต่เราไม่ใช้เรื่องการสร้าง team spirit เข้ามาเป็นนโยบายประกอบกัน รับรองครับ KPI ที่ใช้วัดผล จะเป็นตัวที่ทำให้ทะเลาะกันเละเทะทั้งหน่วยงานแน่นอน เพราะKPI ดีของหน่วยงานหนึ่ง บางทีมันไปสร้าง KPI ไม่ดีให้กับอีกหน่วยงานหนึ่งได้ ผมจึงย้ำเสมอว่า ถ้าทำเรื่อง KPI ในองค์กรต้องทำเรื่อง team spirit ควบคู่กันไปด้วยเสมอ ไม่งั้นการใช้ KPI วัดผลจะมี side effect ที่ส่งผลเสียจนหลายคนบอกว่า KPI คือตัวทำลายองค์กรและใช้ไม่ได้ผล

“เราอยู่ในโลกของการแข่งขัน ที่แต่ละประเทศต้องการเงินลงทุน เทคโนโลยีและมันสมองในการพัฒนาประเทศ ประเทศที่จะเจริญก้าวหน้าในโลกอนาคต คือประเทศที่ไม่กีดกันเชื้อชาติและคนคุณภาพเข้าประเทศครับ เราตั้งเงื่อนไขมาก นักลงทุนดี ๆ เค้าก็ไปลงทุนตั้งรกรากที่อื่นเพราะเค้ามีทางเลือก ยิ่งเรากีดกันเราจะได้แต่มาเฟียและมิจฉาชีพมาอยู่โดยใช้นอมินีซื้อที่ และใช้เงินซื้อข้าราชการไทยทำธุรกิจผิดกฎหมาย เรื่องนี้กลไกรัฐต้องดีพอครับ ถึงจะเวิร์ค แต่การจะบอกว่าสนับสนุนรัฐบาลในเรื่องนี้ ผมก็พูดไม่ได้เต็มปาก เพราะกังวลเรื่องการเอื้อประโยชน์พวกพ้องกลุ่มทุน และการทุจริตคอร์รัปชันทำให้ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการใช้สิทธิ์ซื้อที่ดินของชาวต่างชาติ นั่นจะทำให้นโยบายที่ดี กลายเป็นนโยบายไม่ดีไปได้ทันที” นายวรวุฒิย้ำ

รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวฝากฝ่ายที่คัดค้านเรื่องนี้ด้วยว่า การใช้วาทกรรมว่ารัฐบาลขายชาตินั้น กรุณาใช้เหตุผลข้อมูล และศึกษานโยบายเรื่องนี้ที่สากลประเทศเขาใช้กัน และออกมาให้ข้อมูลความรู้กับประชาชน ดีกว่าที่จะสร้างวาทกรรมรัฐบาลขายชาติ ให้ประชาชนเกลียดชังรัฐบาลโดยขาดความรู้ความเข้าใจ ประเทศเรา บอบช้ำมากพอแล้วจากอารมณ์เกลียดชังกัน เพราะเราขาดการให้ความรู้ข้อมูลจากผู้มีเหตุผลและมีวุฒิภาวะ ในการให้ความรู้ประชาชน แต่การทำงานการเมืองมุ่งแต่เอาชนะและสร้างอารมณ์เกลียดชังกันในกลุ่มประชาชน แบบนี้ประเทศเรามันไม่ก้าวหน้าไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

'ภูมิธรรม' สวด 'ก้าวไกล' เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว 'ทักษิณ' ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

สนค. เผยอาเซียนเนื้อหอม แนะเร่งเตรียมพร้อมทุกมิติ ดึงลงทุนในไทย

สนค. เผยว่า FDI ส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะยาว โดยปี 2565 ไทยมีมูลค่า FDI เป็นอันดับที่ 5 ของภูมิภาคอาเซียน หดตัวร้อยละ 31.5 ขณะที่มูลค่า FDI ของภูมิภาคอาเซียนขยายตัวร้อยละ 4.6 ซึ่งแนวโน้มการลงทุนในไทยยังมีทิศทางที่ดีจากการขยายตัวถึงร้อยละ 72 ของยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2566 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ พร้อมแนะให้เร่งส่งเสริมการลงทุนเชิงรุก ลดอุปสรรค ขยายคู่ FTA

'เศรษฐา' ลั่นไม่น้อยใจ เสียงเย้ยมีนายกฯ 3 คน ปัดคุยปรับ ครม. กับ 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' เมินเสียงเหน็บนายกฯ 3 คน บอกไม่น้อยใจให้ดูที่การกระทำ ยังลุยทำงานทุกวันเหมือนเดิม ปัดคุย 'ทักษิณ' เรื่องปรับ ครม. ลั่นถึงเวลาทำเอง

เบิร์ธเดย์ 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! 'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' ร่วมอวยพร

วันเกิด 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! นายกฯ หอบแจกันดอกไม้อวยพร ขอให้เป็นเสาหลักการเมืองไทย 'อุ๊งอิ๊ง' ใส่เฝือกอ่อนขาขวาร่วมงานด้วย