'ธนาธร' เรียกร้องราษฎร กดดันผู้แทนโหวตผ่านร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า

2 พ.ย.2565 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติสุราก้าวหน้า โดยมีเนื้องหาดังนี้

สุราก้าวหน้าเท่านั้นที่จะปลดล็อกศักยภาพของเกษตรกร-คนทำสุรารายย่อย ไม่ใช่กฎกระทรวงตบตาประชาชน

วันนี้เป็นวันสำคัญของประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทย ที่ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ที่ผม คุณพิธา เท่าพิภพ และทีมงาน ร่วมกันผลักดันตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่ กำลังจะเข้าสู่การโหวตในสภาผู้แทนราษฎร

แต่ในยามที่สังคมกำลังจับจ้องท่าทีของฝ่ายต่างๆ อยู่อย่างใกล้ชิด รัฐบาลกลับออกกฎกระทรวงว่าด้วยการผลิตสุราฉบับใหม่ออกมา เพียงหนึ่งวันก่อนการพิจารณาร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า และยังจงใจสื่อสารด้วยคำบิดเบือนว่านี่คือการ “ปลดล็อก” สุราให้แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องผ่านร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าของพวกเราอีก

ผมขอเชิญชวนทุกท่านให้ร่วมกันพิจารณาข้อมูลเปรียบเทียบนี้ ที่จะทำให้ทุกท่านเห็นได้อย่างชัดเจนว่ารัฐบาลมีความจงใจสื่อสารความเท็จกับประชาชน อาศัยความเข้าถึงได้ยากของร่างกฎหมาย มาบอกข้อมูลไม่ครบถ้วนทุกด้านกับประชาชน เพื่อปูทางเป็นเหตุผลให้แก่ ส.ส. หลายคนในการคว่ำร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า

การผ่านร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าเท่านั้น ที่จะทำให้เกิดดอกผลเป็นประโยชน์แก่ประชาชน กฎกระทรวงไม่ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการผลิตสุราที่เอื้อต่อทุนใหญ่ที่ใกล้ชิดผู้มีอำนาจเลย ยังคงไม่ส่งเสริมให้มีผู้ผลิตเหล้าเบียร์ได้หลากหลายยี่ห้อ และจะยังคงทำให้เกิดการผูกขาดเพียงไม่กี่เจ้าในตลาด ที่มีมูลค่าหลักแสนล้านบาทต่อปี

เราต้องการกฎหมายที่ปลดปล่อยศักยภาพการผลิตเครื่องดื่ม การแปรรูปสินค้าเกษตรของไทย ทั้งข้าว อ้อย ผลไม้ต่างๆ ไม่ใช่กฎกระทรวงที่มีแต่ความไม่จริงใจและไม่เห็นหัวประชาชนที่เคลื่อนไหวเรื่องนี้กันมา 5-6 ปีแล้ว แต่เพิ่งจะมาทำแบบเสียไม่ได้เมื่อร่างกฎหมายสุราก้าวหน้ากำลังได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชน

ผมขอเรียกร้องไปยังผู้แทนราษฎรทุกคน ในวินาทีที่คุณกดโหวต ขอให้ตระหนักถึงชื่ออาชีพคุณ

พวกคุณคือผู้แทนของราษฎร ไม่ใช่ผู้แทนของนายทุนผูกขาด

และขอให้ราษฎรทุกคน ช่วยกันส่งข้อความไปหาผู้แทนฯ ในเขตของท่าน ให้พวกเขาตัดสินใจบนผลประโยชน์ของประชาชน สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่การตัดสินใจทางการเมือง เป็นไปเพื่อรับใช้ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน