ตร.แถลงรวบเบ็ดเสร็จ 25 รายป่วนเอเปก ส่ออ่วมโดนหลายข้อหาโทษหนักถึงคุก!

18 พ.ย.2565 - ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก กอร. แถลงถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุดเอเปก ว่า เวลา 08.50 น.กลุ่มราษฎรหยุดเอเปก ประมาณ 350 คน ปักหลักอยู่ที่ลานคนเมือง ได้เคลื่อนขบวนเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อการประชุมเอเปก มีการฝ่าฝืนเงื่อนไข เจ้าหน้าที่ได้เจรจาแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบอย่างต่อเนื่อง การดำเนินการดังกล่าวนั้นเจ้าพนักงานชุมนุมสาธารณะ สน.สำราษราษฎร์ มีคำสั่งที่ 115/2565 ลงวันที่ 17 พ.ย.65 ในการกำหนดเงื่อนไขคำสั่งการเดินขบวนหรือเคลื่อนย้ายการชุมนุม ผู้ฝ่าฝืนมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อละได้มีหนังสือแจ้งการปฏิบัติการชุมนุมสาธารณะให้ตัวแทนทราบ

ต่อมาผู้ชุมนุมฝ่าฝืนโดยการเคลื่อนขบวนถึงบริเวณถนนดินสอ เจ้าหน้าที่ประกาศเครื่องขยายเสียงแจ้งเตือนแต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอมฝ่าฝืนกฎหมาย ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ขว้างปาก้อนหิน สิ่งของ ทำร้ายรถยนต์ของทางราชการเสียหาย ใช้กำลังทำร้ายต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตำรวจมีความจำเป็นต้องป้องกันตนเองและทำการจับกุมผู้กระทำผิดซึ่งหน้า

เวลา 12.30 น.กลุ่มผู้ชุมนุมทำการจุดไฟวางเพลิงเผาทรัพย์บนรถเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีความจำเป็นคลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้เกิดเพลิงลุกลามทำความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่จึงเขาจับกุมตัวดังกล่าว สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุ 25 คน ดำเนินคดี พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, ทำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย,วางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน, ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน, พรบ.จราจรทางบก ,พรบ.ความสะอาด โดยอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานความผิดที่เกี่ยวข้อง

โฆษกกอร. กล่าวว่า จากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจมีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้กำหนดแผนสื่อมวลชน มีข้อแนะนำ 1. ลงทะเบียนสื่อมวลชน 2.กำหนดสัญลักษณ์ปลอกแขนสื่อหรือกำหนดสัญลักษณ์ 3.กำหนดพื้นที่ปลอดภัยเพื่อความปลอดภัยของสื่อและไม่รบกวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีกต่อไป

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจได้รับบาดเจ็บ 5 นาย ส่วนผู้ชุมนุมเบื้องต้นได้รับบาดเจ็บที่คิ้วข้างขวาแพทย์กำลังรักษา ส่วนคนอื่นกำลังตรวจสอบว่าผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บอย่างไรบ้าง

"สถานการณ์ภาพรวมวันนี้ ตำรวจมีความจำเป็นต้องควบคุมสถานการ์เพื่อป้องกันเหตุ บางกรณีมีภาพปรากฎการกระทบกระทั่งจนเกิดการได้รับบาดเจ็บหรือถ้ามีภาพที่เห็นว่าผู้ชุมนุมได้รับการกระทำแต่ละกรณีตำรวจต้องดูว่าแต่ละกรณีนั้นเป็นอย่างไร ทุกๆอย่างจะเปิดเผยต่อสื่อมวลชนทุกประเด็น ส่วนการขยายผลเอาผิดกับกลุ่มผู้ชุมนุม เจ้าพนักงานจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว หากพบการกระทำผิดเพิ่มเติมก็ดำเนินการตามกฎหมาย"

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้มีข้อสั่งการและข้อกำชับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พยายามเจรจาพูดคุย ทำความเข้าใจหลีกเหลี่ยงการใช้กำลัง อดทนต่อสถานการณ์และสิทธิ์เสรีภาพของประชาชน ให้ปฏิบัติตามกฎหมายและแผนการชุมนุมสาธารณะตลอดจนกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หากมีความจำเป็นต้องป้องกันตนเองหรือจับกุมผู้กระทำความผิดซึ่งหน้าที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างร้ายแรงให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็นตามสถานการณ์ และกำชับว่าให้ตำรวจปฏิบัติตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท

นี่เพิ่งแค่เริ่มต้น! คปท. ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้ มั่นใจยุทธศาสตร์เคลื่อนไหวถูกทาง

แกนนำ คปท.ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้จริงๆ  เรารู้ประมาณ ประเมินให้ออก เคลื่อนให้ถูก ธงชัด  ยุทธศาสตร์เรามันชัดก่อนชุมนุมแล้ว

‘พีมูฟ’ ลั่นไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบฯ ขอปักหลักทวงคำตอบ 3 ปมใหญ่

‘พีมูฟ’ ยัน ไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบ ตามประกาศบช.น.ปักหลัก ทวงคำตอบ หยุดบีบปชช.รับโฉนดชุมชน บี้บิ๊กป๊อดนั่งหน.โต๊ะถกปัญหา