ยกเหตุการณ์แต่งตั้งนายกฯมาเลเซีย การแต่งตั้งนายกฯในระบอบปชต.ยังคงเป็นอำนาจของประมุข

'ดร.นิว'ยกเหตุการณ์สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียทรงประกาศแต่งตั้ง'อันวาร์'ขึ้นเป็นนายกฯ ยืนยันหลักวิชาการ การแต่งตั้งนายกฯในระบอบประชาธิปไตย ยังคงเป็นอำนาจของประมุข เช่นเดียวกับในอังกฤษ-ฝรั่งเศส

25 พ.ย.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

อำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีของประมุข

เหตุการณ์แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียในครั้งนี้ ได้ยืนยันถึงหลักวิชาการเมืองการปกครองอย่างแท้จริง อำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีในระบอบประชาธิปไตยยังคงเป็นอำนาจของประมุข โดยในระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร หรือ Constitutional Monarchy อำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์

ในกรณีทั่วไปที่ผลการเลือกตั้งเป็นเอกฉันท์ พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งผู้นำของฝ่ายที่ครองเสียงข้างมากในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนับได้ว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร หรือ Constitutional Monarchy ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหราชอาณาจักรที่เป็นประเทศต้นแบบของระบอบการปกครอง

แต่ในกรณีที่ผลการเลือกตั้งไม่ชัดเจน หรือไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พระราชอำนาจตามระบอบประชาธิปไตยของพระมหากษัตริย์ในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีก็จะชัดเจนมากยิ่งขึ้น ดังที่เพิ่งได้เกิดขึ้นจนเป็นที่ประจักษ์ โดยสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียทรงประกาศแต่งตั้งนาย อันวาร์ อิบราฮิม ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย หลังจากทรงหารือกับเจ้าผู้ครองรัฐต่างๆ

แม้แต่ในสหราชอาณาจักร เมื่อเกิดปัญหาในทำนองที่คล้ายกันนี้ ก็จะมีคณะสามเหลี่ยมทองคำซึ่งประกอบไปด้วย 1.ราชเลขาธิการ 2.เลขาธิการนายกรัฐมนตรี 3.เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหน้าที่ร่วมกันในการพิจารณาและเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมที่สุดแก่พระมหากษัตริย์ในการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยที่ไม่ได้ผ่านการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. แต่อย่างใด

ตลอดจนประเทศประชาธิปไตยในระบบกึ่งประธานาธิบดี เช่น ฝรั่งเศส ที่มีทั้งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี อำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีก็เป็นอำนาจของประมุขเช่นกัน ทว่าประเทศไทยของเรากลับปล่อยให้มีการโหวตนายกรัฐมนตรีโดย ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งผิดต่อหลักวิชา นับได้ว่าเป็นการบิดเบือนและบ่อนทำลายอำนาจของประมุขในระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' จัดหนัก 'ปิยบุตร' ยังไม่หายคลั่ง 'รอแบ็สปีแยร์' ถามรัวๆ เป็นอะไรมากหรือเปล่า

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ในหลวง' ทรงรับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน พร้อมเจ้าชายอับดุล มาติน พระราชโอรส

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ทรงรับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมด้วย เจ้าชายอับดุล มาติน อิบนี ซุลตัน ฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ไหนว่าคนเท่ากัน 'ดร.นิว' ถามหา 'ชนชั้นนำสามนิ้ว' อดข้าวเป็นเพื่อน 'ตะวัน'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ดร.นิว' ฟาด 'ดร.ป๊อก' สร้างตรรกะอุบาทว์ ทำตัวเป็นผู้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า