อาการหนัก! รองโฆษกเพื่อไทย เพ้อต่างชาติแห่เข้ามาพี้กัญชา คนไทยจะหาความภูมิใจจากไหน

29 พ.ย.2565 - นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า รู้สึกไม่สบายใจเมื่อเห็นข่าวในสื่อรายงานว่า นอกจากย่านถนนข้าวสารและอีกหลายแห่งที่อยู่ใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ ยังพบอีกที่ที่เมืองพัทยา แห่กันเปิด ‘กัญชา คาเฟ่’ เพื่อขายกัญชาเพื่อสันทนาการ โดยมีแบบมีใบอนุญาตถูกต้องตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ทั้งที่ไม่ใช่สถานพยาบาล โดยเปิดให้สูบในร้าน ซื้อกลับบ้านโดยอ้างว่า ได้ผ่านการตรวจสอบและดูแลโดยแพทย์แผนไทยมานั่งประจำในร้าน และยังมีแบบที่เปิดขายออนไลน์อย่างเปิดเผย ทั้งหมดเป็นปรากฏการณ์ที่กำลังเดินไปสู่บ่อนทำลายอนาคตของชาติ อยากสอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า ใครเป็นคนอนุญาตให้ทำทั้งที่ไม่มีกฎหมายควบคุม ปล่อยให้มีการเปิดธุรกิจขายช่อดอกกัญชามานานหลายเดือน เพิ่งออกกฎกระทรวงออกมาควบคุม ปล่อยให้สังคมไทยกลายเป็นศูนย์กลางการขายช่อดอกกัญชาแบบเสรีอย่างยาวนานได้อย่างไร และขอตั้งคำถามไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบการบริหารงานของคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานภาครัฐ เหตุใดจึงปล่อยปละละเลยให้มีการเปิดร้านจำหน่ายกัญชา ปล่อยให้มีการสูบเพื่อสันทนาการ หรือที่จริงแล้วทั้งหมดเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการและพอใจใช่หรือไม่ การกำหนดเงื่อนไขตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยสมุนไพรควบคุม ในส่วนของช่อดอกกัญชา จะควบคุมผู้ฝ่าฝืนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร ในเมื่อเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องไม่มีความเข้าใจและไม่มีการสั่งการกวดขันจากผู้รับผิดชอบระดับคณะรัฐมนตรีและปลัดกระทรวง

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรสะทกสะท้านและห่วงใยสังคมมากกว่านี้อย่าตีเบลอ ขณะนี้ ยังไม่มีกฏหมายกัญชา กัญชงออกมาบังคับใช้ การเปิดขายกัญชาเสรีจะอยู่ในกรอบและขอบเขตของกฎหมายอย่างไร การถือเอาประกาศกระทรวงสาธารณสุขเป็นเกณฑ์จะชอบด้วยหลักการใช้อำนาจหน้าที่ของภาครัฐได้หรือ ปัจจุบัน น่าเป็นห่วงว่า กัญชาไม่ได้ถูกนำไปใช้เพื่อการแพทย์เพียงอย่างเดียว หากแต่นำไปใช้เพื่อสันทนาการอย่างเปิดเผย มีการลงทุนมหาศาล กลายเป็นแหล่งบันเทิงของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แล้วคนไทยจะเอาความภูมิใจจากไหน ภูมิใจที่ไทยกลายเป็นศูนย์กลางกัญชาให้คนมาสันทนาการในประเทศไทยใช่หรือไม่

“ธรรมชาติของเด็กและเยาวชนเป็นคนที่ชอบลอง รัฐบาลจะมีมาตรการป้องกันได้อย่างไร ไม่ให้ลูกหลานเหล่านี้ไปหาซื้อกัญชาและมามั่วสุมกันเพื่อสูบ สุดท้ายลูกหลานก็สามารถเข้าถึงยาเสพติดชนิดอื่นได้อย่างง่ายดาย อย่ามาอ้างเพื่อเอาตัวรอดว่า กฎหมายห้ามไว้แล้ว ใครทำผิดต้องถูกลงโทษ หน้าที่ของตำรวจต้องไปจับกุม ความจริงความรับผิดชอบเป็นของรัฐบาล รัฐบาลต้องดูแลรับผิดชอบสังคม ต้องป้องกันและควบคุมให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ นี่คือความล้มเหลวในการบริหารงาน เพราะการออกนโยบายไม่รอบคอบ รีบเร่งกระทำการให้กัญชาเสรีโดยที่ไม่มีกฎหมายควบคุม อย่ามาโทษปี่โทษกลองว่าฝ่ายค้านดึงเกม เพราะความจริงกฎหมายควบคุมต้องออกมาก่อนการประกาศกัญชาเสรี ความผิดนี้รัฐบาลต้องรับผิดชอบ” นางสาวตรีชฎา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า