เบิกเนตร 'อุ๊งอิ๊ง' พูดถึงค่าแรงขั้นต่ำของสิงคโปร์ ชี้รัฐไม่แปรรูปรัฐวิสาหกิจไปเป็นสมบัติครอบครัว

'ดร.นิว'เบิกเนตร'อุ๊งอิ๊ง' พูดถึงค่าแรงขั้นต่ำของสิงคโปร์ ชี้รัฐบาลถือครองระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน แต่นักการเมืองไทยส่วนใหญ่ร่ำรวยจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจแล้วถือครองผ่านนอมินี ผูกขาดสัมปทานไปเป็นสมบัติส่วนตัวและครอบครัว

14 ธ.ค.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ความจริงเบิกเนตรคุณอุ๊งอิ๊ง

เห็นคุณอุ๊งอิ๊ง Ing Shinawatra พูดถึงค่าแรงขั้นต่ำของสิงคโปร์ คุณอุ๊งอิ๊งเคยรู้ไหมครับว่ารัฐบาลสิงคโปร์ถือครองระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศไว้เกือบทั้งหมด เรียกได้ว่าทรัพย์สมบัติและผลประโยชน์ของชาติยังคงเป็นของประชาชนส่วนใหญ่

แต่สำหรับประเทศไทย นักการเมืองส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจการเมือง คอยอาศัยการเลือกตั้งประชานิยมเข้าสู่อำนาจรัฐ เพื่อตักตวงผลประโยชน์ชาติไปเป็นของตนและพวกพ้อง การเมืองไทยจึงไม่ต่างจากธุรกิจครอบครัว ที่ส่งต่อการทำนาบนหลังคนจากรุ่นสู่รุ่น

ถ้าคุณอุ๊งอิ๊งพิจารณาดูดีๆ จะพบว่านักการเมืองไทยส่วนใหญ่ร่ำรวยจากการเข้ามาแทรกแซงผลประโยชน์ของรัฐ คอร์รัปชันเชิงนโยบายเอื้อผลประโยชน์ทางธุรกิจ แปรรูปรัฐวิสาหกิจแล้วถือครองผ่านนอมินี ผูกขาดสัมปทานไปเป็นสมบัติส่วนตัวและครอบครัว ฯลฯ

หลายสิบปีที่ผ่านมา ทรัพย์สมบัติและผลประโยชน์ของชาติจำนวนมหาศาลจึงตกเป็นของคนส่วนน้อย ยกตัวอย่างง่ายๆ ขณะที่ธุรกิจการสื่อสารของสิงคโปร์ยังคงอยู่ภายใต้รัฐบาล แต่ธุรกิจการสื่อสารของไทยตกอยู่ในกำมือของคนส่วนน้อยมาโดยตลอด

เมื่อคุณอุ๊งอิ๊งรู้แบบนี้แล้ว คุณอุ๊งอิ๊ง จะช่วยกันทวงคืนทรัพย์สมบัติของชาติอย่างกิจการสื่อสารและดาวเทียมกลับมาเป็นของประเทศชาติและประชาชนหรือไม่? หรือว่าคุณอุ๊งอิ๊งจะปล่อยให้บรรดานักธุรกิจการเมืองสูบเลือดสูบเนื้อของพี่น้องประชาชนต่อไป?

ดร.ศุภณัฐ
13 ธันวาคม พ.ศ. 2565
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ไหนว่าคนเท่ากัน 'ดร.นิว' ถามหา 'ชนชั้นนำสามนิ้ว' อดข้าวเป็นเพื่อน 'ตะวัน'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘อิ๊งค์’ เล่าบรรยากาศบ้านจันทร์ส่องหล้า บอกคุยเรื่องเดียวกัน เข้าใจกันทุกอย่าง

อุ๊งอิ๊ง เล่าทานข้าว ณ จันทร์ส่องหล้า เป็นอีกวันที่น่าจดจำของครอบครัวเรา คุณพ่อชวนมาทานข้าวกัน5คน

ภาพแรก! ‘อุ๊งอิ๊ง’ โพสต์ ‘ทักษิณ’ นั่งรับแดดริมสระน้ำภายในบ้านจันทร์ส่องหล้า

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และบุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพนายทักษิณนั่งอยู่ริมสระน้ำภายในบ้านจันทร์ส่องหล้า หลังได้รับการพักโทษ

'อิ๊งค์' ย้ำจุดยืนเพื่อไทย ไม่หนุนความรุนแรง บุคคลสำคัญต้องมีคนดูแลรักษาความปลอดภัย

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มทะลุวังป่วนขบวนเสด็จ กังวลหรือไม่ว่าจะ