นักร้องชี้ช่องนักแฉ ชงข้อมูล 'ป.ป.ช.' สอบเจ้าหน้าที่ 'ปปง.'


17 ธ.ค.2565 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจาก สตง. ที่ ตผ0019/9243 ลว 13 ธ.ค. 65 แจ้งผลการตรวจสอบท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ว่า เรื่องดังกล่าว ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้ อาจต่อเนื่องจากกรณีที่ตนเคยยื่นต่อ ป.ป.ช. ตั้งแต่ 27 ม.ค. 63 ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว กรณีตามหนังสือ สตง. ฉบับดังกล่าวที่อ้างถึง ป.ป.ช. นั้น จึงขอให้ ป.ป.ช. แจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบด้วยว่า ดำเนินการไปถึงไหน ได้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นสาระสำคัญครบถ้วนหรือไม่ ขอ ป.ป.ช. โปรดแจ้งให้ตนทราบด้วย เพื่อจะได้พิจารณาส่งข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการตรวจสอบต่อไป

นายเรืองไกร กล่าวว่า เนื่องจากข้อมูลที่ขอให้ สตง. ตรวจสอบ มีเรื่องที่รัฐอาจเสียประโยชน์ที่ควรได้รับหลายพันล้านบาท อันทำให้ภาคเอกชนจ่ายผลตอบแทนให้รัฐต่ำกว่าที่ควร ซึ่งอาจมีผลมาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบ รวมอยู่ด้วย กรณีจึงมีเหตุที่ต้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไปโดยเร็วว่า โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 มีการกระทำที่ทำให้รัฐเสียหาย หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า กรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ กล่าวอ้างถึงการกระทำที่ไม่ชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ใน ปปง. ดังที่ทราบโดยทั่วไปนั้น เรื่องนี้ มีกรณีที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่และอำนาจของ ป.ป.ช. รวมอยู่ด้วย เนื่องจากที่การกล่าวอ้างถึงการหิ้วกระเป๋า หิ้วไวน์ ไปจิบกันที่ สนง.ปปง. ด้วยนั้น น่าจะต้องตรวจสอบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐรับประโยชน์เกิน 3,000 บาท หรือไม่ และที่นายชูวิทย์ กล่าวอ้างในทำนองที่ว่า มีเจ้าหน้าที่ ปปง. มีบ้านที่ญี่ปุ่นนั้น ก็ควรตรวจสอบโดยเร็วว่า มีเจ้าหน้าที่ ปปง. ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า ตนติดตามข่าวนายชูวิทย์ มาโดยตลอด เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ที่ควรให้หน่วยงานของรัฐตรวจสอบข้อเท็จจริงในแต่ละกรณีโดยเร็ว แต่บางส่วนไม่เห็นด้วย เช่น การขอให้เจ้าหน้าที่ ปปง. ที่เกี่ยวข้องลาออกภายในสิ้นปี หากไม่เลิก เอกสารถึง ป.ป.ช.

นายเรืองไกร กล่าวด้วยว่า ขอชื่นชมและฝากถึงนายชูวิทย์ ว่าการกล่าวอ้างดังกล่าว ตนน่าเชื่อว่า นายชูวิทย์ มีข้อมูลอยู่แล้ว ดังนั้น ขอให้นายชูวิทย์ นำข้อมูลไปให้ ป.ป.ช. โดยเร็ว ไม่ควรเก็บไว้ เพราะถ้ามีข้อเท็จจริง ก็ควรดำเนินการตามหน้าที่พลเมืองดีโดยการส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไป และไม่ควรนำเรื่องลาออกหรือไม่ มาเป็นเงื่อนไขในการส่งหรือไม่ส่งเรื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ