'นักข่าวเทวดา' ยกหลัก 'มนุษย์เราทุกคนเสมอภาคกัน' อบรม 'ไฮโซลูกนัท' ปม 'รถกูแพงกว่าบ้านมึงอีก'

'ประวิตร-นักข่าวอาวุโส' ยกหลักมนุษย์เราทุกคนเสมอภาคกัน อบรม 'ไฮโซลูกนัท' ปม 'รถกูแพงกว่าบ้านมึงอีก' เตือนบางครั้งคุณอาจเป็นเผด็จการอีกแบบหนึ่ง แนะขอโทษยามคนนั้นและโพสต์ขอโทษสาธารณะ

24 พ.ย.2564 - นายประวิตร โรจนพฤกษ์ นักเคลื่อนไหว และผู้สื่อข่าวอาวุโสข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ โพสต์ข้อความถึงกรณี นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ “ไฮโซลูกนัท” ต่อว่ารปภ.ศาลจังหวัดธัญบรีที่กีดกันไม่ให้เข้าไปบริเวณศาล ว่า "รถกูแพงกว่าบ้านมึงอีก" จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการดูถูกเหยียดหยามเจ้าหน้าที่ ว่า

กรณี "รถกูแพงกว่าบ้านมึงอีก"

ผมไม่เห็นด้วยกับการด่าคนด้วยประโยคที่ตัดสินวัดค่าคนด้วยเงิน
การผลิตซ้ำวาทกรรมเหยียดคนด้วยเงิน ไม่ว่ากรณีไหน การที่ลูกนัทด่า รปภ.ว่า "รถกูแพงกว่าบ้านมึงอีก" ก็เช่นกัน มันคือการผลิตซ้ำตรรกะที่วัดค่าคนด้วยวัตถุหรือเงิน

แม้ลูกนัทจะออกมาโพสต์อธิบายเมื่อคืนว่าถูกกระทำก่อน และต้องการสั่งสอนยามผู้เป็นขี้ข้าระบอบเผด็จการ รวมทั้งต้องการสั่งสอนให้ยามรู้สึกบ้างว่าระบอบนี้เป็นอย่างไร ทำนองเกลือจิ้มเกลือ หนามยอกเอาหนามบ่ง แต่ผมก็ยังเห็นว่าการต่อสู้เพื่อสังคมที่เสมอภาค และเป็นประชาธิปไตย จำต้องเกิดจากการยืนยันในหลักการว่ามนุษย์เราทุกคนเสมอภาคกัน ไม่ว่ารวยหรือจน ไม่ว่าเกิดมาจากครอบครัวแบบไหนเพราะไม่มีผู้ใดเลือกเกิดได้ การต่อสู้ทางวาทกรรมจึงสำคัญยิ่งหากเราต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง หากเราตระหนักว่าการต่อสู้เพื่อสังคมที่เสมอภาคกว่า เริ่มจากการพิจารณาตนเอง และละความคิดและวาทกรรมที่ดูถูกวัดค่ามนุษย์ด้วยเงิน เราย่อมจะไม่ผลิตซ้ำวาทกรรมเหยียดคนรูปแบบต่างๆ

ขอเตือนว่า บางครั้งการต่อต้านเผด็จการมิได้หมายความว่าคุณจะเป็นประชาธิปไตยไปโดยปริยาย บางครั้งคุณอาจเป็นเพียงศัตรูของเผด็จการกลุ่มหนึ่งรูปแบบหนึ่งเท่านั้น และอาจเป็นเผด็จการอีกแบบหนึ่ง ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

ส่วนเรื่องวิธีการหนามยอกเอาหนามบ่งนั้น หรือเกลือจิ้มเกลือนั้น ผมเห็นว่าไม่ช่วยสร้างสังคมที่เสมอภาคเช่นกัน วิธีการที่ผิดย่อมผิด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต่อต้านการมีโทษประหารชีวิต คุณก็ไม่ควรเรียกร้องให้มีการใช้โทษประหารชีวิต ไม่ว่ากับผู้ใด หรือหากคุณต่อต้านการเหยียดสีผิวหรือดูถูกชนชาติอื่น หรือต่อต้านการเหยียด LGBT คุณย่อมจะไม่ผลิตซ้ำวาทกรรมเหล่านั้นกับผู้อื่น

หากคุณไม่เห็นด้วยกับ ม112 คุณย่อมไม่เรียกร้องให้มีการใช้กับผู้ใด รวมถึงฝ่ายตรงข้าม ไม่ว่าจะเพราะเหตุอะไร

สังคมตาต่อตา ฟันต่อฟัน นั้นมิใช่สังคมในอุดมคติอย่างแน่นอน ความคิดแบบถ้ามึงเลวได้กูก็เลวแบบมึงได้มิสามารถรังสรรค์สังคมที่มีหลักการเสมอภาค

สรุป หากผมเป็นลูกนัท ผมจะไปขอโทษยามคนนั้นที่ใช้คำด่าแบบวัดค่าความเป็นคนด้วยเงิน และจะโพสต์ขอโทษสาธารณะ #ป #ลูกนัท #ไฮโซลูกนัท #คน #คนเหมือนกัน #สังคม #เสมอภาค #ไฮโซลูกนัท

หลังจากนั้น นายประวิตร โพสต์ ว่า สารล่าสุดจากลูกนัทถึงผมหลังผมโพสต์แสดงความเห็นตักเตือนเรื่องด่า รปภ.ว่า: "รถกูแพงกว่าบ้านมึงอีก" #ป #ลูกนัท #ไฮโซลูกนัท #คน #คนเหมือนกัน โดยเป็นโพสต์ของ นายธนัตถ์ ที่เขียนถึงนายประวิตร ว่า ขอบพระคุณครับพี่ที่ตักเตือนและจะนำไปปฏิบัติและปรับปรุงนะครับ จากนั้น นายประวิตร โพสต์ตอบว่า ขอให้แสงสว่างนำทางลูกนัท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตะลึง! 'นักข่าวเทวดา' แฉก้าวไกลเตรียมฉากทัศน์ 'Day Zero' หากศาลรธน.ยุบพรรคตัดสิทธิ์แกนนำ

นายประวิตร โรจนพฤกษ์ นักเคลื่อนไหว และผู้สื่อข่าวข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ เจ้าของฉายานักข่าวเทวดา โพสต์ข้อความ

นักข่าวเทวดา เตือน 'เศรษฐา' เป็นผู้นำไทยไม่ใช่แฟนคลับ 'ไบเดน'

ประชาชนอยากเห็นนายกฯอธิบายการเจรจาอย่าง "เท่าทัน" มากกว่าออกอาการ "เหลือเชื่อ" แบบแฟนคลับวัยรุ่น คุณไม่ใช่ผู้บริหารบริษัทเอกชนแล้ว.

'ประวิตร' เห็นใจ 'ปิยบุตร' เหยื่อด้อมส้มคนล่าสุด พฤติกรรมบ้าคลั่งไม่ต่างฝูงไฮยีนา

นายประวิตร โรจนพฤกษ์ นักเคลื่อนไหว และผู้สื่อข่าวอาวุโส โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เห็นใจปิยบุตร พวกบนรถทัวร์ที่ลงใส่ปิยบุตร

'นักข่าวเทวดา' แย้ง 3 นิ้ว บังคับทุกพรรคให้มีจุดยืนแก้ม.112 เหมือนกัน นี่หรือการเคารพความหลากหลาย

นายประวิตร โรจนพฤกษ์ นักเคลื่อนไหว และผู้สื่อข่าวอาวุโส โพสต์ทวิตเตอร์ Pravit Rojanaphruk @PravitR ระบุว่า เห็นใจ #ตะวันกับแบม

'มิ้นท์ นาดสินปฏิวัติ' ผู้ต้องหาคดี 112 หนีไปต่างประเทศแล้ว หลังได้ประกันตัวจากศาล

นายประวิตร โรจนพฤกษ์ นักเคลื่อนไหว และผู้สื่อข่าวอาวุโสข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pravit Rojanaphruk ว่า แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ยืนยัน

นักข่าวเทวดา ชี้เปรี้ยง 'ติ่งชัชชาติ-ติ่งส้ม' พอกัน! แนะบุคคลสาธารณะต้องเปิดลานให้ทัวร์ลง

"ผมเห็นใจ ปิยบุตร นะ ที่เจอทัวร์ลงหลังวิพากษ์ ชัชชาติ ปิยบุตรพูดถูกเรื่องแรงกดดันให้เซนเซอร์ตนเอง ปัญหาคือ ติ่งส้ม ก็ไม่เบา พร้อมทัศนศึกษาทัวร์ลงทันทีเช่นกันหากผู้ใดวิพากษ์ธนาธรหรือ