คนไทยขี้ลืม! 'พุทธะอิสระ' ยกวีรกรรมพี่น้องชินวัตร กระตุ้นความจำ

13 ก.พ. 2566 – พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขอถามนะจ๊ะขอถาม ขอถามคนไทยว่า

ลืมไปแล้วหรือไง วลีเอาอยู่พี่น้อง ที่เกิดขึ้นในปี 54 เพราะบริหารงานผิดพลาด จนทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ผู้คนในภูมิภาคกลางทั้งหมดต้องจมบาดาล ไม่เว้นแม้แต่สนามบิน และเครื่องบิน ทำให้มีคนตายไปถึง 800 คน เศรษฐกิจเสียหายไปเป็นแสนล้านเป็นผลงานของใคร

ลืมไปแล้วหรือไงว่า โครงการรถคันแรก แท็บเล็ตเครื่องแรก และบ้านหลังแรก ทำให้รัฐต้องสูญเสียงบประมาณไปถึง 98,000 ล้านบาท นี่ยังไม่รวมดอกเบี้ยและผลสุดท้าย ทั้งบ้าน ทั้งรถ ทั้งแท็บเล็ต คนที่ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง คือ ครอบครัวตระกูลไหนเอ่ย รวมทั้งพวกพ้องด้วย ส่วนประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อก็ต้องก้มหน้าใช้หนี้ ด้วยเพราะรัฐเอางบและเงินภาษีมาก่อหนี้จากการทำโครงการ แต่จนแล้วจนรอด รถก็ถูกยึด บ้านก็ผ่อนไม่หมด อีกทั้งผู้บริหารโครงการในเวลาต่อมา ก็ต้องคดีทุจริตจนรัฐมนตรี ผู้กำกับดูแล ต้องถูกศาลพิพากษาลงโทษไป 99 ปี

ลืมไปแล้วหรือไงว่า ใครทำหนังสือในฐานะหัวหน้ารัฐบาลไปเชิญสหรัฐมาตั้งฐานทัพเรือในอ่าวไทย และยินยอมให้ใช้สนามบินอู่ตะเภา นี่มันชักศึกเข้าบ้านชัดๆ

ลืมไปแล้วหรือไงว่า สัมปทานดาวเทียมยังไม่ทันเริ่มต้น ก็ล็อกคุณสมบัติ ให้บริษัทที่มีประสบการณ์ดาวเทียม ซึ่งทั้งประเทศมีแค่ไทยคมบริษัทเดียว แต่เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ตอนนายทักษิณประมูล และไม่เคยมีประสบการณ์ดาวเทียม กลับให้ประมูลได้

ลืมไปแล้วหรือว่า ใครมีคำสั่งเวนคืนวังสระปทุม อันเป็นที่ประทับขององค์กรมสมเด็จพระเทพฯ จนประชาชนลุกขึ้นมาเรียกร้องให้หยุดเวนคืน

ลืมไปแล้วหรือว่า รัฐบาลไหนปล่อยให้แอมเนสตี้และจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขึ้นเวทีจาบจ้วงสถาบัน ทั้งยังกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า

“ในฐานะที่ผมเป็นนายทะเบียนอาวุธปืน จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนทั้งหมด รวมทั้งฝ่ายที่คิดจะทำอะไรกับประเทศชาติ และทำกับประชาชนว่า คนไทยมีอาวุธปืนอยู่ในประเทศ 10 ล้านกระบอก เป็นอาวุธปืนที่ใช้สำหรับป้องกันตัวเอง ฉะนั้นใครที่จะดูถูกอำนาจพลังของประชาชนก็ให้มันรู้ไป”

ลืมไปแล้วหรือว่า รัฐบาลชุดไหนที่ปล่อยให้นายโกตี๋และพวก โดยมีนายตำรวจใหญ่ ผู้ที่ได้ดีเพราะพี่ให้ ถ่ายรูปคู่ ต่อมานายโกตี๋และพวกก็ติดป้ายประกาศตามสะพานลอยเพื่อแบ่งแยกดินแดน โดยเฉพาะภาคอีสานและเหนือ

ลืมไปแล้วหรือว่า ใครบังอาจปลอมรัฐธรรมนูญ นำไปหลอกพระเจ้าอยู่หัว (ร.9) ให้ทรงลงพระปรมาภิไธย เพื่อล้มเลิก สว.สรรหา และแก้ มาตรา 68 ให้ยกเลิกการร้องเรียนผ่านศาลรัฐธรรมนูญ แต่ให้ร้องเรียนผ่านอัยการสูงสุดแทน เพราะเขาเชื่อว่า อัยการอยู่ในมือเขา เขาสามารถเคลียร์ได้ ดังที่พี่ชายเขาเคยให้อัยการถอนฟ้องธัมมชโย แล้วอัยการคนนั้นก็ได้มาร่วมรัฐบาล

ลืมไปแล้วหรือว่า ใครพยายามออกกฎหมายยกเลิกองคมนตรี

คนไทยลืมไปแล้วหรือว่า ใครผลักดันออกกกฎหมายนิรโทษกรรยกเข่ง เพื่อช่วยพี่ชายได้กลับบ้าน จนนำมาซึ่งประชาชนต้องออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาล

ลืมไปแล้วหรือว่า ใครทำโครงการจำนำข้าวผิดพลาด ปล่อยให้มีการทุจริตจนถึงขั้นรัฐมนตรี ผู้กำกับดูแลและพวกต้องคำพิพากษาให้ติดคุก 48 ปี แววมาจากในคุกว่า มีสตรีผู้ทรงอิทธิพลในตระกูลเดียวกับนายกฯ อยู่เบื้องหลัง ทำให้รัฐเสียหาย 867,000 ล้านบาท ชาวนาต้องผูกคอตาย ฆ่าตัวตาย เพราะขายข้าวได้แต่ใบประทวน แต่ไม่ได้เงิน เพราะรัฐโดยนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่มีเงินจ่าย

ลืมไปแล้วหรือว่า ใครเป็นผู้ถูกฟ้องคดีจำนำข้าวและออกมาพูดเสมอๆ ว่า “ไม่มีการหลบหนีออกนอกประเทศแน่นอน” แต่พอถึงวันที่ศาลจะพิพากษา คุณเธอก็ล่องหนหายหน้าไปจากแผ่นดินไทย

นี่เป็นวีรกรรมคร่าวๆ ของพี่น้องตระกูลนี้

ต่อไปโปรดจับตารอดูรุ่นลูก รุ่นหลานที่ออกมาประกาศแลนด์สไลด์ ว่าจะนำพ่อและอาหญิงกลับประเทศอีแบบไหน

ฮื้อ เขียน เขียน คิด คิด ไปแล้วก็เหนื่อยใจแทนพี่บรรพบุรุษไทยที่มีลูกหลานไทยขี้ลืม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ