พส.สะดุ้ง! ทนายเชาว์ ยกกฎหมายแพ่ง ชี้ทรัพย์สินพระสึกตกเป็นของวัด

1 ธ.ค.2564 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความและอดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ดังนี้

ทรัพย์สินของพระภิกษุ เป็นของวัดหรือของใคร

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้าง กรณีพระดังรูปหนึ่งจะลาสึกจากสมณะเพศว่าสามารถนำทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างบวช เอากลับบ้านได้หรือไม่ ฝายหนึ่งบอกว่าได้แต่อีกฝ่ายหนึ่งบอกไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1623 บัญญัติว่า ทรัพย์สินของพระภิกษุที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น เมื่อพระภิกษุนั้นถึงแก่มรณภาพให้ตกเป็นสมบัติของวัดที่เป็นภูมิลำเนาของพระภิกษุนั้น เว้นไว้แต่พระภิกษุนั้นจะได้จำหน่ายไปในระหว่างชีวิตหรือโดยพินัยกรรม”

ซึ่งถ้าดูตามบทบัญญัติกฎหมายค่อนข้างเขียนไว้ชัดว่า ในระหว่างที่พระรูปนั้นบวชอยู่ก็สามารถจัดการทรัพย์สินได้ทุกอย่าง จะจำหน่ายจ่ายโอน หรือยกทรัพย์สินให้ใครก็ได้ แต่ก็มีปัญหาต้องตีความว่า กฎหมายได้ให้สิทธิ์จำหน่ายจ่ายโอนไว้แค่ไหนเพียงไร เพราะมาตรา 1623 ใช้คำว่า “ในระหว่างชีวิต” ซึ่งถ้าตีความให้เคร่งครัด ก็ย่อมหมายถึงระหว่างชีวิตสมณเพศ หรือระหว่างที่พระรูปนั้นบวชอยู่นั่นเอง เพราะฉะนั้นถ้าได้เปล่งวาจาลาสิกขาเสร็จสิ้น ย่อมถือว่าขาดจากความเป็นพระหรือตายจากความเป็นพระภิกษุโดยผลของกฎหมายแล้ว หากทรัพย์สินเหลืออยู่ย่อมตกเป็นของวัดจะขนข้าวของทรัพย์สินเงินทองทุกอย่างกลับไปบ้านไม่ได้คือพูดง่ายๆ ถ้าจะเอากลับก็เอากลับตอนที่ยังไม่สึก ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีคำพิพากษาฎีกาที่ตรงกับข้อเท็จจริงนี้ทีเดียวที่จะเทียบเคียงได้

ข่าวลาสึกของพระรูปหนึ่ง และพระอีกรูปประกาศว่า มีแผนลาสึก ที่ตีข่าวกันทุกวันที่เห็นมีประโยชน์กับประชาชนบ้างก็คงเกี่ยวกับประเด็นล่าสุดที่ถกเถียงเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับการถือครองทรัพย์สินของพระ นี่แหละครับที่พอช่วยให้สังคม ได้ความรู้เพิ่มขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

กัดกันยับ 'กก.บห.' ข้องใจ 'เชาว์' รับงานทำลายปชป.

นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคมีแนวคิดที่จะขับ นายเชาว์ มีขวด ออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า กรณีนี้ ตนเห็นใจ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์

ครบ 3 เดือน 'เชาว์' ทวงผลงาน 'เสี่ยต่อ' ชี้หน้านักเลงจริงต้องรับผิดชอบ

“เชาว์” ทวงผลงาน "เสี่ยต่อ" เคยประกาศ 3 เดือน รุกโซเชียล แต่เป็นแค่ลมปาก ชี้ ยึดพรรคเบ็ดเสร็จ พัฒนาไม่ได้ นักเลงจริงต้องรับผิดชอบ แนะ ฟื้นศรัทธา ต้องมีอุดมการณ์ ลงมือปฏิบัติ ไม่ใช่รอฟ้าลิขิต