'ดร.เอนก' ฝากฝังลูกชาย 'เขตรัฐ' ลงส.ส.เขต4 กทม.เป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่เหมือน 'ก้าวไกล'

'ดร.เอนก' ฝากฝัง ลูกชาย-เขตรัฐ ลงสส.เขต4 กทม. พรรครทสช.เป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่เหมือนพวก'ก้าวไกล' มีความคิดข้อเสนอดีๆ มุ่งมั่นประสานสามัคคีกับผู้คนทุกวัยทุกฐานะทุกสายทุกอุดมการณ์ มีวุฒิภาวะพร้อมทำงานกับคนทุกวัย

12 พ.ค.2566 - ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขอฝากฝัง ลูกชาย: เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ มีเนื้อหาดังนี้

ลูกชายคนโต “เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์” ลงสมัคร สส แบบแบ่งเขต เขตที่ 4 กทม คลองเตย-วัฒนา ในนามพรรค”รวมไทยสร้างชาติ” ของ นรม ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะพ่อ วันนี้ผมขอฝากลูกชายคนนี้กับพี่น้องประชาชนและบรรดาเพื่อนมิตรในเขตนี้ นะครับ

“เขต” อายุ 34 ย่าง 35 ครับ เกิดที่สหรัฐ เมื่อครั้งพ่อกับแม่เรียน-ทำงานที่นั่น เขต เป็น ลูกแฝด มาพร้อมพี่สาว ชื่อ เขมรัฐ พอสองขวบสองพี่น้องก็ย้ายตามพ่อแม่มาเมืองไทย เริ่มอนุบาลที่ รร พระหฤทัยคลองเตย ไม่ไกลบ้านซึ่งบนถนนสุขุมวิท 53 ส่วนชั้น ป1-ม 3 นั้นเรียนที่สาธิตจุฬา ชั้น ม 3-ม 6 ไปเรียนที่ public school ย่าน Falls Church มลรัฐ Virginia จบ ป ตรี เศรษฐกิจ-ธุรกิจระหว่างประเทศที่ Virginia Commonwealth University

เขตพูดอ่าน เขียน อังกฤษได้แบบคนที่ไปเรียนนอกแต่เยาวัย แต่ภาษาไทยของเขาก็ใช้ได้ดี เจ้าตัวทั้งรักและภูมิใจในประเทศไทยของเขามาก เมื่อจบตรีแล้ว เขาอยากรู้จักจีน และเห็นว่าจีนจะสำคัญและรุ่งเรืองขึ้นมาไม่หยุด หารือกับพ่อแล้ว ก็ไปเรียน ป โท ต่อในสาขาเดิมที่มหาวิทยาลัยหนานคาย อันเป็นสถาบันเดิมที่ท่านโจวเอินไหล นายกรัฐมนตรีท่านแรกเคยศึกษา สามปีในการเรียนภาษาจีน อยู่ในจีน ทำให้เขตรัฐพูดภาษาจีนพอไดั และรู้จักจุดแข็งจุดอ่อนของจีนไม่น้อย

เป็นอาจารย์ที่ธรรมศาสตร์ไม่กี่ปี เขตรัฐก็ตัดสินใจลงการเมืองเป็น สส บัญชีรายชื่อ ตั้งแต่อายุ 30 ปี ทำงานในสภาอย่างแข็งขัน สุจริต และเดินตามแนวของพรรค ภาระหลักก็คือเชื่อมสัมพันธ์กับบรรดาคนรุ่นใหม่ในสภา แต่ด้วยหัวใจที่รักและภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และทำงานอย่างจริงจังให้สามัญชน เพื่อนของเขตในสภาจึงมีทุกสายทุกสีทุกอุดมการณ์ ข้อดีของเขาคือไม่ทะเลาะเบาะแว้ง สุภาพ พูดจาให้เกียรติ น้อมรับฟัง ความต่าง และพร้อมจะอธิบาย ยืนหยัดในสิ่งที่ตนเชื่อ

ถ้านับอายุเขาก็คือคนรุ่นใหม่ แต่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่เหมือนพวก “อนาคตใหม่” หรือ “ก้าวไกล” มีความคิดและข้อเสนอดีๆ เสมอ แต่ขณะเดียวกันมุ่งมั่นที่จะประสานสามัคคีกับผู้คนทุกวัย ทุกรุ่น ทุกฐานะ ตลอดเวลา

มาบัดนี้ เขตรัฐ ผู้เป็นสส บัญชีมาสี่ปี ขอลงสมัคร สส แบ่งระบบเขต เพื่อจะเป็นนักการเมือง”เต็มขั้น” สะสมความรู้เกี่ยวกับพื้นที่และประชาชนในเขตที่ตนเองโตมาและใช้ชีวิตอยู่ ที่น่าสังเกตคือเขามีธรรมชาติที่รัก นับถือ และชอบพอประชาชนได้อย่างจริงใจ ตั้งแต่คนทุกข์คนยาก คนธรรมดา ไปจนถึงคนมีชั้นมีฐานะ คนรุ่นใหม่ ลูกชายผมคนนี้สนุกกับการพูดคุยคลุกคลีกับคนแปลกหน้าและเพื่อนมิตร สนุกกับการสนทนากับเด็กๆ วัยรุ่น ไปจนถึงผู้สูงวัย ชนิดที่พ่อเองก็ยังทำไม่ได้

ครอบครัวผมมีลูกสี่คน ภรรยาผมคือศาสตราจารย์แพทย์หญิง จิรพร อดีตประจำที่คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี และประธานราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย ปัจจุบันเป็นคณบดีอยู่ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ลูกสาวสองคนของเราเรียนจบแพทย์ที่อเมริกากำลังฝึกวิชาชีพชั้นสูง คนหนึ่งอยู่ที่ รพ เมานท์ไซนาย อีกคนอยู่ที่ รพ คณะแพทย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในนิวยอร์ค ทั้งสองคนกำลังจะเริ่มเป็นโปรเฟสเซอร์สอนใน รร แพทย์ทั้งสองแห่งที่กล่าวมาข้างต้น ส่วนลูกคนสุดท้องเป็นชาย อายุ 31 จบ ป เอก ที่มหาวิทยาลัยเทกซัส UTSW กำลังทำงานวิจัยในระดับสูงอยู่ที่นั่น ในสี่คนนี้มีเขตคนเดียวที่อาสามาทำงานการเมือง เพื่อบ้านเมือง อันเป็นที่รักยิ่งของเขา ส่วน “น้องพลัม” อันเป็น สส แบบบัญชีรายชื่อมาแล้ว นั่นเป็นลูกสาวของพี่ชายแท้ๆ ครับ และ “น้องพลับ” นักร้องเด็กน่ารักขวัญใจเหล่าเด็กและผู้ปกครองเมื่อกว่ายี่สิบปีที่แล้ว นั่นเป็นน้องชายของพลัม เป็นหลานชายของผมเช่นกัน

เล่าเรื่องมาข้างต้น เพื่อจะให้ท่านทั้งหลายที่มีสิทธิหย่อนบัตรในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ได้เห็นเขตรัฐ และครอบครัวของเขตรัฐมากขึ้น พวกเราทั้งหมดในครอบครัวสนับสนุนเขา เป็นหลังพิงให้เขา และพร้อมช่วยเหลือเขาในการดูแลหรือพัฒนาเขตวัฒนาและคลองเตยในฐานะ สส อย่างแน่นอน ครับ

ท่านนายกรัฐมนตรี ก็ให้กำลังใจ ส่งกำลังใจ ส่งดอกไม้มาเยี่ยมไข้เขตรัฐในวันที่หาเสียงจนต้องหามเข้าโรงพยาบาล ท่านประยุทธ์อยากได้คนรุ่นใหม่แบบเขตเข้ามาในสภาให้มากๆ ให้เรียนรู้การทำงานทั้งนิติลัญญัติและบริหาร ตามขั่นตามตอนตอนต่อไป

การเลือกเขตรัฐ คือการเลือกอนาคตของประเทศ ด้วย เรากำลังจะมอบอำนาจให้คนรุ่นใหม่ ที่มีความพร้อม มีวุฒิภาวะ พร้อมทำงานกับคนทุกวัย เขามีสติและสมาธิด้วย รู้อะไรควร อะไรมิควร ไม่ได้มีแต่อารมณ์และความรู้แต่เท่านั้น

ผมขอฝากเขตรัฐ เป็นทายาท ทางการเมือง ที่จะรับใช้ชาติ รับใช้ประชาชน แทนผมต่อไปครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' เผยสิ่งที่คนรุ่นใหม่สีส้มสามกีบบางคนอาจจะคิดไม่ถึง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารค

ดร.เสรี เผยบทสนทนา 'รุ่นน้อง-นักศึกษาฝึกงาน' ทำไมเลือกพรรคส้ม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า เมื่อวานไปพบรุ่นน้องที่มีจุดยืนทางการเมืองตรงกันที่สถานราชการ

ถาม ’ตะวัน’ เคยสงสัยหรือไม่ สามนิ้ววัยกลางคน สู้เพื่อคนรุ่นใหม่หรือหลอกใช้เด็ก

น้องตะวันเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม? ทำไมสามนิ้วคนรุ่นใหม่ถึงต้องออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะที่ล่อแหลมสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

โฆษก รทสช. ซัด ‘พิธา’ หยุดใช้วาทกรรม ชี้ ‘ตะวัน’ ก่อกวนขบวนเสด็จ ไม่ใช่เรื่องคนรุ่นใหม่

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ อัด “พิธา” หยุดใช้วาทกรรมคนรุ่นใหม่ปม “ตะวัน” ชี้ ก่อกวนขบวนเสด็จเป็นการกระทำผิดกฎหมายและย่ำยีหัวใจคนไทย ไม่ใช่เรื่องของคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นไหน

'ท็อปส์' เชื่อมาตรการรัฐ-นักท่องเที่ยวฟื้น หนุนเงินสะพัดช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้โต 5-10%

สายมูรุ่นใหม่ช็อปกระฉูด ดันยอดการซื้อสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีนโต 38% “ท็อปส์” เชื่อมาตรการรัฐ-นักท่องเที่ยวฟื้น หนุนเงินสะพัดปีนี้โต 5-10% พร้อมชี้เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค