เด็กไทยสร้างไทย ชี้ตั้งรัฐบาลใหม่จบเร็ว ช่วยเดินหน้าเศรษฐกิจ

4 มิถุนายน 2566 – นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “วิกฤตยังคงอยู่ แต่โอกาสจะหายไป หากไม่ได้รัฐบาลใหม่โดยเร็ว”

ผมได้มาร่วมเป็นวิทยากรในหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนาผู้นำเมือง ของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เมื่อต้นปีผมได้ทำนายว่าปีนี้เราจะต้องพบเจอกับ 5 วิกฤต และ 5 โอกาส ผ่านมาเกือบครึ่งปี เห็นได้เลยครับว่าคำทำนายผมไม่ผิดเลยครับ

โดยเฉพาะปัญหาหนี้ครัวเรือนที่แม้ดูเหมือนคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วจะลดลงแต่หากไปดูมูลหนี้แล้วเพิ่มขึ้น ในขณะที่ปัญหาขาดดุลการค้า ที่เพียงแค่ 3 เดือนแรกของปี ก็พุ่งไปถึง 3,000 กว่าล้านเหรียญแล้ว และอีกปัญหาใหญ่คือความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลที่แม้จะผ่านมากว่าครึ่งเดือนแล้ว กกต. ก็ยังไม่มีการรับรองผล ทำให้รัฐบาลใหม่ก็ยังตั้งไม่ได้ รัฐบาลเก่าก็บริหารงานไม่ได้ และหากยิ่งปล่อยให้ล่าช้าจะยิ่งเสียโอกาสมากขึ้นอีก

ในขณะที่โอกาสต่างๆ ตอนนี้ยังมีอยู่โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่โอกาสอื่นๆ นั้นยังพอมีอยู่แต่หากปล่อยไว้นานกว่านี้โอกาสก็จะหลุดลอยไปเรื่อยๆ ที่สำคัญในวันนี้คือเราต้องมีรัฐบาลใหม่โดยเร็วเพื่อที่จะสามารถกลับมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อได้ ไม่ปล่อยให้อยู่ในช่วงสูญญากาศเช่นนี้นานเกินไป ให้เศรษฐกิจไทยกลับมาเดินได้และประชาชนได้กลับมาลืมตาอ้าปากได้โดยเร็วครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

สุพันธุ์ จี้เจรจา 'โอซีเอ' ให้จบ แนะแบ่งก๊าซแทนขีดเส้นแดน หวังค่าไฟใกล้เพื่อนบ้าน

'สุพันธุ์' เชียร์โอซีเอจบรัฐบาลชุดนี้ แนะแบ่งก๊าซแทนขีดเส้นแดน หวังค่าไฟใกล้เพื่อนบ้าน ช่วยการแข่งขัน-ดึงลงทุน แนะ 2 ทางออกแก้สินค้านอกทะลักไทย

'ไทยสร้างไทย' ปลุกรัฐบาลเลิกขายฝันเงินดิจิทัล แนะแจกเครดิตกระตุ้น ศก.

'ไทยสร้างไทย' ห่วงธุรกิจร้านอาหารซบเซาหนัก จี้รัฐบาลอย่ามัวขายฝันเงินดิจิทัล 1 หมื่น แนะแจกเครดิตประชาชน 2 พันบาท กระตุ้นท่องเที่ยวและบริโภค

'หญิงหน่อย' ชี้ 'กู้มาแจก' ไม่ใช่ยาวิเศษ เตือนหนี้ครัวเรือน ระเบิดเวลา ศก.ไทย

'ไทยสร้างไทย' เตือนรัฐบาล หนี้ครัวเรือน-หนี้ SMEs ระเบิดเวลาเศรษฐกิจไทย จี้เร่งช่วยคนตัวเล็ก 'แจกเครดิต' ให้ทำทุน ชี้ 'กู้เงินมาแจก' ไม่ใช่ยาวิเศษ ย้ำต้องเป็นเงินให้เฉพาะผู้มีรายได้น้อย

'เวิลด์แบงก์' หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3.4%

“เวิลด์แบงก์” หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3.4% ชี้การฟื้นตัวยังตามหลังประเทศอื่นในอาเซียน ส่งออกชะลอ ลุ้นท่องเที่ยว-บริโภคเอกชนช่วยประคอง ห่วงหนี้สาธารณะพุ่งกดดันการลงทุนภาคสาธารณะและเอกชน