อาจารย์จุฬาฯ สอนรองประธานสภาบอกกฎหมายมีปัญหาก็แก้ไขไม่ใช่ฝ่าฝืน

อาจารย์ไชยันต์ชี้เรื่องรองประธานสภาโฆษณาเบียร์ หากเห็นว่ากฎหมายมีปัญหาก็แก้ไขไม่ใช่ฝ่าฝืนและบอกบอกกฎหมายไม่ดี ยกตัวอย่างคราวฉีกบัตรเลือกตั้งก็ยอมรับถูกกระบวนการยุติธรรมตัดสิน

16 ส.ค.2566 - ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “สส.กับการกระทำผิดกฎหมายฯ” ระบุว่า การที่ประชาชนโพสต์ภาพขวดเหล้าเบียร์ หรือแก้วเบียร์ที่มีโลโก้เบียร์ จึงยังไม่ใช่ความผิดตามกฎหมายนี้ แต่บุคคลที่มีชื่อเสียงกับบุคคลทั่วไปมีความแตกต่างกัน

ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยที่ไม่มีข้อความเชิญชวนอวดอ้างชักจูงใจก็จะไม่เป็นความผิด แต่ดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ทำให้คนหันมาสนใจสินค้ามีผลเป็นการโน้มน้าวหรือชักจูงใจไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม จึงไม่สามารถทำได้

โดยโทษความผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นโทษตามกฎหมาย คือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าเป็นการโฆษณาของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าจะปรับ 500,000 บาท โดยมีการกำหนดอัตราการเปรียบเทียบปรับไว้ด้วย

ก็ว่าไปตามกฎหมายครับ ส่วนการไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย หรือฝ่าไฟแดง มีโทษเท่ากันสำหรับบุคคลทั่วไป ดารา บุคคลสาธารณะ และนักการเมือง

เพียงแต่ถ้านักการเมืองไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายเป็นปกติ หรือฝ่าไฟแดงตามน้ำ แม้โทษตามกฎหมายจะไม่แตกต่างจากบุคคลอื่นๆ แต่มันก็รู้สึกแปลกๆ และน่าสงสัยกับการอาสามาทำงานเป็นตัวแทนดูแลผลประโยชน์สาธารณะ

อีกทั้งหากเห็นว่า กฎหมาย มาตรา 32 ของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีปัญหา ก็ควรแก้ไข ไม่ใช่ไปฝ่าฝืน แล้วบอกว่า กฎหมายไม่ดี เหมือนเรื่องมาตรา 112 ก็เช่นกัน ไม่เห็นด้วย ก็หาทางแก้เสียก่อน ไม่ใช่ไปฝ่าฝืนหรือสนับสนุนผู้ที่ฝ่าฝืน

ส่วนเรื่องที่ผมฉีกบัตรเลือกตั้ง ผมก็ยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และน้อมรับคำตัดสิน ซึ่งถึงที่สุดศาลฎีกาก็ตัดสินว่าผมผิดและลงโทษทั้งจำคุก (รอลงอาญา) ปรับเงินและตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'อ.ไชยันต์' เปิดพระราชบันทึก Democracy in Siam พระปกเกล้าฯ เตรียมการสู่ปชต.

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2567 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า