กระตุก กรมราชทัณฑ์ 'ทักษิณ' ขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องชี้แจงให้ชัด

‘จตุพร’ ชี้ ‘ทักษิณ ป่วยกำเริบ 4 โรคประจำตัวล้วนสาหัสสากรรจ์ กระตุกกรมราชทัณฑ์ ต้องชี้แจงการขอพระราชทานอภัยโทษให้ชัด ยันต้องผ่านการติดคุกก่อน เผยแดน 7 ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังกองนอกมีหน้าที่ลอกท่อ

23 ส.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "กรรม!!" โดยกล่าวถึงส่วนการกลับไทยของทักษิณ ชินวัตร ว่า ตามหลักแล้วโทษติดคุก 8 ปีต้องผ่านด่าน 1 ใน 3 ของโทษคดีแรก 3 ปีก่อน คือ 1 ปี จึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ เมื่อถูกนำตัวเข้าเรือนจำพิเศษ ถูกกักขังที่สถานพยาบาล แดน 7 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังกองนอกมีหน้าที่ลอกท่อ เมื่อไปทำงานแล้วจะได้ลดโทษแบบวันเว้นวัน ซึ่งนักโทษใฝ่ฝันอยากไปลอกท่อที่สุด เพราะหนึ่งเดือนได้ลดโทษเหลือติดคุกแค่ 15 วัน

ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น นายจตุพร กล่าวว่า คงต้องแยกพิจารณาเป็นรายคดี ที่มีทั้งสิ้น 3 คดี แต่ต้องผ่านการติดคุกก่อน ดังนั้น การขอพระราชทานฯ กรมราชทัณฑ์ต้องชี้แจงให้ชัดว่า จะเริ่มจากโทษคดีแรก 3 ปีก่อน เมื่อครบแล้ว จากนั้นจึงมาเข้ากระบวนการของคดีที่ 2 และ 3 รวมอีก 5 ปี

"อาคารพยาบาล แดน 7 นั้น ผู้ต้องขังอย่างนายราเกซ สักเสนา นายวาสนา เพิ่มลาภ นายปริญญา นาคฉัตรรีย์ ใผ่ ดาวดิน และนายเพนกวิน ตลอดจนนักการเมืองหลายคน เคยถูกคุมตัวมาก่อน โดยช่วงนั้นจะมีแยกซอยเป็นห้องเล็กๆ เพื่อคุมขัง แต่เดี๋ยวนี้ปรับปรุงยกชั้น 2 ของอาคาร ให้เป็นที่กักขังนักโทษชื่อ ทักษิณ คนเดียว"

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อทักษิณ กลับไทย ได้โรคสุขภาพจาก รพ.ราชทัณฑ์ พบเป็นโรคประจำตัวถึง 4 โรค คือ โรคหัวใจ ปอดอักเสบ ความดันโลหิตสูง และโรคกระดูกสันหลังเสื่อม ซึ่งหนักสาหัสสากรรจ์จึงต้องมีหมอและพยาบาลประจำไว้คอยดูแลพิเศษ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวด่วนจากนายสุทธิชัย หยุ่น และ THE STANDARD NEWS พร้อมมติชนออนไลน์ ระบุตรงกันว่า ทักษิณ อาการป่วยกำเริบต้องย้ายด่วนมายัง รพ.แห่งหนึ่งกลาง กทม.เมื่อเวลาตีหนึ่งของคืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด กระทั่งสายวันที่ 23 ส.ค.นี้ กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงข่าวสั้นเ ระบุป็นความจริงที่ส่งทักษิณ ไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น