'สุพัฒนพงษ์' บอกพร้อมคุย 'ม็อบจะนะ' หลังประชุมครม. คาดเป็นที่พอใจยอมรับได้

14 ธ.ค.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในฐานะที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ "สามเหลี่ยม มั่นคง มั่นคง ยั่งยืน" ไปสู่เมืองต้นแบบที่4 อ.จะนะ จ.สงขลา " เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต" ถึงกรณีแก้ปัญหาโครงการจะนะ ที่มีกลุ่ม เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ปักหลักชุมนุม อยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ว่า เรียบร้อยดี ซึ่งเดี๋ยวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงรายละเอียดให้ทราบ ตอนนี้มีความชัดเจนแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะพอใจใน ความเห็นของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ และจะยุติการชุมนุมหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า คิดว่าเป็นข้อเสนอที่ยอมรับได้ ต้องรอดู

เมื่อถามว่าจะออกไปชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตนเองหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า ตอนนี้ทางสำนักนายกรัฐมนตรีได้ส่งรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีไปประสานงานแล้ว ซึ่งตนกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้พูดคุยหารือกันไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ธค.ที่ผ่านมา ก็สามารถสื่อสารกันได้ตลอดเวลา

เมื่อถามว่า จะเปลี่ยนให้หน่วยงาน เข้าเจรจาพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งในกรุงเทพฯและในพื้นที่อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา จาก ศอ.บต. ให้เป็นสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ยัง จะต้องดูว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือใคร ต้องตรวจสอบกันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เชื่อว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลจะมีความพอใจใน ข้อคิดเห็นของคณะรัฐมนตรีแล้วจะเดินทางกลับพื้นที่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนพยายามทำและคิดว่าน่าจะเป็นที่พึงพอใจและรับได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าดูเหมือนว่าทางรัฐบาลจะยื้อเวลาไปเรื่อยๆ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่ เพราะคิดว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชน และมีข้อเสนอจากทุกฝ่ายซึ่ง มีทั้งข้อเสนอจากกลุ่มสนับสนุนและ ไม่เห็นด้วย ซึ่งเราต้องรับไปพิจารณาทั้งหมด และสิ่งที่ต้องดำเนินการให้สอดคล้อง เหมาะสม ซึ่งทางคณะกรรมการในความเป็นจริงก็ดำเนินการอยู่แล้ว แต่อาจจะยังสื่อสารไม่ครบถ้วน เนื่องจากเรื่องนี้มีรายละเอียดมาก และยังมีรายละเอียดด้วยว่าจะต้องไปดำเนินการต่ออย่างไร โดยเฉพาะในเรื่อง SEA หรือ การจัดให้มีการศึกษาผลกระทบในเชิงยุทธศาสตร์แบบมีส่วนร่วม ที่ได้มีการพูดคุยในหลักการ ว่าจะดำเนินการซึ่งผู้ชุมนุมได้ร้องขอ เป็นเรื่องที่สอดคล้องกันและจะได้ไปดำเนินการต่อ เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ เพียงแต่ว่าใคร หน่วยงานใด เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ หรือจะเป็นการทำงานร่วมกันในหลายๆหน่วยงาน ช่วยกันทำเพื่อให้เกิดความมั่นใจ คิดว่าน่าจะเป็นที่ยอมรับ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนของภาครัฐจากรอผลการศึกษา SEA ว่ามีความชัดเจนอย่างไร ตรงนี้ก็น่าจะเป็นที่รับได้ และเหมาะสม และก็เป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนนำความเห็นของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีออกไปพูดคุย กับกลุ่มผู้ชุมนุม เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลแต่กลับถูกไล่ตะเพิดออกมา เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ภาครัฐจะดำเนินการต่อไปอย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องคุยกัน ว่ายังไม่พอใจในข้อเสนอใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นนายสุพัฒนพงษ์ได้ย้อนถามกลับว่า มีเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นหรือ ตนยังไม่ได้รับทราบรายงานข้อเท็จจริง ต้องมีการพูดคุยข้อเท็จจริง รัฐบาลทำเพื่อทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย และสร้างความยอมรับ

เมื่อถามย้ำว่า คิดว่านายสุพัฒนพงษ์จะต้องออกไปพูดคุยเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตัวเองหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า หากจำเป็น ก็ต้องไปอยู่แล้ว ไม่ได้ขัดข้องอะไร เพราะเมื่อวัน อาทิตย์ที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมาก็ได้พูดคุยกันไปรอบหนึ่งแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.สภาแลกนายกฯ พท.ปิดดีลก้าวไกล‘ชลน่าน’พ้อคลุมถุงชน/นัดโหวต4ก.ค.

"พรพิศ" ส่งหนังสือเชิญ  ส.ส.ร่วมประชุมสภาโหวตเลือก "ประธานสภาฯ" 4 ก.ค. "ศิริกัญญา-อุ๊งอิ๊ง" พร้อมใจโชว์ภาพทีม ศก. 2 พรรคร่วมโต๊ะถกจัดสรรงบฯ ปี 67