'จตุพร' ย้อนรอย 17 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย. เตือน 'เศรษฐา' ทบทวนสำนึก อุดรูโหว่คอร์รัปชัน

'จตุพร' ย้อนรอย 17 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย. 49 เชื่อเหตุมาจากกลไกตรวจสอบ รธน.40 ถูกนักเลือกตั้งทำลาย ซ้ำร้าย รบ.มัวหมองทุจริต เตือน 'ศรษฐา' คืนนี้นอนนิวยอร์ก ควรทบทวนสำนึกการเมือง อุดรูโหว่คอร์รัปชัน

20 ก.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "รอบจัด!!" เตือนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ทำโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 5.6 แสนล้านบาทอย่างสุจิริต โปร่งใส ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นชนวนการรัฐประหาร (รปห.) ในอนาคต

นายจตุพร เชื่อว่า ถ้านักการเมืองจากเลือกตั้งยังทุจริตแล้ว ก็ไม่มีทางหยุดวงจร รปห.ได้ และทุกการยึดอำนาจที่ผ่านมา ล้วนมีประชาชนซึ่งไม่มีอำนาจปืนและเงินทุน ต้องมาเสียชีวิตอย่างต่อเนื่องมากมายก่ายกอง

อีกทั้งย้ำว่า ชนวน รปห. เมื่อ 19 ก.ย. 2549 ส่วนสำคัญมาจาก รธน. 2540 ที่ถูกตั้งสมญานามว่า รธน.ฉบับประชาชน แต่มีช่องว่างในการตรวจสอบรัฐบาลและนักการเมือง จนนักการเมืองเหลิงอำนาจทำให้พวกพ้องทุจริต แย่งเอาผลประโยชน์ของประเทศไปครอบครอง จนวงจร รปห.ย้อนวนกลับมาอีกครั้ง

นายจตุพร กล่าวว่า ช่องวางที่มีปัญหาการตรวจสอบนั้น รธน.2540 ระบุการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ต้องมี สส. 200 เสียงรับรองญัตติ แต่ในคราวเลือกตั้งปี 2548 พรรคไทยรักไทย (ทรท.) ได้ 377 เสียงจาก 500 เสียง ที่เหลืออีก 123 เสียงเป็นฝ่ายค้าน ดังนั้น จึงเกิดช่องว่างให้นายกฯ มุดรอดจากการถูกอภิรายไม่ไว้วางใจได้อย่างสบายและแทบไม่มีรอยบาดแผลการเมืองในสภาขีดขวน

ไม่เพียงเท่านั้น ฝ่ายค้านยังอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมต.เป็นรายบุคคลไม่ได้ เพราะต้องใช้ สส.รับรอง 125 เสียง ดังนั้น จึงทำได้แค่อภิปรายทั่วไปเพื่อตรวจสอบรัฐบาลบริหารผิดพลาด ซึ่งใช้เสียง 100 เสียง เมื่อกลไกการตรวจสอบในสภาทำไม่ได้ รัฐบาลจึงลำพองใจ

นายจตุพร เล่าว่า ในช่วงนั้น พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำฝ่ายค้าน ต้องการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมต.เป็นรายบุคคลแต่ขาดเสียงสนับสนุนอีก 2 เสียง มาขอความร่วมมือจาก ทรท. กลับถูก สส.รัฐบาลตำหนิอย่างไม่ใยดี จนกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายให้ประชาชนลงสู่ถนนตรวจสอบรัฐบาล เพราะจำนวนเสียงฝ่ายค้านในสภาทำหน้าที่ตรวจสอบไม่ได้ เพราะไม่เข้าเงื่อนไข รธน. 2540 จนกลายเป็นชนวนเหตุนำไปสู่การ รปห.ในปี 2549

รวมทั้งเห็นว่า ในวันนั้น 19 ก.ย. ประชาชนเห็นการเคลื่อนกำลังทหารเข้า กทม. เมื่อนายภูมิธรรม เวชยชัย ตรวจสอบแล้วยืนยันไม่มีการเคลื่อนกำลัง และช่วงนั้น ทักษิณ ชินวัตร อยู่นิวยอร์ก สหรัฐเหมือนนายเศรษฐา ในวันนี้ ทหารจึงยึดอำนาจได้เรียบร้อย ง่ายดาย และประชาชน 19 ล้านเสียงที่เลือกตั้ง ทรท.มาก็ไม่รู้หายไปไหนหมด

"ถ้าวันนี้นักการเมืองยังเดินตามรอยทางเดิม ซึ่งที่ผ่านมาสะดุดหิน (ทุจริต) ก้อนเดิม จนล้มมาแล้ว 2 รอบ หากหนที่ 3 สะดุดหินก้อนเดิมล้มอีก ก็ให้คิดถึงประชาชนบ้าง เพราะคนที่เปิดประตูบานใหญ่ให้ทหารยึดอำนาจคือ การคอรัปชั่น ถ้านักการเมืองไม่ทุจริตแล้ว ทหารย่อมไม่มีเหตุผลมาอ้างทำ รปห.ได้เลย"

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ 19 ก.ย. 2566 ห่างจาก รปห. ปี 2549 ถึง 17 ปี แม้บางช่วงเวลานั้นจะเกิดการยึดอำนาจอีกครั้งในปี 2557 ก็ตาม แต่ตนไม่ต้องการให้บ้านเมืองลงเอ่ยด้วยการยึดอำนาจ เพียงแต่ประวัติศาสตร์บ้านเมืองเหมือนต้องมนต์สาป เพราะเมื่อนักการเมืองได้อำนาจจากประชาชนแล้วเผลอใจไปทุจริต โดยคิดว่าประชาชนเข้าข้างตัวเองที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตยจากเลือกตั้ง

พร้อมเตือนว่า ถ้าในปี 2566 ยังเดินย้อนรอยเดิมก็ต้องเจอ รปห.อีก และถ้าตราบใดนักการเมืองยังทุจริตแล้ว การยึดอำนาจย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่มีวันหมดสิ้นไปได้ ดังนั้น การคอรัปชั่นจึงเป็นชนวนให้เกิด รปห.

“วันนี้ถ้านักการเมืองไม่ทบทวนตัวเอง ยิ่งมาตระบัดสัตย์ต่อประชาชนเพื่อเข้าไปเป็นรัฐบาลอีกแล้ว ถ้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต (จำนวน 5.6 แสนล้านบาท) หากทำไม่ดีจะเป็นสาเหตุใหญ่ให้ถูก รปห. จึงขอเตือนไว้ก่อน"

นายจตุพร กล่าวว่า คืนนี้ในวันที่ 19 ก.ย. 2566 นายเศรษฐา อยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐ ซึ่งเป็นคืนเดียวกับวันที่ 19 ก.ย. 2549 ที่ทักษิณ ต้องนอนนิวยอร์ก เพราะถูก รปห. แม้วันนี้ยังไม่เกิดการยึดอำนาจ แต่ในอนาคตย่อมมีเค้าลางให้เห็นเสมอ อีกอย่างหากประชาชนเข้มข้นการตรวจสอบทุจริตของนักการเมืองทุกฝ่ายแล้ว ย่อมทำให้ รปห.เกิดขึ้นไม่ได้เช่นกัน

"แม้วันนี้ดูท่าจะไม่มี รปห.แล้ว แต่ให้จำไว้ถ้าทำดิจิทัลวอลเล็ตไม่โปร่งใส มีทุจริต เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนแล้ว ก็ย่อมเกิด รปห. ได้อีก ถึงทหารบอกไม่ยึดอำนาจ ซึ่งคนเตรียม รปห.ก็พูดเช่นนี้เสมอ แล้วในที่สุดต้องยึดอำนาจอยู่ดี”

อีกทั้งย้ำว่า นักการเมืองครั้งหาเสียงอ้างประชาธิปไตยเสมอ แต่เมื่อได้อำนาจแล้วกลับไม่เป็นประชาธิปไตยตามอ้าง กระทั่งมาถึงวันนี้ หากนักการเมืองยังไม่มีสำนึกใดๆ และยิ่งแสดงพฤติกรรมอำนาจไปสนับสนุนนัก รปห. เมื่อปี 2557 ยิ่งซ้ำเติมความทรงจำเคืองโกรธของประชาชนให้ทวีมากขึ้นไปอีก

"ดังนั้น วันนี้ครบ 17 ปี รปห. 2549 ย่อมมีร่องรอยและบทเรียนทรงคุณค่ามากมาย หวังว่า นายกฯ ที่นอนค้างคืนที่นิวยอร์ก จะได้นึกคิดได้ว่า 19 ก.ย. 2549 เกิดจากอะไรที่เป็นปัจจัยหลัก เป็นเหตุให้ถูก รปห. ถ้าไปทำซ้ำรอยอีกการยึดอำนาจย่อมมาเร็วกว่าที่คิดอีก บ้านเมืองก็อยู่ในวงจรอุบาทว์อย่างครบถ้วนอีกตามเดิม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บผลงาน 'เศรษฐา' ดันส่งออกทุเรียนไทยโต!

รัฐบาลพร้อมส่งเสริมการส่งออกทุเรียนไทยไปจีนต่อเนื่อง หลังราคาทุเรียนเกรดส่งออกสูงถึง 160 บาท/กิโลกรัม ผลักดันการขนส่งผลไม้ทางบก 16 ด่าน รองรับฤดูผลไม้

'จตุพร' แฉคณะทำดีล 'นรกลังกาวี' หักหลังกันเอง พาไปสู่การล้มกระดานอีกรอบ

ที่พูดเรื่องนี้ทั้งหมดซ้ำๆ เพราะโครงการที่มีประโยชน์มหาศาลนั้นกำลังจะบังเกิดขึ้น โดยสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองในอน