'เรืองไกร' จี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เร่งส่งเรื่องแต่งตั้ง ผบ.ตร. ให้ศาลปกครองวินิจฉัย

14 ต.ค.2566 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวว่า ตามที่ตนส่งหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ตรวจสอบมติ ก.ตร. เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566 มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 ง. ด้านกระบวนการยุติธรรม (4) และมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 78 หรือไม่ ไปแล้วนั้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า หนังสือตนมีการรับแล้วเมื่อวันที่ 2 ต.ค. แต่จนถึงวันนี้ ยังไม่ทราบความคืบหน้าเรื่องนี้แต่อย่างใด ทั้งที่เป็นเรื่องที่ปรากฏโดยทั่วไป และสังคมก็มีความสนใจติดตาม ซึ่งต่อมา เมื่อวันที่ 5 ต.ค. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ก็ส่งเรื่องนี้ไปให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า เพื่อให้ผู้ตรวจการแผ่นดินทำตามหน้าที่และอำนาจให้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม กล้าหาญ และปราศจากอคติทั้งปวงในการใช้ดุลยพินิจ ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 215 ประกอบมาตรา 231 (2) ตนจึงขอส่งหนังสือเพิ่มเติมครั้งที่ 1 เพื่อให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการดังต่อไปนี้

1. นายกรัฐมนตรี คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็น “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” ตามความในพรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 มาตรา 3 ใช่หรือไม่

2. ในที่ประชุม ก.ตร. มีบุคคลภายนอกคือ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และอดีตทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร เข้าร่วมในวงประชุมด้วยในฐานะผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมประชุมด้วย ใช่หรือไม่ และทำให้การประชุมดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนพรบ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 31 หรือไม่ (รายละเอียดปรากฏตามข่าวและภาพในเว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ หัวข้อ "ทำให้จบ" วลีสั้นๆทางโทรศัพท์ เบื้องหลังตั้ง "บิ๊กต่อ" นั่งผบ.ตร. วันที่ 27 ก.ย. 2566)

3. การประชุมและการลงมติของ ก.ตร. เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566 เป็นไปตามข้อบังคับตามความในพรบ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 31 วรรคสี่ หรือไม่

4. การประชุมและการลงมติของ ก.ตร. เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566 มีการกระทำหรือการกระทำอื่นใดที่ไม่ชอบด้วยพรบ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 78 เนื่องจากกระทำโดยไม่มีอำนาจหรือนอกเหนืออำนาจหน้าที่หรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือโดยไม่ถูกต้องตามรูปแบบขั้นตอน หรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้สำหรับการกระทำนั้น หรือโดยไม่สุจริต ตามความในพรบ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 หรือไม่

5. การประชุมและการลงมติของ ก.ตร. เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566 มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 ง. ด้านกระบวนการยุติธรรม (4) หรือไม่ และเป็นอันใช้บังคับมิได้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 วรรคหนึ่ง หรือไม่

6. การกระทำของนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566 ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือ เสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ต่อข้าราชการตำรวจและประชาชนโดยทั่วไป หรือไม่

7. ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 215 ประกอบมาตรา 231 (2) และนำแนวคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.574/2559 มาเป็นหลักในการพิจารณา เพื่อส่งเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลปกครองพิจารณาวินิจฉัยโดยไม่ชักช้าว่า การกระทำของนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่เสนอชื่อและลงมติเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566 เป็นการกระทำมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 ง. และไม่ชอบด้วยพรบ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตราที่เกี่ยวข้อง ใช่หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนยังได้ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินแจ้งผลให้ทราบโดยด่วนด้วย ทั้งนี้เพื่อจะใช้สิทธิที่พึงมีดำเนินการตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป อีกทางหนึ่งด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

ชุดสอบคดี 'บิ๊กต่อ' ยันไม่ล่าช้า มีหลักฐานพอสมควรแต่เปิดเผยไม่ได้

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2(ผบก.น. 2) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับคณะพนักงานสอบสวนคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเคและในส่วนที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม