หมอยงเตือน! ไข้ไวรัสซิกาอาละวาดหนักใน กทม.

27 ธ.ค.2566 - นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ ราชบัณฑิตยสภา โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ซิกา (Zika) ขณะนี้พบได้มาก โดยเฉพาะใน กทม.” ระบุว่า โรคไข้ไวรัสซิกา นำโดยยุง ลักษณะคล้ายไข้เลือดออก ความรุนแรงน้อยกว่า แต่บางรายอาจทำให้เกิดเส้นประสาทอักเสบ และมีผลข้างเคียงที่รุนแรงถึงหยุดหายใจได้ และจะเป็นอันตรายอย่างยิ่งในสตรีตั้งครรภ์ เด็กในท้องจะพิการทางสมอง มีศีรษะเล็ก

ขณะนี้มีการระบาดของโรคนี้ ค่อนข้างมากในเขตกรุงเทพฯ แม้กระทั่งในวัดก็ไม่เว้น และเข้าใจคิดว่าเป็นโรคหัด จริงๆ แล้วถ้าเป็นโรคหัดจะต้องมีอาการของทางเดินหายใจเช่นเจ็บคอ ไอ แต่ไวรัสซิกา จะไม่มีอาการดังกล่าว

กลุ่มอาการไข้ไวรัสซิกา ที่ต้องแยกจากไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย โรคไข้สูงรุนแรงและเกล็ดเลือดต่ำ ที่นำโดยเห็บ (Severe Fever with Thrombocytopenic syndrome)

ไข้ไวรัสซิกา ที่รุนแรง จะมีอาการที่เรียกว่า Guillain-Barre syndrome (GBS) อาการของเส้นประสาทอักเสบ มีการอ่อนแรง และรุนแรงถึงกับเสียชีวิตได้

โรคนี้นำโดยยุงลาย เช่นเดียวกับไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย

การป้องกันคือไม่ให้ยุงกัด ใส่เสื้อสีอ่อนปกคลุมให้มิดชิด ใช้ยาทากันยุง รวมทั้งทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

‘หมอยง’ ชี้แบคทีเรียกินเนื้อ ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ

แบคทีเรียกินเนื้อ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า