กมธ.อากาศสะอาด ผนึกตัวแทนผู้เสนอร่าง 7 ฉบับ หลอมรวมเป็นกฎหมายที่ยั่งยืน

25 ม.ค. 2567 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาด วาระที่ 1 นำโดย นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ผลการประชุมวันนี้ มีตัวแทนจากผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 7 ฉบับ เพื่อให้หลอมรวมออกมาเป็น พ.ร.บ.อากาศสะอาด ฉบับภาคประชาชน ให้ผ่านวาระที่ 2 และ 3 ภายในกรอบเวลา 1 ปี โดยวันนี้มีการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ รวมถึงแต่งตั้งที่ปรึกษา และเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาเติมความสมบูรณ์ให้กับคณะกรรมาธิการดังกล่าว

โดยนายจักรพล กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 7 ฉบับมีทั้งความคล้ายและส่วนต่าง จึงอยากให้เกิดความสบายใจว่าทุกภาคส่วนในการศึกษาพิจารณาครั้งนี้ เป็นไปเพื่อส่วนรวมของภาคประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งมาตราที่มีความแตกต่างและความสอดคล้อง จะมีการมาสรุปสารัตถะ และถอดองค์ความรู้ของทุกท่านมาพิจารณาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

พร้อมขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพ และให้กำลังใจกับทุกหน่วยงานที่จะบูรณาการอย่างเข้มข้น เนื่องจากช่วงนี้ฝุ่น PM 2.5 เริ่มกลับมา โดยกระบวนการของร่าง พ.ร.บ. อาจไม่ทันท่วงทีจะทำให้ค่าฝุ่นลดลงในปีนี้ แต่การทำงานของคณะกรรมาธิการนี้ร่วมกับคณะกรรมการ PM 2.5 แห่งชาติ จะทำงานควบคู่กันในเชิงปฏิบัติ

นายจักรพล กล่าวต่อว่า ขอบเขตในการศึกษาคือสาเหตุของการเกิดฝุ่นควันพิษข้ามประเทศ และหมอกควันข้ามพรมแดน กรรมาธิการฯ จะคิดวิเคราะห์เพื่อพิจารณาวิธีแก้ไขปัญหา รวมถึงมาตรการเช่นเพิ่มบทลงโทษ หรือผู้ก่อมลพิษต้องรับโทษหนักผ่านกลไกภาษีบาป เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นระยะกลางและระยะยาว ทั้งนี้ จะมีการประชุมกรรมาธิการฯ ทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9.30 น. เป็นต้นไป

ด้าน น.ส.คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม ผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.กำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ ร่วมกับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 22,251 คน ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่ 1 กล่าวขอบคุณสำหรับการเดินทางที่ยาวนานถึง 7 ปีของภาคประชาชน ที่มาด้วยแรงศรัทธา ปรากฏการณ์นี้ถือว่าไม่ธรรมดาที่ สส. ทั้งพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ช่วยกันยกมือโหวดอย่างเป็นสมานฉันท์ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และเป็นวาระแห่งชาติ

น.ส.คนึงนิจ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ของภาคประชาชน มีความแตกต่างจากร่างฉบับอื่น เนื่องจากทำการศึกษามาอย่างนานมาก จึงขอฝากคณะกรรมาธิการไว้ ว่านอกจากได้รับเกียรติให้ได้รับการพิจารณาแล้ว ขอให้คำนึงถึงประชาชนนอกสภาที่กำลังเดือดร้อน ส่วนเรื่องเนื้อหาขอให้ไม่ต้องกังวล เมื่อลงเรือลำเดียวกันแล้ว ก็จะมีการสงวนจุดต่าง ปลดล็อคหาทางออกแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 และหมอกควันข้ามแดน ที่มีมิติสลับซับซ้อน เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างและมหกรรมที่ต้องร่วมกันทุกฝ่าย โดยไม่เลือกข้าง เพื่อจัดทำร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ที่สมบูรณ์แข็งแรง ยั่งยืน และแก้ไขปัญหาได้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง