'บ้านจันทร์ส่องหล้า' มีพ่อแล้ว บ้านคนอื่นเขาอยากมีพ่อเหมือนกัน

27 ก.พ.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า บ้านจันทร์ส่องหล้า มีพ่อแล้ว บ้านคนอื่นล่ะ เขาอยากมีพ่อเหมือนกัน

ผมเห็นข่าวที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม ingshin21 ซึ่งเป็นภาพของสามพี่น้อง "โอ๊ค เอม อิ๊งค์" พร้อมระบุข้อความว่า “ทานข้าว ณ จันทร์ส่องหล้า เป็นอีกวันที่น่าจดจำของครอบครัวเรา คุณพ่อชวนมาทานข้าวกัน 5 คน (เขย สะใภ้ หลานๆ จองคิวอาทิตย์หน้าค่ะ)แล้ว

ผมรู้สึกยินดีและดีใจแทนครอบครัวชินวัตร ที่ได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เพราะเข้าใจดีว่าทุกครอบครัวที่มีสมาชิกคนใดคนหนึ่งถูกคุมขังในเรือนจำ คนในครอบครัวต่างก็รอคอยให้เขา กลับมาอยู่อย่างพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งนั้น

แต่จากภาพความอบอุ่นของครอบครัวชินวัตร ทำให้ผมนึกถึงครอบครัวของเพื่อนนักโทษอีก จำนวนนับแสนคน ที่รอคอยการกลับมาของสมาชิกในครอบครัวที่ถูกคุมขังเช่นเดียวกัน แต่จะมีสักกี่คน ที่ได้รับโอกาสอันดี ได้รับอภิสิทธิ์ชนอย่างคุณทักษิณบ้าง

การที่คุณทักษิณได้รับการพักโทษ ด้วยเงื่อนไขตาม พรบ.ราชทัณฑ์ ปี 2560 เนื่องจากอายุเกิน 70 ปี และมีอาการเจ็บป่วย จึงได้รับสิทธิ์อันนั้น แต่จากประสบการณ์ของผมที่อยู่ในเรือนจำ ผมเห็นว่ามีนักโทษอีกหลายคน ที่มีอาการเจ็บป่วยหนักกว่าคุณทักษิณหลายเท่า แต่พวกเขาเหล่านั้นยังไม่เคยได้รับสิทธิ์พิเศษเหมือนกับคุณทักษิณ

การที่แพทย์วินิจฉัยว่า คุณทักษิณมีอาการป่วยขั้นวิกฤต แต่เมื่อออกจากโรงพยาบาลตำรวจ มาพักโทษอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า สามารถเดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุดได้ ให้การต้อนรับแขกสำคัญอย่าง สมเด็จฮุนเซ็น และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้คราวละ 2 ชั่วโมง ซึ่งถ้าเป็นผู้ป่วยวิกฤติจริง ก็คงไม่สามารถรับแขกได้นานเท่านี้

ผมอยากให้อานิสงส์ของการพักโทษของคุณทักษิณในครั้งนี้ ได้ตกทอดไปยังเพื่อนนักโทษในเรือนจำอีกจำนวนมาก ขอให้กรมราชทัณฑ์ได้สำรวจว่ามีนักโทษคนใดที่อายุเกิน 70 ปี หรือนักโทษคนใดที่มีอาการป่วยเทียบเท่า หรือมากกว่าคุณทักษิณบ้าง ก็ควรจะให้สิทธิ์ได้รับการพักโทษเช่นเดียวกับคุณทักษิณ อย่าให้คุณทักษิณเป็นนักโทษเทวดาอยู่คนเดียว พอเสร็จภารกิจเอาคุณทักษิณกลับบ้านได้แล้ว ระเบียบที่เคยใช้กับคุณทักษิณเก็บเข้าลิ้นชักล็อกกุญแจทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่