นักวิชาการ3นิ้วฟันธง!ถ้าไม่มีรัฐประหาร 2549 ทศวรรษ 2550 จะสร้างมอเตอร์เวย์สำเร็จทั้ง 13 สาย

ถ้าไม่มีรัฐประหาร 2549 ทศวรรษ 2550 ก็จะเป็นทศวรรษสร้างมอเตอร์เวย์ให้สำเร็จทั้ง 13 สาย ตามแผนของชาติ ที่ต้องการใช้เงินงบประมาณเพียง 5-6 แสนล้านบาท

4 ม.ค.2565- รองศาสตราจารย์ ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นักวิชาการสามนิ้ว โพสต์เฟซบุ๊กว่ารถติดหนัก! เพราะคนอีสานกลับบ้าน หรือเพราะความชั่วร้ายของพวกรัฐประหาร 2 ครั้ง?

ภาพนี้ บอกอะไรบ้าง?

ผู้ดูภาพ คงนึกทันทีว่า โธ่ ไอ้พวกอีสานพากันกลับบ้าน แล้วก็กลับมากรุงเทพ! รถติดทั้งไปและกลับ แล้วก็หัวเราะอย่างหน่ำใจ 5555555

อยากบอกว่า กรุงเทพประเทศไทยเจริญเติบโตสร้างบ้านเมืองแบบโตเดี่ยวอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะพลังคนอีสาน
แค่ลูกหลานคนอีสานกลับบ้าน กรุงเทพก็หง่อย ตลาดยังขายของไม่ได้เลยครับ ห้างก็ไม่มีคนเดิน

ภาพถนนสายมอเตอร์เวย์ที่เปิดให้วิ่งพิเศษจากช่วงสีคิ้วมาถึงทางเข้าอำเภอปากช่องราว 35 ก.ม. ต้องมาบรรจบกับรถที่วิ่งมาจากแยกสีคิ้วผ่านลำตะคอง แยกสีคิ้วคือแยกสำคัญที่จะไปอีสานเหนือ อีสานกลาง อีสานใต้

ดังนั้น มอเตอร์เวย์ 35 ก.ม. ก็คือการเปิดพื้นที่ให้รถมีพื้นที่ในการจอดบนถนนมากยิ่งขึ้น แล้วก็มากระจุกตัวที่ปากช่องกลางดง ตามเวรตามกรรมกันต่อไป

ลองมองใหม่นะครับว่า ภาพนี้คือภาพสะท้อนความล้มเหลวในการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาประเทศ เพราะรัฐประหารที่ชั่วร้าย 2 ครั้ง คือรัฐประหาร คปค. 2549 และ รปห. คสช. 2557 ที่นำเงินไปเพิ่มใช้ในส่วนทหารถึงกว่า 1 ล้านล้านบาทใน 15 ปีที่ผ่านมา

ถ้าไม่มีรัฐประหาร 2549 ทศวรรษ 2550 ก็จะเป็นทศวรรษสร้างมอเตอร์เวย์ให้สำเร็จทั้ง 13 สาย ตามแผนของชาติ ที่ต้องการใช้เงินงบประมาณเพียง 5-6 แสนล้านบาท

(ดังนั้น เรื่องนี้ชี้ว่ายุทธศาสตร์ คสช. 20 ปี นั้น ขี้โม้ ไม่ทำหรอก จะทำตามอำเภอใจรัฐทหารศักดินา สิ่งนี้ เป็นแค่เครื่องมือกำจัดพรรคการเมืองในรัฐธรรมนูญฉบับเลวที่สุด)

มอเตอร์เวย์ (M6) ไม่ใช่แค่บางปะอิน-โคราช แค่ 200 กว่า ก.ม. แบบที่เห็นกันในวันนี้ แต่มันจะยาวไปถึง ขอนแก่น อุดร หนองคาย รวม 535 ก.ม.

ทั้งจะมี มอเตอร์เวย์ (M4) ตัดเชื่อมภาคเหนือ-อีสาน จากนครสวรรค์ ตัดผ่านลพบุรี เข้าโคราชตอนบน ผ่านบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบล ขนานเส้น 226

จะมี มอเตอร์เวย์ (M2) ตัดเชื่อมภาคเหนือ-อีสานตอนกลาง จากพิษณุโลก ผ่านเหนือตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ผ่านใตัตัวเมืองขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ปลายทางที่ มุกดาหาร เชื่อมสะพานมิตรภาพเข้าลาวไปดานัง เวียดนาม
มอเตอร์เวย์ (M61) ตัดเชื่อมภาคกลางตะวันออก-อีสานใต้ จากแหลมฉบัง ชลบุรี ผ่านแปดริ้ว ปราจีน มุ่งสู่ปักธงชัย โคราช เชื่อมต่อกับ มอเตอร์เวย์ (M6) และ มอเตอร์เวย์ (M4)

ทั้งจะยังมี มอเตอร์เวย์ (M3) เชื่อมอีสานตอนในจากอีสานเหนือลงอีสานใต้ คือจากบึงกาฬ ลงมายังสกลนคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ ไปถึงช่องจอม ด่านสำคัญลงไปกัมพูชา

ทุกท่านลองคิดสิว่า หากไม่มีรัฐประหารที่ชั่วร้ายทั้ง 2 ครั้ง ที่เป็นปลิงดูดเลือดดูดงบประมาณออกจากระบบและการใช้งบอย่างมีเหตุผลในการพัฒนาชาติ ไม่นำเงินภาษีไปซื้อไปใช้ในสิ่งที่ไร้สาระกว่าในยุคที่บ้านเมืองต้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ภาพนี้ในปีนี้ก็จะไม่มีอย่างแน่นอน

นอกจากนั้น ยังมีมอเตอร์เวย์สายเหนือ สายใต้ สายกลาง อีกนะครับ เช่น M91 วงแหวนรอบนอกขนาดใหญ่ จากชลบุรี ตีโค้งขึ้นไปยังสระบุรี วนไปทางสิงห์บุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี เพื่อไม่ต้องวิ่งเข้ามากระจุกตัวที่กรุงเทพปริมณฑล และถนนพหลโยธิน จะทำให้การเดินทางเชื่อมภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

เห็นหรือยังครับว่า คุณภาพชีวิตในการเดินทางของเราที่จะกลับไปบ้านทั้งประเทศ มันเลวมาก เพราะรัฐประหารที่ชั่วร้ายทั้ง 2 ครั้งนั่นเอง

สิ่งนี้ชี้ชัดว่า #รัฐบาลประชาธิปไตยจากเลือกตั้งประชาชนคือได้คุณภาพชีวิตที่ดี #รัฐประหารคือได้คุณภาพชีวิตที่เลว
จงดูหมิ่นรัฐประหารว่าคือสิ่งทำลายชาติไทยของเราตลอดมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง