'ถาวร' หอบเอกสาร 483 หน้า อุทธรณ์คดีจำคุกแกนนำ กปปส. 5 ปี

แฟ้มภาพ

18 ม.ค.2565 - นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส. เผยว่าตนเป็นอดีต 1 ใน 9 แกนนำ กปปส. ได้เดินทางไปศาลอาญาเพื่อยื่นอุทธรณ์ คดีที่ถูกพนักงานอัยการฟ้องเป็นจำเลยที่ 7 ในข้อหากบฏ อั้งยี่ ซ่องโจร และข้อหาอื่นๆ ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุก 5 ปี ในวันนี้จึงได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น ดังนี้

อุทธรณ์จำนวน 483 หน้า คณะทนายความได้นำเสนอโต้แย้งคำพิพากษาของศาลชั้นต้น เพื่อให้ศาลอุทธรณ์มีความเห็นที่แตกต่างไปกับศาลชั้นต้น

ในหลายประเด็นแห่งข้อต่อสู้ เช่น ในข้อหายุยงปลุกปั่น ได้ต่อสู้ในประเด็น ไม่ได้ปราศรัยยุยงปลุกปั่น เพราะเป็นการนำเสนอข้อเท็จที่เกิดขึ้นต่อผู้เข้าร่วมชุมนุมและประชาชนอีกทั้งการชุมนุมคัดค้านการกระทำของรัฐบาล บุคคลที่เกี่ยวข้อง การขับไล่รัฐบาลและต่อต้านระบอบประชาธิปไตยเสียงข้างมากที่ไม่รับฟังเหตุผลเสียงข้างน้อย การออกกฎหมายนิรโทษกรรมแบบฉบับสุดซอยช่วยคนผิดไม่ต้องรับโทษ ในข้อหาบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ ได้ต่อสู้ในประเด็นแห่งองค์ประกอบความผิด เนื่องจากการเข้าสถานที่ราชการไม่ได้เกิดจากการบังคับ ขู่เข็ญ ทำร้าย หรือทำให้เกิดความกลัว

อีกทั้งเจ้าหน้าที่ส่วนราชการอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่ราชการนั้นๆ ตลอดทั้งได้ต่อสู้ในประเด็นอำนาจสอบสวน ซึ่งรายละเอียดในทุกประเด็นมีเหตุผลรองรับครบถ้วนเพื่อให้ศาลอุทธรณ์ได้พิจารณา

"ผมขอขอบคุณคณะทนายสัญญา จันทรัตน์ และทนายสวัสดิ์ เจริญผล อย่างจริงใจ ที่ได้ตั้งใจทำหน้าที่ในวิชาชีพต่อสู้คดีให้กับผมตั้งแต่ในชั้นพนักงานสอบสวนจนถึงชั้นอุทธรณ์ หากผลการพิจารณาพิพากษาของศาลอุทธรณ์เป็นประการใด จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง" นายถาวร กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

เตือน 'ทักษิณ' อย่าย่ามใจ อดีตจะตามหลอน

นายถาวร เสนเนียม อดีตผู้ชุมนุมคณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวถึงกรณีนาย

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

'หมอวรงค์' ลุ้น! ศาลนัดตัดสินคดี 'ธนาธร' ฟ้องหมิ่น

นพ.วรงค์ เดขกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษา นายธนาธร ฟ้องหมอวรงค์ หมิ่นประมาทและเรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท

'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษกรรม ขีดเส้นต้องเป็นเหตุจูงใจทางการเมือง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษ

คปท. จ่อยื่นอุทธรณ์พักโทษ 'ทักษิณ' บินเชียงใหม่กระชับอำนาจเสื้อแดง

คปท. เล็งยื่นอุทธรณ์พักโทษ 'ทักษิณ' ชี้บินเชียงใหม่ชน 'เศรษฐา' เป็นการใช้อำนาจรัฐ หวังผลการเมืองเลือกตั้งท้องถิ่น