อดีตรองอธิการ มธ. จี้ ดีอีเอส เชือด สำนักข่าว 3 นิ้วเจ้าเดิม โพสต์เรียกแขกโจมตีสถาบัน

อดีตรองอธิการ มธ

21 ม.ค.2565 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Harirak Sutabutr เรียกร้องให้ ดีอีเอส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีกับสำนักข่าวแห่งหนึ่ง โดยระบุว่า เช่นเคย ไม่มีพลาด วันที่ 21 มกราคม 2565 สำนักข่าว 3 นิ้วเจ้าเดิม โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ว่า ถูกดำเนินคดีในข้อหาทรยศต่อชาติ และถูกประหารชีวิตด้วยกิโยติน ในวันที่ 21 มกราคม 1793

คงไม่ต้องบอกว่า comments ของสาวกจะเป็นเช่นไร อ่านแล้วทำให้จิตตกทุกครั้ง หากเข้าไปดูในเพจของผู้โพสต์ comment จะพบว่ามีจำนวนมากที่น่าจะเป็นอวตาร เป็น IO มากกว่ามีตัวตนจริง เช่น ระบุว่าอาศัยอยู่ในต่างประเทศแต่โพสต์รูปต่างๆเป็นรูปในเมืองไทยทั้งสิ้น

ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่มีหน่วยงานไหนจัดการอะไรได้ แม้สิ่งที่โพสต์จะไม่ใช่เรื่องเท็จ แต่ที่โพสต์เรื่องแบบนี้ทุกครั้งในทุกโอกาส แสดงอย่างชัดแจ้งว่ามีเจตนาอะไร ไม่ทราบว่าตามข้อกฎหมายไม่สามารถเอาผิดได้ หรือมีอะไรลึกกว่าที่เราทราบหรือไม่ สำนักข่าวแบบนี้จึงยังคงสามารถทำแบบนี้ได้อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีแล้ว

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะสามารถอธิบายเรื่องนี้ได้หรือไม่ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน