ไม่จบ! ทูตนอกแถว เกาะม้าอาหรับ แขวะ 'บิ๊กตู่' สปีคอิงลิช

ม้าซาอุ29 ม.ค.2565 - นายรัศมิ์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ และเจ้าของเพจ ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador Returns โพสต์ข้อความมีรายละเอียดดังนี้

มีอะไรเบื้องหลังการเยือนซาอุดีอาระเบีย? (3)

มีต่ออีกจนได้ จากตอนที่แล้วก็ได้รับความสนใจจากสื่อสำนักหนึ่งไปพาดหัวว่าทูตนอกแถวโยนผ้า! ยอมรับแล้ว ผลงานรัฐบาลบิ๊กตู่' ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุ’ ก็เลยทำให้มีตอนสามอีกสักนิดนะครับ

อะไรที่เป็นผลงาน ผมก็บอกว่าเป็นผลงาน ถูกก็ว่าถูก ผิดก็ว่าผิด ไม่ใช่ว่าต้องค้านกันตะบี้ตะบันอย่างเดียว อันที่จริงผมก็บอกแต่แรกแล้วว่ายินดีกับสิ่งนี้และถือว่าเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ

แต่ประเด็นหลักของผมคือแค่ว่าอย่ามาเหมาเคลมว่านี่คือฝีมือผลงานของคนๆเดียว หรือเพียงรัฐบาลเดียว เพราะมันทำกันมาต่อเนื่องหลายสมัยแล้ว

ที่มันมาสำเร็จเอาในตอนนี้ก็เพราะทางซาอุดีอาระเบียเขาเปลี่ยนขั้วอำนาจและมีนโยบายใหม่ด้วย คือมาส้มหล่นเอาตอนนี้ก็ไม่ว่ากัน ผมก็ยอมรับว่านี่ถือเป็นผลงานของรัฐบาลปัจจุบัน แต่ไม่ได้มองว่านี่เป็นฝีมือของรัฐบาลนี้ ผลงานก็ผลงาน ส่วนฝีมือก็อีกเรื่อง และมันมีผู้เกี่ยวข้องทำกันมานานแล้วอย่างที่บอก

ผมคิดว่าหากนายกรัฐมนตรีจะออกมาพูดเป็นทำนองขอขอบคุณในความพยายามของทุกๆคน ทั้งในระดับเจ้าหน้าที่และระดับนโยบาย ทั้งปัจจุบันและในอดีต ที่มีส่วนผลักดันให้เกิดความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์นี้ และขอมอบสิ่งนี้ให้เป็นของขวัญแด่คนไทยทั้งปวง

ก็น่าจะทำให้ดูหล่อได้ใจเท่มาก และสอดคล้องกับความเป็นจริงด้วย

แต่ก็เข้าใจล่ะครับว่าคงหิวผลงานมาก เพราะไม่เคยมีมาก่อนเลย ส้มลูกใหญ่หล่นลงมาทั้งที จิตใจก็คงคิดได้เท่านี้ การนึกถึงผู้อื่นบ้างเยี่ยงคุณลักษณะของผู้นำที่ดี จึงไม่มีให้เห็น

แล้วก็เห็นภาพไปยืนคุยกับม้า แถมพูดเป็นภาษาอังกฤษ (ซึ่งไม่รู้ความหมายแปลว่าอะไรแน่) ก็ยังงงว่าม้าก็ม้าอาหรับ และม้ามันก็เป็นสัตว์ ถ้าไม่สันทัดภาษาอังกฤษ พูดภาษาไทยง่ายๆกับมันก็ได้ ไม่น่าต่างอะไรกันไหม

ซึ่งถ้าแค่นี้ยังคิดได้แบบนี้ จะให้เชื่อว่าทั้งหมดทั้งปวงที่เกิดขึ้นเป็นความสามารถฝีมือของลุงแต่เพียงผู้เดียว

ก็แล้วแต่ที่สบายใจกันนะครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้านกฎหมาย ซอฟต์พาวเวอร์ที่เอื้อมถึง

หลายท่านอาจไม่ทราบว่า นอกจากภารกิจด้านการตรวจพิจารณาร่างกฎหมายและการให้ความเห็นทางกฎหมายแล้ว สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพ

'อดีตทูตนริศโรจน์' เสนอแนวทางแก้ปัญหาดูงานพร่ำเพรื่อ!

'อดีตทูตนริศโรจน์' เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการไปดูงานต่างประเทศพร่ำเพรื่อ ชงให้มีการทำตัวชี้วัดให้เห็นกันไปเลยมีประโยชน์แค่ไหน พร้อมมีหน่วยงานพิเศษคอยทวงถามผลทุก 3 – 6 เดือน

'ทูตนอกแถว' สวนนิ่มๆ 'ปวิน' แขวะน่าสมเพชแบกเพื่อไทยจนได้เป็นที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ

นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำศูนย์วิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต หลบหนีคดี ม.112 โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงนายรัศม์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำคาซัคสถาน

'อดีตทูตนริศโรจน์' ย้อนวันวานพร้อมบอกคนเราถ้ามีบุญญาก็จะได้อยู่ในตำแหน่งหรือสถานที่ๆ คู่ควร

อดีตทูตนริศโรจน์ย้อนเรื่องเก่าเล่าอดีตสมัยหนุ่มๆ เมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว ยอมรับเป็นคนเชื่อในเรื่องชาติภพ ก่อนทิ้งท้ายให้คิดคนเราถ้ามีบุญญาก็จะได้อยู่ในตำแหน่งหรือสถานที่ๆ คู่ควร