จีนเผชิญภัยแล้งกว่าค่อนประเทศ คลื่นความร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ภัยแล้งจากคลื่นความร้อนกำลังก่อตัวรุนแรงแผ่ขยายไปทั่วประเทศจีน ลามไปถึงที่ราบสูงทิเบตที่ปกติจะมีอากาศเย็น

ภาพถ่ายทางอากาศเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม แสดงให้เห็นก้นแม่น้ำของแม่น้ำเจียหลิง ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำแยงซี ในเมืองฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน (Photo by Noel Celis / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า พื้นที่กว่าค่อนประเทศของจีน กำลังเผชิญภัยแล้งรุนแรงจากคลื่นความร้อนที่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี

ดินแดนแห่งเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกต้องเผชิญกับคลื่นความร้อน, น้ำท่วมฉับพลัน และภัยแล้งมาเป็นเวลากว่า 70 วันแล้ว ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นต่อไปและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จนอาจพัฒนากลายเป็นหนึ่งในคลื่นความร้อนที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์โลก

แผนภูมิจาก National Climate Center เผยให้เห็นว่าพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งรวมถึงที่ราบสูงทิเบต กำลังประสบกับภาวะแห้งแล้ง "รุนแรง" ไปจนถึงระดับ "ไม่ปกติ"

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดคือ ลุ่มแม่น้ำแยงซี ซึ่งทอดยาวจากชายฝั่งเซี่ยงไฮ้ไปยังมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รวมถึงเมืองฉงชิ่ง โดยจะส่งผลต่อประชากรกว่า 370 ล้านคน และศูนย์กลางการผลิตอีกหลายแห่ง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 40 องศาเซลเซียส (104 องศาฟาเรนไฮต์) ในเมืองฉงชิ่ง, มณฑลเสฉวน และมณฑลเจ้อเจียงในวันพฤหัสบดี

ระดับน้ำที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ในแม่น้ำแยงซียังสร้างแรงกดดันต่อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังน้ำของภูมิภาค โดยสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติให้คำมั่นเมื่อวันพุธว่า จะชดเชยการขาดแคลนพลังงานจากน้ำโดยเพิ่มการผลิตพลังงานจากถ่านหินเป็นการทดแทน

เมื่อวันพุธ ทางการจีนประกาศสนับสนุนเงินช่วยเหลือ 1 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 52,000 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง ซึ่งทางการกังวลว่าจะเกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อการเก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

จีนผลิตข้าว, ข้าวสาลี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มากกว่าร้อยละ 95 แต่การเก็บเกี่ยวที่ลดลงอาจหมายถึงความจำเป็นในการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และอาจสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมต่ออุปทานทั่วโลกที่กำลังตึงเครียดจากความขัดแย้งในยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย