ก๊าซระเบิดในเหมืองตุรเคีย คร่าชีวิตผู้คน 40 ราย

เกิดเหตุก๊าซมีเทนระเบิดที่เหมืองถ่านหินทางตอนเหนือของตุรเคีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 40 ราย และสูญหายอีกจำนวนหนึ่ง

รถพยาบาลและนักดับเพลิงมาถึงที่เกิดเหตุระเบิดในเหมืองถ่านหินแห่งหนึ่งของเมืองอามัสรา จังหวัดเบอแต็ง ทางตอนเหนือของประเทศตุรเคีย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม (Photo by IHLAS NEWS AGENCY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุก๊าซมีเทนระเบิดในเหมืองถ่านหินขนาดเล็กของเมืองอามัสรา ซึ่งอยู่ติดทะเลดำทางตอนเหนือของประเทศตุรเคีย เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์

ทางการตุรเคียยืนยันรายงานตัวเลขคนงานเหมืองเกือบ 50 คนที่ยังคงติดอยู่ใต้พื้นดิน หลังเกิดการระเบิดของก๊าซจนพื้นดินถล่ม โดยผู้ประสบเหตุดังกล่าวติดอยู่ใต้ดินในความลึกราว 300-350 เมตร

ประมาณการว่ามีคนงานเหมืองกว่า 110 คนทำงานอยู่ใต้ดินขณะเกิดเหตุ ซึ่งบางคนสามารถหนีออกมาเองได้ และบางคนก็ได้รับการช่วยเหลือ ส่วนสาเหตุของการระเบิดดังกล่าวคาดว่าเกิดจากการสะสมของก๊าซมีเทน

หน่วยกู้ภัยราว 70 คนได้เข้าพื้นที่และทำการค้นหาผู้ประสบเหตุในหลุมลึก เบื้องต้นสามารถช่วยได้ราว 11 คน ซึ่งขณะนี้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว

ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถพบเจอร่างผู้เคราะห์ร้ายที่เสียชีวิตแล้ว ล่าสุดตัวเลขอยู่ที่ 40 ราย และยังทำการค้นหาต่อไปแข่งกับเวลาด้วยความหวังว่าอาจจะมีผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม

เหตุก๊าซระเบิดครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุทางอุตสาหกรรมครั้งรุนแรงที่สุดของตุรเคียในรอบหลายปี โดยครั้งล่าสุดคือปี 2557 เมื่อคนงาน 301 รายเสียชีวิตจากเหตุระเบิดในเหมืองแห่งหนึ่งของเมืองโซมา ทางตะวันตกของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IRPC สนับสนุนความช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรเคียและซีเรีย

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC โดย คุณอาริสรา สุธาสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักกิจการองค์กร เป็นผู้แทนบริษัทฯ พร้อมด้วยทีมงานกิจการสัมพันธ์ IRPC

ไทยเตรียมส่งทีมกู้ภัย 45 ชีวิตขึ้นซี130 ไปช่วย 'ตุรเคีย-ซีเรีย' วันนี้

เลขานุการรัฐมนตรีต่างประเทศเผยมีคนไทยเสียชีวิตแล้วจากเหตุการณ์ธรณีพิโรธที่ตุรเคีย-ซีเรีย ไทยเตรียมมอบเงินช่วยเหลือ และทีมงานเข้าไปช่วยกู้ภัยแล้ว