ผู้นำตุรเคียยอมรับบกพร่องในการตอบสนองภัยพิบัติ ขณะยอดรวมเสียชีวิตพุ่งเรื่อยๆ ทะลุ 12,000 รายแล้ว

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ยอมรับว่ารัฐบาลของเขาตอบสนองต่อสถานการณ์ภัยพิบัติช้าเกินไป ทำให้ยอดเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในประเทศยังคงพุ่งสูง แม้จะผ่านไปแล้วเกือบ 3 วัน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้มือเปล่าขุดลงไปเพื่อเข้าถึงเด็กชายคนหนึ่งภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่พังทลายของเมืองจินเดย์ริส ในพื้นที่ที่ยึดครองโดยกลุ่มกบฏซีเรีย เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวยากแก่การเข้าถึงเพื่อให้ความช่วยเหลือได้ เพราะมีความไม่ปลอดภัยจากการสู้รบและประเด็นการเมืองในประเทศ (Photo by Bakr ALKASEM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย ยอมรับความบกพร่องของรัฐบาล หลังถูกวิจารณ์ว่าตอบสนองต่อเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ช้าเกินไป ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้จะผ่านไปแล้วกว่า 72 ชั่วโมงก็ตาม

ตัวเลขผู้เสียชีวิตรวมล่าสุดจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่อยู่ที่ 12,099 ราย แบ่งเป็น 9,057 รายในตุรเคีย และ 3,042 รายในซีเรีย

พื้นที่ภัยพิบัติในตุรเคียหยุดการขยายตัว และสถานการณ์เริ่มนิ่งแล้ว แต่เศษซากความเสียหายขนาดมหึมายังคงเป็นอุปสรรคในการขุดค้นหาผู้รอดชีวิต ที่เวลาผ่านไปเท่าไหร่ โอกาสในการอยู่รอดยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ และจะแปรผันไปเป็นยอดผู้เสียชีวิตนั่นเอง

ปฏิบัติการสาธารณภัยยังคงดำเนินต่อไปท่ามกลางอากาศที่หนาวไม่รู้จบ ถึงแม้ผู้ประสบภัยจะได้รับการบรรเทาทุกข์จากนานาชาติบ้างแล้ว แต่ปัญหาหลักคือการไล่ขุดซากปรักหักพังเพื่อหาผู้รอดชีวิต ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่าควรจะจบลงเมื่อไหร่

ผู้รอดชีวิตในบางพื้นที่ที่ห่างไกลยังคงถูกทอดทิ้งให้ต้องแย่งชิงอาหารและที่พัก และในบางกรณีก็ต้องเฝ้าดูหลายๆชีวิตค่อยๆจากไปอย่างสิ้นหวังใต้ซากปรักหักพังที่ความช่วยเหลือมาไม่ถึง ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตหลังจากนี้บางส่วนอาจจะมาจากใต้ซากอาคาร และบางส่วนอาจเคยรอดชีวิต แต่ต้องมาตายข้างถนนแทนเพราะไม่ได้รับการบริบาล

เนื่องจากความสูญเสียมีมากกว่าความช่วยเหลือ โดยเฉพาะการขาดแคลนด้านบุคลากรและเครื่องจักรในการขุดเจาะและเคลื่อนย้ายซากปรักหักพัง เป็นสิ่งที่หลายฝ่ายต้องยอมรับว่ายอดผู้เสียชีวิตจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ อยู่ที่ว่าจะหยุดนับเมื่อใด

ในซีเรีย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ที่กลุ่มกบฏยึดครองทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และเรียกร้องให้ยุติประเด็นทางการเมืองลงชั่วคราวเพื่อทุ่มเทด้านมนุษยธรรม พร้อมความกังวลที่ว่า นอกจากจะเข้าไม่ถึงพื้นที่ช่วยเหลือ สิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆก็เริ่มร่อยหรอลงแล้วเช่นกัน

ล่าสุด สหภาพยุโรปกำลังวางแผนจัดการประชุมเปิดรับการบริจาคในเดือนมีนาคม เพื่อระดมความช่วยเหลือจากนานาชาติให้แก่ตุรเคียและซีเรีย ซึ่งในเวลานั้นคงเป็นเรื่องของการฟื้นฟูหลังภัยพิบัติไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล