'ดูเตร์เต' หลีกทางลูกสาว ลงสมัครชิง ส.ว.แทน

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์เปลี่ยนใจมาลงสมัครชิงตำแหน่ง ส.ว.ในการเลือกตั้งปีหน้า เพื่อเลี่ยงการแข่งขันกับซารา ลูกสาวของเขาที่ลงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดี ขณะนักวิจารณ์ชี้ดูเตร์เตต้องการเอกสิทธิ์คุ้มหัวจากการขึ้นศาลไอซีซีกรณีสงครามยาเสพติด

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เมื่อครั้งเยือนญี่ปุ่นพร้อมกับซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ ลูกสาว เพื่อร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2562 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า การรับสมัครเลือกตั้งของฟิลิปปินส์สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และผู้แทนในระดับต่างๆ ทั่วประเทศในปี 2565 เปิดโอกาสให้ผู้สมัครเปลี่ยนใจได้จนถึงเส้นตายการปิดรับสมัครในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ ซึ่งทำให้นักสังเกตการณ์ลุ้นกันจนถึงนาทีสุดท้าย

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันเสาร์ ซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ ลูกสาวของประธานาธิบดีวัย 43 ปีซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ตัดสินใจเปลี่ยนจากการสมัครเก้าอี้นายกเทศมนตรี มาลงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดี ซึ่งเดิมทีดูเตร์เตเคยเกริ่นไว้ว่าเขาจะลงชิงเก้าอี้นี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ห้ามประธานาธิบดีดำรงตำแหน่ง 2 สมัยติดต่อกัน แม้หลังจากนั้นเขาจะประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะอำลาชีวิตการเมือง แต่นักวิเคราะห์ไม่เชื่อ

ในวันจันทร์ ดูเตร์เต ในวัย 76 ปี ส่งทนายความมายื่นเอกสารสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ในเวลาไม่กี่นาทีก่อนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะปิดรับสมัคร เป็นการยืนยันคำกล่าวก่อนหน้านี้จากโฆษกของเขาว่า พ่อกับลูกคู่นี้ยังรักกันดี และไม่มีการแข่งขันชิงชัยกันเอง

ฌอน ฟรันโก อาจารย์รัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ มองว่า ดูเตร์เตลงสมัคร ส.ว. เพราะเขากลัวคดีความและศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี)

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา คณะตุลาการไอซีซีเพิ่งอนุมัติให้เปิดการสอบสวนเต็มรูปแบบกรณีการทำสงครามยาเสพติดของดูเตร์เต ที่พวกเขากล่าวว่าคล้ายกับการโจมตีพลเรือนอย่างเป็นระบบและไม่ชอบด้วยกฎหมาย กลุ่มสิทธิประเมินกันว่าสงครามยาเสพติดคร่าชีวิตชาวฟิลิปปินส์นับหมื่นคน

ฟรันโกกล่าวว่า หากดูเตร์เตชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ว. เขาจะมีโล่กำบังจากการโดนจับกุมในคดีอาญาที่มีโทษจำคุก ตามวาระการดำรงตำแหน่ง "ไม่เกิน 6 ปี" นอกจากนี้ ดูเตร์เตยังต้องการมีอำนาจต่อรองกับรัฐบาลชุดใหม่ด้วย

ส่วนคาร์ลอส คอนเด นักวิจัยอาวุโสของฮิวแมนไรต์วอตช์ประจำฟิลิปปินส์ กล่าวกับเอเอฟพีว่า ดูเตร์เตกลัวอย่างเห็นได้ชัด และต้องการครอบคลุมทุกฐานที่จะรับประกันว่าเขาจะได้รับการคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดี

"ถึงแม้ว่าลูกสาวของเขาจะลงชิงรองประธานาธิบดี และบอง โก (ส.ว. คริสโตเฟอร์ 'บอง' โก) ผู้ช่วยที่เขาไว้ใจ ลงชิงประธานาธิบดี แต่ดูเหมือนว่าเหล่านี้ยังไม่เป็นหลักประกันเพียงพอว่าเขาจะบรรลุวัตถุประสงค์ได้หลังพ้นวาระ" คอนเดกล่าว

ซารา ซึ่งเคยถูกคาดหมายว่าจะสืบทอดเก้าอี้ผู้นำต่อจากบิดา มีคะแนนนิยมสูงสุดในโพลที่ผ่านๆ มา การตัดสินใจของเธอได้รับการสนับสนุนจากเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายของอดีตเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ซึ่งขึ้นมามีภาษีเหนือคู่แข่ง โดยเขาประกาศทันทีว่าสนับสนุนเธอเป็นรองประธานาธิบดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธน.ฟิลิปปินส์สั่งรื้อฟื้น 'โรงไฟฟ้านิวเคลียร์บาตาอัน'

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ลงนามคำสั่งทิ้งทวนก่อนพ้นตำแหน่งในอีก 3 เดือนข้างหน้า ให้คณะทำงานศึกษาหาทางเปิดใช้งานโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อีกครั้ง เพื่อเป็นทางเลือกของพลังงานทดแทนโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ผู้นำฟิลิปปินส์ขู่ ใครไม่ฉีดวัคซีนออกนอกบ้านโดนจับ

ขู่เก่ง ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์เตือนผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่าจะถูกจับกุมหากดื้อดึงออกนอกบ้าน หลังจากโอมิครอนทำให้มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่มากกว่า 17,000 คน

ปธน.ดูเตร์เตเปลี่ยนใจอีกรอบ ถอนตัวชิงเก้าอี้ ส.ว.

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ขอถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร หนึ่งเดือนคล้อยหลังการตัดสินใจอย่างปุบปับมาลงสมัคร

'ดูเตร์เต'ประกาศวางมือ หนุนลูกสาวชิงเก้าอี้ปธน.ฟิลิปปินส์

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประกาศวางมือทางการเมือง ส่งสัญญาณไม่ลงชิงชัยเก้าอี้รองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้าตามที่เคยคุยไว้ แต่เปรยว่า ลูกสาวของเขาจะลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี คู่กับคน สนิทของเขาที่ลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

'ปาเกียว' ยื่นใบสมัครชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

"แมนนี ปาเกียว" ซึ่งเพิ่งประกาศแขวนนวม เป็นคนแรกที่ยื่นใบสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคมปีหน้า เจ้าตัวประกาศไม่หวั่นไหวกับโพลที่ชี้ว่ามีคะแนนนิยมอยู่อันดับ 4