เดโมแครตฉลองชัยชนะเลือกตั้งวุฒิสภาสหรัฐฯเหนือรีพับลิกัน

พรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เฉลิมฉลองชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกสหรัฐ พร้อมคว้าเสียงข้างมากในสภาสูงเหนือคู่แข่งอย่างรีพับลิกัน

(Photo by SETH HERALD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า การเลือกตั้งวุฒิสมาชิกกลางเทอมของสหรัฐอเมริกา จบลงด้วยชัยชนะของพรรคเดโมแครตที่มีต่อพรรคคู่แข่งอย่างรีพับลิกัน ด้วยจำนวนที่นั่งในสภาสูง หรือวุฒิสภา 50 ต่อ 49 ที่นั่ง จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง แม้จะยังเหลืออีก 1 ที่นั่งที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการ แต่ถือว่าเดโมแครตสามารถยึดสภาสูงไว้ได้แล้ว เพราะยังมีอีก 1 ที่นั่งพิเศษของกมลา แฮร์ริส ที่ควบตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ และประธานวุฒิสภา

แม้ว่าชะตากรรมการชิงชัยในการเลือกตั้งสภาล่างหรือสภาผู้แทนราษฎรของเดโมแครตจะไล่ตามรีพับลิกันอยู่เยอะ และมีแนวโน้มว่ารีพับลิกันจะได้ที่นั่งในสภาล่างเกินกึ่งหนึ่ง แต่อย่างน้อยการได้ควบคุมสภาสูงถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของเดโมแครตแล้ว เพราะหลายฝ่ายคาดการณ์ว่ารีพับลิกันจะคว้าชัยชนะได้ทั้ง 2 สภาในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งติดภารกิจอยู่ในเอเชีย ออกมากล่าวยินดีกับชัยชนะในสภาสูงของพรรคเดโมแครต เพราะผลการเลือกตั้งกลางเทอมที่ออกมาจะส่งผลต่อทิศทางการทำงานที่เหลืออีก 2 ปีของเขา และชัยชนะในสภาสูงจะทำให้เขาไม่ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากนัก

ตามปกติแล้ว การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ มักจบลงด้วยชัยชนะของฝ่ายค้าน ประกอบกับคะแนนนิยมที่ตกต่ำของไบเดนในช่วงหลัง พรรครีพับลิกันของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จึงคาดหวังเป็นอย่างมากต่อชัยชนะทั้ง 2 สภา แต่อย่างน้อยตอนนี้ต้องผิดหวังกับวุฒิสภาไปเรียบร้อยแล้ว และอาจส่งผลเสียต่อการกลับมาสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2024 ของทรัมป์อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั