เกรตา ธันเบิร์ก และเยาวชน 600 คน ฟ้องรัฐบาลสวีเดน ข้อหาไม่รักษาสิ่งแวดล้อม

คนหนุ่มสาวมากกว่า 600 คนในสวีเดน รวมถึงเกรตา ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ยื่นฟ้องรัฐบาลสวีเดน โดยกล่าวหาว่าไม่รักษาสภาพภูมิอากาศ

แฟ้มภาพ เกรตา ธันเบิร์ก (กลาง) และนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมคนอื่นๆ ระหว่างการประท้วงด้านสภาพอากาศโลกที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี (Photo by John MACDOUGALL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เกรตา ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดนวัย 19 ปี และเยาวชนหนุ่มสาวอีกกว่า 600 คน ยื่นฟ้องรัฐบาลสวีเดนในข้อหาไม่ดำเนินการรักษาสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

ถือเป็นกรณีใหม่และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในระบบกฏหมายของประเทศสวีเดน ในการฟ้องร้องการดำเนินนโยบายของรัฐบาลจากคดีสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ การยื่นฟ้องดังกล่าวต่อศาลแขวงสตอกโฮล์มเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ระหว่างการประท้วงด้านสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมเมื่อวันศุกร์ แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสวีเดนเคยถูกยื่นฟ้องทางอิเล็กทรอนิกส์ต่อศาลอื่นในสตอกโฮล์มมาแล้ว

รัฐบาลใหม่ฝ่ายขวาจัดของสวีเดนเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับเป้าหมายด้านสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมที่แทบไม่ได้รับการใส่ใจ ซึ่งในการประท้วง เหล่าเยาวชนต่างแสดงออกถึงความกังวลต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศอันน่าเป็นห่วงและกำลังมุ่งสู่หายนะ

การยื่นฟ้องครั้งนี้ถือเป็นคดีแรกในศาลสวีเดน โดยก่อนหน้านี้ เยาวชนชาวโปรตุเกส 6 คนได้ทำการฟ้องร้องสวีเดนและอีก 32 ประเทศต่อศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป โดยกล่าวหาว่าดำเนินการล้มเหลวในการจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และหากมีคำตัดสินที่ระบุว่ารัฐบาลสวีเดนและรัฐอื่นๆที่ถูกฟ้องเป็นฝ่ายแพ้คดี รัฐเหล่านั้นจำเป็นต้องปฏิบัติตามปฏิญญาที่มุ่งบรรลุเป้าหมายลดอุณหภูมิโลกให้ลดลง 1.5 องศาเซลเซียส

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา องค์กรและพลเมืองจำนวนมากได้หันไปใช้กระบวนการทางศาลเพื่อตอบโต้รัฐต่อการเพิกเฉยในการรับมือวิกฤตสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม

เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ศาลฎีกาของเนเธอร์แลนด์ได้สั่งให้รัฐบาลลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอย่างน้อย 25 %ภายใน 1 ปี หลังจากพ่ายแพ้ในคดีที่ถูกฟ้องร้องโดยกลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในฝรั่งเศส เมื่อพลเมืองกว่า 2 ล้านคนฟ้องร้องรัฐบาลฝรั่งเศสต่อศาล เนื่องจากล้มเหลวในการดำเนินการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เมื่อต้นสัปดาห์ สถาบันอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาแห่งสวีเดนกล่าวว่า อุณหภูมิอากาศเฉลี่ยในสวีเดนเพิ่มขึ้นเกือบ 2 องศาเซลเซียส ในระยะเวลา 40 ปี ซึ่งเร็วกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึงสองเท่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เกรตา ธันเบิร์ก' ประกาศสนับสนุนปาเลสไตน์อีกครั้งในกิจกรรมด้านสภาพอากาศ

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่เกรตา ธันเบิร์ก-นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศชาวสวีเดน ก็ถือโอกาสประกาศจุดยืน

นักเคลื่อนไหวอิสราเอลถล่ม ‘เกรตา ธันเบิร์ก’ ภายหลังประกาศเข้าข้างปาเลสไตน์

หลังจากเรียกร้องให้มีความสามัคคีในปาเลสไตน์และฉนวนกาซา เกรตา ธันเบิร์กได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอิสราเอลซึ่