สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ

สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อบุคคลและหน่วยงานของเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของรัฐบาลเปียงยาง

(Photo by Sazali Ahmad / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประเทศสหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ร่วมออกมาตรการที่สอดคล้องกันในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

รัฐบาลวอชิงตันประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะระงับการทำธุรกรรมและการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินใดๆ ในดินแดนสหรัฐอเมริกาของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ 3 คน ซึ่งเป็นมาตรการเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านประเทศเกาหลีเหนือจากโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

กระทรวงการคลังสหรัฐยังขู่คว่ำบาตรใครก็ตามที่ทำธุรกรรมกับจอน อิลโฮ, ยูจิน และคิมซูกิล บุคคลทั้งสามซึ่งถูกระบุว่าเกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

"การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเร็วๆ นี้ รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีพิสัยยิงถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯนั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างร้ายแรงต่อภูมิภาคและทั้งโลก มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นอันยั่งยืนของเราในการส่งเสริมความรับผิดชอบและตอบสนองต่อขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ" แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในถ้อยแถลง

บลิงเคนเสริมว่าการดำเนินการดังกล่าวได้รับการประสานความร่วมมือจากพันธมิตรของสหรัฐฯ ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่น และเป็นทิศทางเดียวกันกับสหภาพยุโรปที่ได้คว่ำบาตรบุคคลทั้งสามไปก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่เดือนเมษายน

ทั้งนี้รัฐบาลโตเกียวและรัฐบาลโซลก็ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือตามมาเช่นกันในวันศุกร์

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุในถ้อยแถลงกล่าวว่า จะคว่ำบาตรบุคคล 8 คน รวมถึงบุคคลสัญชาติไต้หวันและชาวสิงคโปร์ โดยเชื่อว่าบุคคลเหล่านี้มีส่วนสนับสนุนการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และรอดพ้นจากการถูกคว่ำบาตรของเกาหลีใต้มาก่อนหน้านี้ โดยเกาหลีใต้จะแจ้งเตือนชุมชนในประเทศและต่างประเทศถึงความเสี่ยงของการทำธุรกรรมกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้

ขณะที่ทางการญี่ปุ่นกล่าวว่า เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการกระทำที่ยั่วยุของรัฐบาลเปียงยาง ญี่ปุ่นจึงได้ทำการอายัดทรัพย์สินในญี่ปุ่นของกลุ่มเกาหลีเหนือ 3 กลุ่ม ได้แก่ Korea Haegumgang Trading Corp, Korea Namgang Trading Corp และ Lazarus Group รวมทั้งอีก 1 บุคคลในชื่อคิมซูกิล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก