สวีเดนเลือก 'มักดาลีนา แอนเดอร์สัน' เป็นนายกฯหญิงคนแรก

สภาผู้แทนราษฎรสวีเดนลงมติเมื่อวันพุธ เลือก "มักดาลีนา แอนเดอร์สัน" ผู้นำพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยและรัฐมนตรีคลังคนปัจจุบัน เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ

มักดาลีนา แอนเดอร์สัน รัฐมนตรีคลัง ขณะเข้าประชุมเพื่อเลือกผู้นำพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยคนใหม่แทนที่นายกฯ สเตฟาน เลอเวน เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า มักดาลีนา แอนเดอร์สัน วัย 54 ปี ได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนเพียง 117 เสียงในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเสียงคัดค้าน 174 เสียง งดออกเสียง 57 คน และขาดประชุม 1 คน

ระบบของสวีเดนนั้น ผู้ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ข้างมากในสภา ขอเพียงแค่ไม่โดน ส.ส.เสียงข้างมาก หรือ 175 เสียง คัดค้าน

แอนเดอร์สัน ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยเมื่อต้นเดือนนี้ จะรับตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีสเตฟาน เลอเวน ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ภายหลังบริหารประเทศนาน 7 ปี โดยคาดกันทั่วไปว่า เขาต้องการเผื่อเวลาสำหรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในการเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกันยายนปีหน้า

การสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดนเกิดขึ้นได้จากการวิ่งเต้นต่อรองจนนาทีสุดท้ายกับพรรคซ้ายเมื่อคืนวันอังคาร โดยแอนเดอร์สันทำข้อตกลงเรื่องการขึ้นบำเหน็จบำนาญแลกกับเสียงสนับสนุนของพรรคนี้ เพิ่มเติมจากพันธมิตรพรรคกรีนและพรรคกลาง

อย่างไรก็ดี การทำความตกลงกับพรรคฝ่ายซ้ายกลับทำให้พรรคกลางประกาศว่าจะไม่ลงคะแนนสนับสนุนเธอเป็นนายกฯ แต่ก็จะไม่คัดค้านเช่นกัน รวมถึงขอถอนตัวจากการสนับสนุนร่างงบประมาณที่จะลงมติกันในวันพุธด้วย ซึ่งน่าจะทำให้รัฐบาลของนาง ที่จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ ต้องบริหารประเทศด้วยแผนงบประมาณที่เสนอโดยฝ่ายค้าน ที่ประกอบด้วยพรรคสายกลาง, พรรคคริสเตียนเดโมแครต และสวีเดนเดโมแครตที่เป็นขวาจัด

แม้สวีเดนจะสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศมาช้านาน แต่ประเทศนอร์ดิกแห่งนี้ไม่เคยมีผู้หญิงเป็นนายกรัฐมนตรี ในขณะที่เพื่อนบ้านในกลุ่มนอร์ดิก ทั้งนอร์เวย์, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ ล้วนเคยมีนายกรัฐมนตรีหญิง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาสวีเดนเลือก 'แอนเดอร์สัน' กลับมาเป็นนายกฯอีกรอบ

สภาสวีเดนเลือก "มักดาลีนา แอนเดอร์สัน" กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง หลังจากการดำรงตำแหน่งเมื่อ 5 วันก่อน ที่ทำให้เธอสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศ จบลงในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

นายกฯหญิงสวีเดนคนแรกลาออกไม่กี่ชั่วโมงหลังรับตำแหน่ง

"มักดาลีนา แอนเดอร์สัน" ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดนเมื่อวันพุธ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งคล้อยหลังไม่กี่ชั่วโมง