สภาสวีเดนเลือก 'แอนเดอร์สัน' กลับมาเป็นนายกฯอีกรอบ

สภาผู้แทนราษฎรของสวีเดนลงมติเมื่อวันจันทร์ เลือก "มักดาลีนา แอนเดอร์สัน" กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังจากการดำรงตำแหน่งเมื่อ 5 วันก่อน ที่ทำให้เธอสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศ จบลงในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

แฟ้มภาพ มักดาลีนา แอนเดอร์สัน ขณะแถลงลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2564 ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากได้รับเลือกโดยสภาผู้แทนราษฎร (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า แอนเดอร์สัน วัย 54 ปี ซึ่งได้รับเลือกจากพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทนที่นายกฯ สเตฟาน ลอฟเรน ที่ลาออกหลังครองอำนาจนาน 7 ปี ได้รับการเลือกตั้งจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2564 แต่การเป็นผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อยของนางมีอายุแค่ไม่กี่ชั่วโมง โดยที่นางยังไม่มีโอกาสรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หลังจากพรรคกรีน ที่เป็นพรรคเล็กร่วมรัฐบาล ถอนตัว

สภาผู้แทนราษฎรสวีเดนประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ลงมติเลือกแอนเดอร์สันเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยมี ส.ส.ลงมติสนับสนุน 101 คน งดออกเสียง 75 คน และคัดค้าน 173 คน

ระบบของสวีเดน ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากในสภา ขอเพียงแค่ไม่โดน ส.ส.เสียงข้างมากคัดค้าน

แอนเดอร์สันเตรียมรับตำแหน่งต่อจากเลอเวนอย่างเป็นทางการในวันอังคาร โดยนางจะเป็นผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อยพรรคเดียว และมีเวลา 10 เดือนในการบริหารประเทศก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปเดือนกันยายนปีหน้า

การเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยทำให้แอนเดอร์สันจำต้องพึ่งพาเสียงสนับสนุนทั้งจากพรรคฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวา โดยยังต้องบริหารประเทศด้วยแผนงบประมาณที่เสนอโดยพรรคอนุรักษนิยมและพรรคขวาจัดในซีกฝ่ายค้าน หลังจากร่างกฎหมายงบประมาณของแอนเดอร์สันไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาเมื่อสัปดาห์แล้ว ซึ่งเป็นชนวนให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว

พรรคฝ่ายค้าน 4 พรรคที่มีจำนวน ส.ส.รวมกัน 174 ที่นั่ง เป็นกลุ่มกลาง-ขวาที่จับมือกันเหนียวแน่น ขณะที่อีก 4 พรรคในฝ่ายซ้าย-กลาง แม้จะมี ส.ส.รวมกัน 175 ที่นั่ง แต่มีความแตกแยก

ผู้สังเกตการณ์หลายคนทำนายว่า การเลือกตั้งปีหน้าจะเป็นการแข่งขันที่สูสี โดยปัญหาอาชญากรรมและคนเข้าเมืองจะเป็นประเด็นที่ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งกังวลมากที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯหญิงสวีเดนคนแรกลาออกไม่กี่ชั่วโมงหลังรับตำแหน่ง

"มักดาลีนา แอนเดอร์สัน" ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดนเมื่อวันพุธ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งคล้อยหลังไม่กี่ชั่วโมง

สวีเดนเลือก 'มักดาลีนา แอนเดอร์สัน' เป็นนายกฯหญิงคนแรก

สภาผู้แทนราษฎรสวีเดนลงมติเมื่อวันพุธ เลือก "มักดาลีนา แอนเดอร์สัน" ผู้นำพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยและรัฐมนตรีคลังคนปัจจุบัน เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ