สื่อเยอรมันเผยแผนปฏิบัติการวางระเบิดท่อส่งก๊าซ 'Nord Stream'

AFP

เย็นของวันอังคารที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา สื่อในเยอรมนีเปิดเผยเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการวางระเบิดท่อส่งก๊าซ ‘นอร์ด สตรีม 1 และ 2’ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคืนล่วงเข้าสู่วันที่ 26 กันยายน 2022 กลางทะเลบอลติก แรงระเบิดทำให้ท่อส่งก๊าซ 4 ท่อได้รับความเสียหาย

สื่อทีวี ARD, SWR และหนังสือพิมพ์ Zeit ร่วมกันค้นคว้าและวิเคราะห์แผนปฏิบัติการดังกล่าวจนสามารถปะติดปะต่อเรื่องราว รวมถึงระบุได้ว่าเรือที่ผู้ก่อการใช้นั้นเป็นเรือสำหรับปฏิบัติการลับ ว่ากันว่าเป็นเรือยอชต์ที่เช่าจากบริษัทแห่งหนึ่งในโปแลนด์ และมีชาวยูเครนสองคนเป็นเจ้าของ จากการสืบค้นพบว่าปฏิบัติการลับกลางทะเลมีทีมงาน 6 คน เป็นผู้ชายห้าคนและผู้หญิงหนึ่งคน ประกอบด้วยกัปตันเรือหนึ่งคน นักดำน้ำสองคน ผู้ช่วยนักดำน้ำสองคน ส่วนผู้หญิงนั้นเป็นหมอ พวกเขาบรรทุกระเบิดไปยังจุดเกิดเหตุ ก่อนนำลงไปติดตั้งที่ท่อส่งก๊าซใต้น้ำ ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ปฏิบัติการทั้งหมดเป็นคนสัญชาติอะไร เนื่องจากทั้งหมดใช้หนังสือเดินทางปลอมในการเช่าเรือ

จากการสืบสวน หน่วยคอมมานโดได้ออกเดินทางจากเมืองโรสต็อกของเยอรมนีเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2022 อุปกรณ์สำหรับปฏิบัติการลับถูกลำเลียงไปยังท่าเรือด้วยบรรทุกก่อนหน้านั้นแล้ว ทีมค้นคว้าสามารถค้นหาเรือลำดังกล่าวเจออีกครั้งในวันรุ่งขึ้นที่วีก เมืองตากอากาศเล็กๆ บนแหลมดาร์ส ริมชายฝั่งทะเลบอลติก และต่อมาพบที่เกาะคริสเตียนโซของเดนมาร์ก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบอร์นโฮล์ม เรือยอตช์ลำนี้ถูกส่งคืนให้กับเจ้าของในสภาพที่สกปรก ทีมสืบสวนสามารถตรวจพบร่องรอยของวัตถุระเบิดบนโต๊ะในห้องโดยสาร ข้อมูลจากทีมค้นคว้าของสื่อเยอรมันระบุว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซไม่นาน หน่วยสืบราชการลับของตะวันตกได้ส่งรายงานไปยังพันธมิตรในยุโรป พร้อมแจ้งว่าแผนปฏิบัติการลับครั้งนี้เป็นฝีมือของหน่วยคอมมานโดยูเครน แต่ไม่นานหลังจากนั้นมีการอ้างถึงข่าวกรองเพิ่มเติมว่า อาจเป็นฝีมือของกลุ่มสนับสนุนยูเครน      

ในแวดวงหน่วยความมั่นคงระหว่างประเทศยังไม่ตัดประเด็นเรื่อง “แผนปฏิบัติการจัดฉาก” ทิ้งไป นั่นหมายความว่าอาจมีการทิ้งร่องรอยบางอย่างไว้ เพื่อต้องการชี้เป้ากล่าวหายูเครนว่าเป็นผู้กระทำ แต่อย่างไรก็ตามทีมสืบสวนยังไม่พบหลักฐานที่สามารถยืนยันข้อกล่าวหาได้  ทีมงานสื่อเยอรมันพยายามติดต่อรัฐบาลยูเครนเพื่อขอความเห็นในตอนแรก แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนอัยการสูงสุดของเยอรมนีเองก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา รัฐบาลสวีเดน เดนมาร์ก และเยอรมนีได้แจ้งต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า ยังอยู่ในระหว่างการสืบสวน และยังไม่มีผลลัพธ์

มิชาโล โปโดลยัค-ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวย้ำกับสื่อเยอรมนีว่า ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นกับท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม “ไม่มีการยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของยูเครนหรือกองทัพมีส่วนร่วมในปฏิบัติการนี้ หรือว่าประชาชนถูกส่งไปปฏิบัติการในนามของหน่วยงานรัฐ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลักฐานการระเบิดของ Nord Stream ชี้เป้าไปที่ 'ยูเครน'

รายงานข่าวของสื่ออเมริกันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตั้งข้อสังเกตว่า ยูเครนอาจมีส่วนรู้เห็นต่อการระเบิดของท่อส่งก๊าซ ‘นอร์ด สตรีม’ และหน่