โอลิมปิกและรัสเซีย – สัญญาณของความโกลาหล

AFP

นักกีฬาทีมชาติรัสเซียและเบลารุสสมควรจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติอีกครั้งหรือไม่? กลายเป็นคำถามของความแตกแยกในวงการกีฬา คณะกรรมการโอลิมปิกสากลจำเป็นต้องออกโรงชี้แนะ

เมื่อปีที่แล้วยังคงมีข้อตกลงภายในแวดวงกีฬา หลังจากที่รัสเซียเริ่มบุกโจมตียูเครนด้วยความช่วยเหลือของเบลารุส นักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสมักถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศจากการโจมตีของรัสเซีย

แต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งจะมีขึ้นที่ปารีสปี 2024 (26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม) กำลังใกล้เข้ามา เริ่มมีการแข่งขันรอบคัดเลือก และมีเสียงวิพากษ์มากขึ้นเรื่อยๆ ว่าควรมีการพิจารณากีดกันชาติรัสเซียและเบลารุสออกจากการแข่งขัน โธมัส บาค-กรรมการและประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพิ่งเน้นย้ำทัศนคติของเขาว่า กีฬาไม่ควรถูกนำมาใช้เป็น “อาวุธทางการเมือง” แต่ควรเป็น “พลังรวมเป็นหนึ่งเดียว” มากกว่า

หลังจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับสารกระตุ้นของรัสเซียเมื่อปลายปี 2014 โธมัส บาคเกือบจะวางตัวเป็นกลางและผลักความรับผิดชอบในการตัดสินใจทั้งหมดเกี่ยวกับใบอนุญาตเริ่มต้นสำหรับนักกีฬารัสเซียให้กับสมาคมกีฬาชั้นนำระดับนานาชาติ ครั้งนั้นเขาถูกวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องนี้ มาตอนนี้ เห็นได้ชัดว่าเจตนารมณ์ของเขาเปลี่ยนไป และพยายามแสดงจุดยืนที่ชัดเจนมากขึ้น

ในการประชุม 3 วันของคณะกรรมการบริหาร IOC เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาที่เมืองโลซานน์ ได้ข้อสรุปตามข้อเสนอแนะของสมาคมกลาง โดยจะอนุญาตให้นักกีฬาทีมชาติรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติอีกครั้ง นั่นรวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีสด้วย

แต่โธมัส ไวแคร์ต-กรรมการและประธานสมาพันธ์กีฬาโอลิมปิกเยอรมนี (DOSB) กลับมีความเห็นตรงข้าม เขาไม่ปรารถนาจะให้รัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมในโอลิมปิก แม้ใครจะอ้างว่ากีฬาไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เขายืนยันว่ากีฬามักถูกนำมาใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการเมืองมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัสเซีย ระบบการใช้สารกระตุ้นโดยความเห็นชอบของรัฐแสดงให้เห็นว่า ผู้นำทางการเมืองมุ่งหวังความสำเร็จด้านกีฬามากน้อยเพียงใด ดังนั้นเขาจึงเกรงว่าการเข้าร่วมของนักกีฬาทีมชาติรัสเซียในปารีสจะถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ในการโฆษณาชวนเชื่อ

ข้อเสนอของสมาพันธ์กีฬาโอลิมปิกเยอรมนีคือ ควรกำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวดมากขึ้น นั่นหมายถึงนักกีฬาต้องแสดงจุดยืนในความเป็นกลางอย่างชัดเจน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพรัสเซีย ไม่ให้การสนับสนุนสงคราม ไม่มีสีหรือสัญลักษณ์ประจำชาติ รวมทั้งไม่มีเพลงประจำชาติ

ฤดูร้อนปีที่แล้ว 35 ชาติซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศในตะวันตก ออกมาสนับสนุนการคว่ำบาตรนักกีฬาทีมชาติรัสเซีย อย่างไรก็ตาม IOC มีคณะกรรมการโอลิมปิกจากทั้งหมด 206 ชาติ ซึ่งมีกรอบความคิดที่แตกต่างกันและตีความในเรื่องกฎระเบียบที่แตกต่างกัน อีกอย่าง IOC มีนโยบายชัดเจนที่จะไม่เลือกปฏิบัติ และมีหน้าที่ต้องปกป้องสิทธิมนุษยชนของนักกีฬา ซึ่งรวมถึงยูเครนด้วย

ในขณะที่ยูเครนกำลังขู่ว่าจะคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่ปารีส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

9 นักแบดฯไทย ตีตั๋วเข้าโอลิมปิก2024' ครบทุกประเภทครั้งแรกในรอบ 20 ปี

9 นักแบดมินตันไทยผ่านการคัดเลือกเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมเกมส์ปารีส 2024 นับเป็นความสำเร็จขั้นต้นจากการที่สามารถผ่านการคัดเลือก ได้ครบทุกประเภท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

'สุดาวรรณ'ปลื้มฟอร์มนักกีฬาไทย หวังเดือนเม.ย.ซิวตั๋วเพิ่ม ทั้งโอลิมปิก-พาราลิมปิก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยยินดีกับทัพนักกีฬาไทยและทัพนักกีฬาคนพิการ ที่ช่วยกันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบเดือนมีนาคม พร้อมกับกวาดโควตาโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์เพิ่ม

กฟผ.หนุนศึกยกน้ำหนัก'เวิล์ด คัพ 2024' เฟ้นหานักกีฬาไทย ชิงชัยโอลิมปิก 2024

นายนำพล โพธิวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ความยั่งยืน เป็นผู้แทน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธีเปิด และรับมอบของที่ระลึกในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก 2024 ไอดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 "ปารีสเกมส์"