ปธน.ไต้หวันเยี่ยมชมเมืองโบราณมายา

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน และประธานาธิบดีอเลฮานโดร เจียมมัตตี ของกัวเตมาลา เยี่ยมชมซากเมืองโบราณอารยธรรมมายา และย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันของ 2 ชาติ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ที่อยู่ระหว่างเยือนกัวเตมาลา และประธานาธิบดีอเลฮานโดร เจียมมัตตี ของกัวเตมาลา เดินทางไปเยี่ยมชมซากเมืองโบราณอารยธรรมมายาและชมพิธีกรรมโบราณ เมื่อวันเสาร์ที่ 1 เมษายน 2566

ประธานาธิบดีไต้หวันและประธานาธิบดีกัวเตมาลาจับมือกันที่ซากเมืองโบราณอารยธรรมมายา และให้คำมั่นสัญญาว่าจะรักษาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นต่อกัน ในขณะที่เผชิญกับการรุกรานทางการทูตจากจีน เนื่องจากจีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตนที่รอการรวมชาติอีกครั้ง

เจนนี บาร์ริออส รัฐมนตรีช่วยกระทรวงวัฒนธรรมของกัวเตมาลา กล่าวว่า ตัวแทนของทั้ง 2 ชาติที่มารวมตัวกันในวันนี้เพื่อเป็นสักขีพยานถึงความแข็งแกร่งของมิตรภาพของเรา

ประธานาธิบดีไต้หวันและประธานาธิบดีกัวเตมาลาเดินไปด้วยกันที่ลานกว้างในซากเมืองโบราณอารยธรรมมายา และจับมือกันเพื่อถ่ายรูปที่เป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการ ขณะที่กองไฟจุดขึ้นระหว่างพิธีเต้นรำของชาวมายา จากนั้นพวกเขารับชมเกมบอลแบบดั้งเดิมที่เล่นกันตั้งแต่สมัยชาวมายา

ระหว่างการหารือกันเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไช่กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีเจียมมัตตีที่ให้การสนับสนุนไต้หวันระหว่างที่กองทัพจีนซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว

ผู้นำไต้หวันยังเน้นย้ำถึงความร่วมมือระหว่างไต้หวันกับกัวเตมาลา ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ชาติที่ยังเป็นพันธมิตรทางการทูตกับไต้หวัน ประเทศที่ให้การรับรองไต้หวันที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่เป็นประเทศเล็กๆ ในทะเลแคริบเบียน, มหาสมุทรแปซิฟิกและภูมิภาคละตินอเมริกา

ประธานาธิบดีเจียมมัตตีกล่าวระหว่างแถลงร่วมกับประธานาธิบดีไช่ กล่าวถึงไต้หวันว่าเป็นจีนเดียวและเป็นจีนที่แท้จริงเท่านั้น

ด้านชาวกัวเตมาลาบางคนมีความเห็นว่า การที่รัฐบาลของตนเลือกรับรองไต้หวันแทนที่จะรับรองจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ประเทศสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ.

เพิ่มเพื่อน