'Grand National' ประเพณีแข่งหรือทรมานม้า?

/AFP

การแข่งม้า ‘Grand National’ ที่มีชื่อเสียงในเอนทรี ทางตอนเหนือของอังกฤษ กลายเป็นข่าวพาดหัวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากการแข่งขันตามประเพณีประจำปีนี้มีเหตุไม่น่าพิสมัยเกิดขึ้น – ม้าตาย 3 ตัว นักเคลื่อนไหวถูกจับกุม 118 คน และคำถามที่ถกเถียงกันในสังคมอังกฤษว่า จำเป็นต้องจัดเทศกาลนี้สืบต่อหรือไม่?

Grand National Festival ถูกจัดขึ้นตั้งแต่ปี 1836 และนับเป็นการแข่งขันม้าวิบากที่มีชื่อเสียงที่สุดในสหราชอาณาจักร อีกทั้งยังเป็นงานประเพณีประจำท้องถิ่น ที่ไม่เพียงแต่ผู้ชมนับหมื่นคนมาร่วมงานที่สนามม้าในเอนทรี ใกล้เมืองลิเวอร์พูลเท่านั้น แต่ผู้คนทั่วประเทศต่างให้ความสนใจ และร่วมเดิมพันกับการแข่งขัน ทำให้มันกลายเป็นกิจกรรมที่มีการเดิมพันสูงสุดด้วย

ขณะเดียวกันมันก็เป็นกิจกรรมที่บรรดานักเคลื่อนไหวด้านสิทธิของสัตว์วิพากษ์วิจารณ์มานานหลายปี สนามแข่งม้านี้ถือว่าอันตรายอย่างยิ่ง ทั้งสำหรับม้าและคนขี่ เพราะม้าแต่ละตัวต้องวิ่งแข่งเคียงข้างกันข้ามสิ่งกีดขวางที่ยากลำบาก แม้จะมีมาตรการต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยง แต่อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า รวมถึงการแข่งขันล่าสุดนี้ด้วย

ในการแข่งขันแมตช์สำคัญเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ต่อหน้าผู้ชมราว 70,000 คน ม้าชื่อ ‘Hill Sixteen’ อายุ 10 ปีล้มลงตั้งแต่สิ่งกีดขวางแรก มันคอหัก และตายหลังจากนั้นไม่นาน นับเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งที่ 3 ในเอนทรีปีนี้ วันเสาร์ก่อนหน้าม้า ‘Dark Raven’ ก็ได้รับบาดเจ็บถึงตาย หรือวันพฤหัสบดีช่วงเริ่มต้นเทศกาล ม้า ‘Envoye Special’ ก็พบกับชะตากรรมเดียวกัน

แต่ก่อนการแข่งขันในวันเสาร์ที่จบลงด้วยเรื่องน่าเศร้าของม้า ‘Hill Sixteen’ นั้น กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิของสัตว์ได้รุกเข้าไปบนเส้นทางเพื่อประท้วงและขัดขวางการแข่งม้าที่อันตราย เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำตัวพวกเขาออกไป ทำให้การแข่งขันเริ่มช้าไป 14 นาที สื่ออังกฤษรายงานว่า ตำรวจจับกุมนักเคลื่อนไหวได้ 118 คน

นอกจากพยายามขัดขวางการแข่งม้าบนเส้นทางแล้ว นักเคลื่อนไหวยังได้ปิดกั้นถนนทางเข้างานด้วยการทากาวเกาะติดกับพื้นถนน “กีฬาที่น่ากลัวนี้ยังคงจัดต่อเนื่องให้เห็นต่อหน้าต่อตาเรา ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องห้ามธุรกิจที่น่ากลัวนี้” องค์กรพิทักษ์สัตว์ Animal Rising แถลงการณ์ปฏิบัติการผ่านทางทวิตเตอร์ มีผู้คนราว 17,000 คนลงชื่อร่วมทางออนไลน์

เส้นทางแข่งม้ายาวประมาณ 7 กิโลเมตรในเอนทรีจัดว่าเป็นเส้นทางวิบากและอันตราย กระทั่งว่าม้าแข่งวิบากที่ดีที่สุดและราคาแพงหลายตัวยังไม่กล้าลงสนาม แม้ว่าจะลดทอนความเสี่ยงสำหรับม้าและคนขี่ไปบ้างแล้วในช่วงทศวรรษ 1990 แต่ปัญหาก็ไม่ได้คลี่คลาย ข้อมูลของ Aminal Rising ระบุว่ามีม้า 55 ตัวต้องจบชีวิตที่เอนทรีตั้งแต่ปี 2000 รวมถึง 15 ตัวในเทศกาล Grand National ด้วย “สัตว์ที่สวยงามเหล่านี้ต้องทนทุกข์ทรมานเพราะประเพณี และธุรกิจการพนัน”

หลังจากเหตุการณ์ล่าสุด องค์กรพิทักษ์สัตว์ชื่อดัง ‘RSPCA’ (ราชสมาคมเพื่อการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรการกุศลที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ได้เรียกร้องให้ British Horseracing Authority สอบสวนเหตุเสียชีวิตในช่วงเทศกาล Grand National และจะประกาศการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป ซึ่งสังคมอังกฤษคงต้องรอดูว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่

ไม่นานหลังจาก ‘Hill Sixteen’ ล้มและคอหักตายไป ม้า ‘Corach Rambler’ ซึ่ง ดีเรค ฟ็อกซ์ เป็นคนขี่ ก็คว้าแชมป์ Grand National ครั้งที่ 175.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2

'ไมนู' ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรก 'ร็อบสัน' ยกนิ้วเป็นแข้งสุดเจ๋ง

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ประกาศเรียกตัว ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวุร่งฟอร์มแรงของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปติดธง "สิงโตคำราม" อย่างเป็นทางการ เข้าสมทบในแคมป์ฝึกซ้อม เพื่อเตรียมลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด ในช่วงปฏิทินฟีฟ่า เดย์ เดือนมีนาคม

'อังกฤษ' แบโผนักเตะลุยอุ่นเครื่อง 2 นัด 'เซาธ์เกต' เผยเหตยังไม่ดึง 'ไมนู' ติดทีม

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ออกมาแบโผ 25 นักเตะ ชุดลงเล่นเกมอุ่นเครื่องช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์เดือนมีนาคม ณ สนามเวมบลีย์ ในช่วงสัปดาห์หน้า ปรากฎว่ามีเซอร์ไพรส์หลายตำแหน่งด้วยกัน

NRF เปิดประตูอาหารไทยรุกขยายซูเปอร์มาร์เก็ตในประเทศอังกฤษ

บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ผู้ผลิตจัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหาร จัดงานแถลงข่าว “NRF Asian Food Disruption” ประกาศแผนธุรกิจในปี 2024 เปิดเผยว่า NRF จะมุ่งมั่นในการดำเนินและขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งยังมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ตั้งเป้ารายได้โตไม่น้อยกว่า 30%