'จาซินดา อาร์เดิร์น' ได้ทุนไปฮาร์วาร์ด กล่าวสุนทรพจน์ สอน และเรียนรู้

AFP

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่งทางการเมือง ตอนนี้เธอกำลังได้รับทุนสองทุนจากฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีชื่อเสียง

“ฉันรู้ว่ามันเป็นงานที่ต้องใช้พลังงานแค่ไหน และฉันรู้ว่าฉันหมดไฟแล้ว” เธอกล่าวเมื่อเดือนมกราคมระหว่างประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างไม่คาดฝันและทำให้ทั่วโลกรู้สึกเสียดาย นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2017 อาร์เดิร์นก็มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากบุคลิกที่นิ่งสงบ เป็นมิตร วิสัยทัศน์ของเธอเกี่ยวกับปัญหาระดับโลก และการต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติ

การรับมือกับเหตุการณ์นองเลือดในไครต์เชิร์ชเมื่อปี 2019 เมื่อกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวากราดยิงชาวมุสลิมเสียชีวิตไป 51 คนในมัสยิดสองแห่งทำให้เธอได้รับการยอมรับอย่างมาก จาซินดา อาร์เดิร์นนับเป็นผู้นำสตรีคนที่สองที่ให้กำเนิดบุตรในระหว่างดำรงตำแหน่ง ถัดจากนายกรัฐมนตรีเบนาซีร์ บุตโต เรื่องนี้ยังทำให้เธอได้คะแนนความเห็นอกเห็นใจเพิ่มเติม

ตอนนี้ดูเหมือนเธอจะเริ่มฟื้นตัวและเติมไฟให้ตัวเองมากพอสำหรับความท้าทายใหม่แล้ว ในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึง อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 42 จะเดินทางไป “กล่าวสุนทรพจน์ สอน และเรียนรู้” ในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งห่างจากบ้านเกิดของเธอไป 15,000 กิโลเมตร ตามที่เธอแจ้งข่าวบนอินสตาแกรมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เธอได้รับทุนสองทุน ด้านธรรมาภิบาลของผู้นำรัฐบาล และเครือข่ายความรุนแรง

เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา อาร์เดิร์นได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตพิเศษ ที่เรียกว่า ‘Christchurch Call’ สำหรับโครงการริเริ่มระดับโลกเพื่อต่อต้านเนื้อหาของผู้ก่อการร้ายและหัวรุนแรงทางออนไลน์ “จาซินดา อาร์เดิร์นแสดงให้โลกเห็นถึงความเป็นผู้นำทางการเมืองที่เข้มแข็งและมีความเห็นอกเห็นใจ” ดักลาส เอลเมนดอร์ฟ-คณบดีในเคนเนดี สคูล แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวชื่นชม “เธอจะให้ข้อมูลสำคัญเชิงลึกแก่นักศึกษาของเราได้ และกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายเกี่ยวกับการตัดสินใจทางการเมือง”

หลังจากจบหลักสูตรในสหรัฐอเมริกาแล้ว อาร์เดิร์นจะเดินทางกลับ “ท้ายที่สุดแล้ว นิวซีแลนด์ก็คือบ้าน” เธอเขียนบอกในอินสตาแกรม อ่างไรก็ตาม ถึงตอนนั้นเธอก็จะพลาดการเลือกตั้งใหม่ซึ่งจะมีขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงที่นิวซีแลนด์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาลเผย 'เศรษฐา' พร้อมหารือนายกฯนิวซีแลนด์ ยกระดับความสัมพันธ์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงก

ช็อก! 'ชินโซ อาเบะ' อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นถูกลอบยิง สื่อเผยเจ้าตัวไม่มีสัญญาณชีพ

โฆษกรัฐบาลของญี่ปุ่นที่ ออกมาเปิดเผยวันนี้ว่า นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกลอบยิง