นเรนทรา โมดี นำคณะรัฐบาลอินเดียชนะโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังฝ่ายค้านวอล์กเอาต์

รัฐบาลอินเดียของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผ่านการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจไปได้อย่างไม่พลิกโผ หลังเสร็จสิ้นการปราศรัยอันเผ็ดร้อนในการอภิปรายตลอด 3 วัน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ปรากฏบนหน้าจอโทรทัศน์ในท่าทางโกรธ ขณะปราศรัยต่อรัฐสภาในกรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม (Photo by ARUN SANKAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภาต่อรัฐบาลอินเดียของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เดินทางมาถึงวันสุดท้าย ก่อนเปิดให้มีการลงมติ และบทสรุปออกมาว่ารัฐบาลยังคงได้รับความไว้วางใจอย่างท่วมท้นให้ทำงานต่อไป

ทั้งนี้ คะแนนไว้วางใจท่วมท้นที่ได้มานั้นเกิดจากการลงคะแนนของส.ส.ฝั่งรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว เนื่องจากบรรดา ส.ส.ฝ่ายค้านทั้งหมดได้เดินออกจากห้องประชุมรัฐสภาก่อนการลงคะแนน เพื่อประท้วงกรณีที่รัฐบาลยังคงเพิกเฉยต่อปัญหาความรุนแรงทางเชื้อชาติในรัฐมณีปุระ

การปราศรัยอย่างดุเดือดของราหุล คานธี ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งกล่าวโทษนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีว่ากำลังฆ่าแผ่นดินแม่ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลลาออกเพราะปล่อยให้ความไม่สงบลุกลามมานานหลายเดือน

การตอบโต้จากฝั่งรัฐบาลและตัวโมดีเอง ทำให้ฝ่ายค้านไม่พอใจและประท้วงด้วยการเดินออกจากห้องประชุม จนทำให้นายกรัฐมนตรีโมโหและตำหนิการกระทำดังกล่าวอย่างรุนแรง แม้รัฐบาลจะชนะโหวตผ่านญัตติไม่ไว้วางใจดังกล่าวในท้ายที่สุดก็ตาม

โมดีประณามพรรคฝ่ายค้านว่า เป็นพวกไม่ไว้วางใจระบอบประชาธิปไตย โดยมุ่งมั่นแต่การแสดงความคิดเห็น แต่ไม่มีความอดทนที่จะได้ยิน (การโต้แย้ง)

"ความขี้ขลาดและไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ในสภา เป็นการบอกได้ชัดว่า ประเทศไม่สามารถคาดหวังอะไรได้จากคนเหล่านี้" โมดีกล่าวปราศรัยในสภา หลังฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ และทำให้การลงคะแนนในญัตติไม่ไว้วางใจต้องมีความมัวหมอง

อย่างไรก็ดี พรรคภารติยะ ชนะตา (บีเจพี) ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมฮินดูของโมดี ครองเสียงข้างมาก 543 เสียงในสภาผู้แทนฯ และจะเอาชนะการลงมติไม่ไว้วางใจได้อย่างสบายๆ อยู่ดี แม้ฝ่ายค้านจะอยู่ร่วมลงคะแนนก็ตาม

การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านถูกมองว่าหวังโค่นล้มความน่าเชื่อถือของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในต้นปีหน้าซึ่งได้รับการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าพรรครัฐบาลจะได้ครองอำนาจเป็นสมัยที่ 3 อย่างแบเบอร์

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 152 รายในรัฐมณีปุระตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จากการปะทะกันระหว่างชาวเมเตที่นับถือศาสนาฮินดูเป็นส่วนใหญ่ และชุมชนคูกิที่นับถือศาสนาคริสต์เป็นหลัก โดยแต่ละฝ่ายต่างมีกลุ่มติดอาวุธเพื่อคอยโจมตีใส่กัน

โมดีถูกฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่ายุยงให้เกิดความแตกแยกทางศาสนาเพื่อจุดประสงค์ในการเลือกตั้ง รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้เวลากว่า 2 เดือน กว่าจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาหารือแก้ไข

โมดีกล่าวปราศรัยในรัฐสภาต่อประเด็นความรุนแรงดังกล่าวว่า เป็นเรื่องน่าสลดใจ และให้คำมั่นว่าจะมีสันติภาพในรัฐมณีปุระในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน

ปัจจุบันการปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มชนเผ่าในรัฐมณีปุระได้รับการดูแลจากทหารที่ถูกระดมเข้ามาจากพื้นที่อื่น ๆ ของอินเดียเพื่อควบคุมความรุนแรง, กำหนดเคอร์ฟิว และการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตทั่วทั้งรัฐ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมสด 'ซักฟอกเซลล์แมน' อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ มาตรา 152

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ โดยเรื่องด่วน คือ ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราช

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม