รัสเซียยืนยัน ไม่มีการลงนามข้อตกลงใดกับผู้นำเกาหลีเหนือ

รัฐบาลมอสโกยืนยันว่าไม่มีการลงนามข้อตกลงใด ๆ ในระหว่างที่คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือทำภารกิจอยู่ในรัสเซีย ท่ามกลางความกังวลของตะวันตกว่าสองประเทศที่ถูกคว่ำบาตรอาจบรรลุข้อตกลงด้านอาวุธแล้ว

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ (ตรงกลาง) และคณะ เยี่ยมชมโรงงานการบินทหารในเมืองคอมโซมอลสค์-ออน-อามูร์ ในแคว้นคาบารอฟสค์ ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 กันยายน (Photo by Official telegram channel of the Governov of Khabarovsk region Mikhail Degtyaryov / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2566 กล่าวว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อยู่ในระหว่างเดินสายทำภารกิจในรัสเซียตะวันออกไกล หลังได้พบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเมื่อต้นสัปดาห์

ล่าสุด คิมได้เยี่ยมชมโรงงานการบินทหารของรัสเซีย ที่คอมโซมอลสค์-ออน-อามูร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางวิศวกรรมที่สำคัญของประเทศ

เขาได้เห็นการผลิตเครื่องบินรบ Sukhoi Su-35 และ Su-57 ของรัสเซีย และชมการบินสาธิตของเครื่องบิน Su-35

สำนักประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะยังคงเดินสายในรัสเซียต่ออีกหลายวัน โดยไม่ระบุกรอบเวลาที่แน่นอน

การเยือนรัสเซียของผู้นำเกาหลีเหนือ และการพบกันระหว่างคิมจองอึนและปูติน ทำให้หลายฝ่าย โดยเฉพาะชาติตะวันตก กังวลเป็นอย่างมากว่าจะมีการเจรจาข้อตกลงด้านอาวุธ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียต้องการอย่างมากในการทำสงครามกับยูเครน

เชื่อกันว่ารัฐบาลมอสโกสนใจซื้อกระสุนของเกาหลีเหนือ ขณะที่รัฐบาลเปียงยางเองก็ต้องการให้รัสเซียช่วยพัฒนาโครงการขีปนาวุธ

มหาอำนาจตะวันตกได้เตือนรัสเซียและเกาหลีเหนือไม่ให้ทำข้อตกลงด้านอาวุธ เพราะจะเป็นการท้าทายมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่มีต่อรัฐบาลของคิมจองอึน

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมาสยบกระแสกังวลดังกล่าวด้วยการยืนยันว่า ไม่มีการลงนามข้อตกลงใด ๆ ทั้งนั้น ระหว่างรัฐบาลมอสโกและผู้นำเกาหลีเหนือ

"ไม่มีการลงนามข้อตกลงใดๆ และไม่มีแผนที่จะลงนามใดๆ" เปสคอฟกล่าวกับผู้สื่อข่าว แม้ประธานาธิบดีปูตินเปรยหลังการพบกับคิมจองอึนว่า มีความเป็นไปได้สำหรับความร่วมมือทางทหารของสองประเทศ และปูตินเองก็ตอบรับคำเชิญของคิมที่จะไปเยือนเกาหลีเหนือเช่นกัน

ปูตินเคยเดินทางไปเกาหลีเหนือมาแล้วครั้งนึงหลังจากได้เป็นประธานาธิบดีรัสเซีย โดยเขาได้พบกับคิมจองอิลในกรุงเปียงยางเมื่อเดือนกรกฎาคม 2543

ทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้พูดคุยกับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เพื่อหารือเกี่ยวกับการพบกันของปูตินและคิม พร้อมทั้งขอให้จับตาว่า จะมีการส่งออกอาวุธใดๆ จากเกาหลีเหนือไปยังรัสเซียหรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะเป็นการละเมิดมติต่างๆ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติโดยตรง ซึ่งรัสเซียเองก็เคยลงมติคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือไว้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่รัฐบาลโตเกียวกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ปรารถนาที่จะได้พบกับคิมจองอึนบ้างเช่นกัน โดยไม่มีเงื่อนไข

ก่อนหน้านี้ คิชิดะเคยกล่าวว่าเขาพร้อมที่จะจัดการเจรจากับคิม แต่ไม่เคยได้รับการตอบรับคำเชิญจากเกาหลีเหนือ

ด้านเกาหลีใต้ โดยพัค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลโซลกำลังพิจารณาคว่ำบาตรรัฐบาลมอสโกและเปียงยางเพิ่มเติม หากพวกเขาทำข้อตกลงด้านอาวุธ

"หากเกาหลีเหนือบรรลุข้อตกลงใดๆ เกี่ยวกับการค้าอาวุธผ่านการประชุมสุดยอดกับรัสเซีย มันจะเป็นการกระทำที่คุกคามสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างร้ายแรง" สำนักข่าวยอนฮับอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน