ผู้นำจีนและรัสเซียหารือทางโทรศัพท์ ประเด็นสหรัฐแทรกแซงกิจการภายใน

ประธานาธิบดีจีนต่อสายหารือกับประธานาธิบดีรัสเซีย ประเด็นสหรัฐฯแทรกแซงกิจการภายในประเทศของตน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (ซ้าย) กำลังสนทนาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน (Photo by Sergei SAVOSTYANOV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ต่อสายสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และมีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนจากการหารือกว่า 1 ชั่วโมง

สำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า ผู้นำจีนและรัสเซียต่างประณามนโยบายของสหรัฐฯ ที่มักจะแทรกแซงกิจการภายในของรัฐอื่นๆ โดยผู้นำทั้งสองตระหนักดีว่าสหรัฐฯ กำลังดำเนิน 'นโยบายการกักกันแบบคู่' ต่อทั้งสองประเทศในทางปฏิบัติ

ชาติตะวันตกเริ่มจับตามองการพยายามขยายอิทธิพลไปทั่วโลกของทั้งรัฐบาลมอสโกและปักกิ่งในช่วงสองปีที่ผ่านมา และมองว่าการที่รัสเซียและจีนเพิ่มความสัมพันธ์ในด้านการค้าและการป้องกันประเทศ เป็นข้อกังวลด้านภัยคุกคาม

นับตั้งแต่ชาติตะวันตกโจมตีรัสเซียด้วยการคว่ำบาตรจากกรณีโจมตีทางทหารต่อยูเครน รัฐบาลมอสโกก็มองว่าจีนจะมีบทบาทสำคัญในการต่อชีวิตทางเศรษฐกิจของตน

ขณะเดียวกัน การตอบรับของรัฐบาลปักกิ่งก็ทำให้จีนได้รับประโยชน์จากการนำเข้าพลังงานราคาถูกของรัสเซีย และการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติอันกว้างใหญ่ รวมถึงการขนส่งก๊าซอย่างต่อเนื่องผ่านท่อส่งก๊าซ Power of Siberia

ทัเงนี้ การค้าระหว่างทั้งสองประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าถึง 240,100 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 26% ตามข้อมูลของศุลกากรจีน

ย้อนไปก่อนหน้านี้ รัฐบาลปักกิ่งและมอสโกเพิ่งประกาศความร่วมมือแบบไม่มีขีดจำกัด และหลังจากนั้นรัสเซียได้เปิดฉากการโจมตีทางทหารเต็มรูปแบบต่อยูเครน แต่ทั้งสองประเทศก็ยังคงจับมือกันแน่นแม้ว่าประเทศตะวันตกส่วนใหญ่จะหันหลังให้กับรัสเซียก็ตาม

ขณะที่จีนเองก็ถูกสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะประเด็นทางการค้าและการทหาร รวมถึงกรณีคุกคามไต้หวัน

"ในการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประธานาธิบดีรัสเซียยืนยันจุดยืนเชิงหลักการของเขาในประเด็นไต้หวัน ซึ่งก็คือการสนับสนุนนโยบายจีนเดียว" สำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุ และเสริมว่าผู้นำจีนยังอวยพรให้ปูตินโชคดีในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมาถึง.

เพิ่มเพื่อน