ยูเครนอ้างมี 'หลักฐาน' มัดรัสเซียโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่

รัฐบาลยูเครนระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า มี "หลักฐาน" ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่ ที่ทำให้เว็บไซต์ของหน่วยงานราชการสำคัญของยูเครนใช้การไม่ได้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะไมโครซอฟท์เตือนว่าการเจาะระบบครั้งนี้อาจเลวร้ายกว่าที่คิด

Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2565 กล่าวว่า ความตึงเครียดระหว่างยูเครนกับรัสเซียขณะนี้อยู่ในระดับสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา รัฐบาลยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าวางกำลังทหารจำนวนมากไว้ตามแนวชายแดนเพื่อเตรียมการรุกราน โดยนักวิเคราะห์บางคนกลัวว่า การโจมตีไซเบอร์อาจเป็นการโหมโรงก่อนการโจมตีทางทหาร

เมื่อวันศุกร์ รัฐบาลสหรัฐก็กล่าวหารัสเซียว่า ส่งมือก่อวินาศกรรมหลายรายที่ได้รับการฝึกฝนเรื่องวัตถุระเบิด เข้ามาก่อสถานการณ์ที่อาจใช้เป็นข้ออ้างเพื่อการรุกรานยูเครน

คำแถลงของกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของยูเครนเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า หลักฐานทั้งหมดล้วนชี้ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีไซเบอร์ "มอสโกกำลังทำสงครามลูกผสมอย่างต่อเนื่อง" คำแถลงกล่าว พร้อมกับเรียกร้องชาวยูเครนอย่าได้ตื่นตระหนก โดยยืนยันว่าข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนได้รับการคุ้มครอง

คำแถลงกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการโจมตีไม่ใช่เพียงเพื่อขู่ขวัญผู้คนในสังคม แต่ยังต้องการทำให้สถานการณ์ในยูเครนไม่มีความมั่นคง หยุดการทำงานของภาครัฐ และทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจที่ชาวยูเครนมีต่อทางการ

ก่อนหน้านั้น รัฐบาลรัสเซียยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหานี้ โดยบอกว่าไม่มีหลักฐาน ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า รัสเซียไม่เกี่ยวข้องอะไรด้วยกับการโจมตีไซเบอร์เหล่านี้ ยูเครนโทษรัสเซียทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องสภาพอากาศเลวร้ายในประเทศของพวกเขา

รัฐบาลยูเครนกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ตรวจพบเบาะแสเบื้องต้นว่าหน่วยความมั่นคงของรัสเซียอาจอยู่เบื้องหลังการโจมตีไซเบอร์ โดยหน่วยความมั่นคงเอสบียูของยูเครนเผยว่า การโจมตีเริ่มขึ้นในช่วงเช้าของวันศุกร์ เป้าหมายคือเว็บไซต์รัฐบาลรวม 70 แห่ง

เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศที่โดนโจมตี มีข้อความขึ้นเป็นภาษายูเครน, รัสเซีย และโปแลนด์ว่า "จงกลัวและคาดหวังสิ่งเลวร้ายที่สุด"

หน่วยความมั่นคงยูเครนกล่าวว่า สามารถกู้การใช้งานของเว็บไซต์ได้เกือบทั้งหมดภายในไม่กี่ชั่วโมง โดยได้รับผลกระทบน้อยมาก

ทว่า ในวันอาทิตย์ บริษัท ไมโครซอฟท์ เตือนว่า การโจมตีไซเบอร์อาจทำลายและส่งผลกระทบต่อองค์กรจำนวนมากกว่าที่หวั่นเกรงในตอนแรก บริษัทจะยังคงวิเคราะห์มัลแวร์หรือซอฟท์แวร์ประสงค์ร้ายตัวนี้ต่อไป และเตือนว่า มัลแวร์ตัวนี้อาจทำให้โครงสร้างทางดิจิทัลของรัฐบาลใช้การไม่ได้

โพสต์ในบล็อกของไมโครซอฟท์กล่าวว่า มัลแวร์ตัวนี้ ซึ่งถูกออกแบบมาให้ดูเหมือนกับแรนซัมแวร์หรือซอฟท์แวร์เรียกค่าไถ่ แต่ไม่มีกลไกในการกู้คืนค่าไถ่ มีเจตนาเพื่อทำลายล้าง และถูกออกแบบมาเพื่อทำให้อุปกรณ์เป้าหมายใช้การไม่ได้ มากกว่าที่จะเรียกค่าไถ่

ไมโครซอฟท์ยังไม่สามารถระบุตัวคนร้ายได้ แต่พวกเขาเตือนว่า จำนวนองค์กรที่ได้รับผลกระทบอาจมากกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก