อียูหวั่นเบลารุสเปิดทางรัสเซียติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์

เบลารุสลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกสถานะประเทศที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจะเปิดทางให้รัสเซียส่งอาวุธนิวเคลียร์มาวางกำลังในประเทศได้ อียูชี้เป็นการตัดสินใจที่ "อันตรายมาก" หวั่นหัวรบนิวเคลียร์รัสเซียประชิดหลังบ้าน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) นั่งสนทนากับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ที่ทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 (Photo by Mikhail Klimentyev / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าเบลารุสจัดให้มีการลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวันอาทิตย์ โดยผลประชามติปรากฏว่า ชาวเบลารุส 65.16% เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 10.07% คัดค้าน กรรมการการเลือกตั้งกลางกล่าวว่า มีผู้ออกมาใช้สิทธิ 78.63% ซึ่งเกินกว่าเกณฑ์กำหนดที่ระบุว่าผลประชามติจะชอบด้วยกฎหมายหากมีผู้ใช้สิทธิอย่างน้อย 50%

การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะทำให้ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก วัย 67 ปีที่นั่งเก้าอี้นี้มาตั้งแต่ปี 2537 สามารถครองอำนาจต่อไปได้ถึงปี 2579 ขณะเดียวกัน รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขนี้ยังจะทำให้เบลารุสยกเลิกสถานะประเทศที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจะทำให้ประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตชาตินี้อาจมีอาวุธนิวเคลียร์วางกำลังในดินแดนของตนเป็นครั้งแรกนับแต่คืนหัวรบนิวเคลียร์ให้รัสเซียภายหลังโซเวียตล่มสลาย

ลูกาเชนโกกล่าวที่คูหาลงคะแนนเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาอาจจะขอให้รัสเซียส่งอาวุธนิวเคลียร์กลับมาที่เบลารุส "หากพวกคุณ (โลกตะวันตก) เคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์มาที่โปแลนด์หรือลิทัวเนีย, มาที่ชายแดนของเรา ผมก็จะขอให้ปูตินส่งอาวุธนิวเคลียร์ที่ผมเคยยกคืนให้ กลับมาได้อย่างไม่มีเงื่อนไข" เขาขู่

มีชาวเบลารุสจำนวนไม่น้อยที่คัดค้านการยกเลิกสถานะรัฐที่ไม่มีนิวเคลียร์และพากันออกมาประท้วง แต่โดนตำรวจจับกุมไปประมาณ 800 คน

ที่กรุงบรัสเซลส์ โจเซ็ป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ประณามการลงคะแนนของเบลารุสว่าเป็น "ประชามติปลอม" และกล่าวเตือนว่า เรารู้ว่าการที่เบลารุสมีนิวเคลียร์หมายความว่าอย่างไร มันหมายความว่ารัสเซียจะวางกำลังอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส และนี่เป็นเส้นทางที่อันตรายอย่างมาก

เบลารุสโดนนานาชาติประณามที่อนุญาตให้กองทัพรัสเซียใช้เป็นทางผ่านส่งทหารลงใต้มารุกรานยูเครน เพื่อนบ้านที่ฝักใฝ่ตะวันตกมากกว่า และอียูรวมถึงหลายประเทศเตรียมคว่ำบาตรเบลารุสเพิ่มด้วย

กลุ่มพันธมิตรในโลกตะวันตกหวั่นเกรงกันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ของเบลารุส ซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศอียูและนาโต 3 ประเทศ อาจจะทำให้รัสเซียส่งอาวุธนิวเคลียร์มาอยู่ใกล้กับพรมแดนของพวกเขามากขึ้น

เมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเพื่อสร้างความตื่นตกใจและเรียกเสียงประณามจากโลกตะวันตก ด้วยการสั่งการให้กำลังรบป้องปรามนิวเคลียร์ของรัสเซียเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด ซึ่งรัฐบาลสหรัฐระบุว่าเป็นท่าทีที่ "ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน