'พปชร.' จ่อรื้อโครงสร้างใหม่ แบ่ง 10 โซนเลือกรองหัวหน้าคุมกันเอง หั่นอำนาจ 'ธรรมนัส'

แฟ้มภาพ

‘พลังประชารัฐ’ เตรียมปรับโครงสร้างพรรคใหม่ ลดบริหารแบบรวมศูนย์ งัดโมเดลแบ่ง 10 โซน เพิ่มรองหัวหน้าเป็น 10 คน ลดอำนาจ “ธรรมนัส” ไม่ให้คุมครอบจักรวาล

1 พ.ย. 2564 – ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ขณะนี้แกนนำของพรรคอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานภายในของพรรคให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเดินหน้าทางการเมืองและเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งในอนาคต ตามที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พปชร. ได้นำเสนอพิมพ์เขียวโครงสร้างพรรคใหม่ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา

โดยรูปแบบโครงสร้างใหม่ของพรรค พปชร. จะใช้โมเดลในการแบ่งโซนทั่วประเทศออกเป็น 10 ภาค มีหัวหน้าภาค ซึ่งผ่านการเลือกกันเองของ ส.ส. มารับผิดชอบแต่ละพื้นที่ เนื่องจากมองว่า หากให้คนระดับรัฐมนตรี หรือผู้ที่มีศักยภาพมีฐานเสียงในพื้นที่นั้นๆ รับผิดชอบ จะสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรค ลดการบริหารงานแบบรวมศูนย์ กระจายอำนาจให้แกนนำทุกกลุ่มมีบทบาทขับเคลื่อนพรรค ไม่ก้าวก่ายข้ามโซนกันไปกันมา นอกจากนั้น การที่ให้ทุกกลุ่มมีบทบาทในแต่ละภาค จะเป็นตัวกระตุ้นให้หัวหน้าภาคแต่ละคนต้องแข่งกันสร้างผลงานในการเลือกตั้งให้ออกมาดีที่สุด โดยหลังจากนี้ พรรค พปชร. อาจมีการเพิ่มสัดส่วนรองหัวหน้าพรรคมาดูแลทั้ง 10 โซนทั่วประเทศ จากเดิมที่มีอยู่เพียง 4 คน เท่านั้น

ทั้งนี้ หากการปรับโครงสร้างดังกล่าวประสบความสำเร็จ จะเป็นเหตุผลสำคัญให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ร่วมงานการเมืองกับ พปชร.ต่อไป ไม่ตัดสินใจไปตั้งพรรคใหม่ เนื่องจากแกนนำพรรครวมถึงบรรดารัฐมนตรีในซีกที่สนับสนุนนายกฯ จะมีบทบาทดูแลพื้นที่และส.ส.

ขณะที่ในส่วนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค จะยังคงให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค อยู่ในตำแหน่งตามเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด เพียงแต่บทบาทจากนี้จะชัดเจนมากขึ้น ไม่ต้องรับผิดชอบภารกิจครอบจักรวาลเหมือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แกนนำของพรรคหลายคนมองตรงกันว่า หากพรรคไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆ จะส่งผลกระทบในการเลือกตั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี