'เรืองไกร' จี้ 'ชวน' ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี 'นิพนธ์ บุญญามณี'

เรืองไกร ย้อน สมบูรณ์ เข้าใจคลาดเคลื่อนปม ความเป็นรัฐมนตรี นิพนธ์ บี้ ชวน ส่งหนังสือ ศาลรธน.วินิจฉัย

7 พ.ย. 2564 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า กรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล กับ ส.ส. พรรคฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภา รับเรื่อง กรณีดังกล่าว นายสมบูรณ์ ให้ความเห็นว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 ควรไปยื่นที่ กกต. เพราะนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ไม่ใช่ ส.ส. นั้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า ความเห็นของเลขาฯประธานสภา คลาดเคลื่อน ก่อนหน้านี้ ส.ส. เคยเข้าชื่อยื่นหนังสือผ่านประธานสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่ ส.ส. มาแล้ว ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 11/2562 และที่ 29/2563 เรื่องนี้เป็นการตีความรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ที่ผิดคลาดคลาดเคลื่อน ของเลขาฯ ประธานสภา จึงควรมีการแก้ไขให้ถูกต้องโดยเร็ว จึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รีบพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป และแก้ไขความเข้าใจมาตรา 170 ที่คลาดเคลื่อน โดยขอให้ชี้แจงต่อ ส.ส. ในที่ประชุมสภา วันที่ 10 พ.ย.นี้ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน