กองทุนหมู่บ้านฯ โชว์ โครงการโรงอัดถ่าน จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร


21 เม.ย.2567 - นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการโรงอัดถ่าน เทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิง จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรหรือขยะ ภายใต้โครงการนำร่องตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง คือ การนำไม้ไผ่ ไม้ยูคา หรือเศษไม้ที่เหลือใช้ในชุมชนมาเผาให้ได้ตามมาตรฐานที่ต้องการ เพื่อนำมาผลิตถ่านอัดแท่ง โดยผ่านกระบวนการเครื่องตีป่นและถังผสม เมื่อเสร็จแล้วจะถูกส่งผ่านท่อลำเรียงไปยังถังเก็บ เพื่อรอการนำมาอัดเป็นแท่ง มีการนำเทคโนโลยีระบบ Smart IOT (Internet of Things) มาใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการผลิต ข้อมูลน้ำหนักการชั่งตวงวัดวัตถุดิบ มีระบบเซ็นเซอร์ที่ใช้ในการวัดค่าความชื้น การนับจำนวนการผลิตต่อวัน รวมถึงการบรรจุขาย

โดยแสดงข้อมูลผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ช่วยแก้ไขปัญหาการกำจัดวัสดุเหลือทิ้งในพื้นที่ชุมชน สามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนในครัวเรือนและอุตสาหกรรม เป็นการเพิ่มมูลค่าวัสดุและผลผลิตทางการเกษตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนหมู่บ้านฯ โชว์โครงการวัสดุปลูกบ้านท่าเกวียน ลดต้นทุนการเกษตร

นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการวัสดุปลูก กองทุนหมู่บ้าน

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์

โครงการพัฒนาเมืองที่ค้างอยู่ ส่งเสริมชุมชนเมืองมีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น เพื่อส่งต่อเมืองที่ดีกว่าให้คนรุ่นต่อไป ด้วย 6 นวัตกรรม พัฒนาเมืองให้ ดี-งาม-ยั่งยืน ไม่ทำร้ายโลก

สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาล เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชนภายใต้เศรษฐกิจฐานราก มุ่งเน้นผลักดันการพัฒนาชีวิตเศรษฐกิจ สังคม เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาสและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริม และสร้างความมั่นคง ปลอดภัย และสะดวกสบายให้แก่สมาชิกในพื้นที่ชุมชน

เปลี่ยนเศษอาหาร สู่ปุ๋ยสูตรเด็ดในแปลงผัก กับโครงการพัฒนาเมืองฯ

ทราบกันหรือไม่? ว่าอาหารเหลือทิ้งจากจานของเรา กลายเป็นขยะจำนวนมหาศาล คิดเป็น 64% ของขยะทั้งหมด และแน่นอนว่า เมื่อเน่าเสียจะสร้างมลพิษที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

“รถพยาบาลฉุกเฉินอัจฉริยะ” เพิ่มวินาทีชีวิต ต่อลมหายใจคนห่างไกล

คำกล่าวที่ว่า “ความแน่นอน คือสิ่งที่ไม่แน่นอน” ใช้ได้จริงกับวินาทีแห่งชีวิต และแม้จะไม่ได้ประมาท ก็ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่า เหตุฉุกเฉินจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อใด ขณะที่การเข้าถึงการรับบริการสาธารณสุข

กทบ. ชูโมเดลเศรษฐกิจ BCG ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก มุ่งสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจเชิงคุณภาพ

สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ชูโมเดลเศรษฐกิจ BCG  จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร เตรียมความพร้อม เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก มุ่งสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจเชิงคุณภาพ กระจายอย่างทั่วถึง การพัฒนาที่ยั่งยืนของชุมชน