ขับเคลื่อนอุตสาหกรรม สร้างทักษะแห่งอนาคต

งานวันสหกิจศึกษา (CIWIE Day) ที่กระทรวงการอุดมฯ จัดทุกปี ปีนี้จัดต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยบูรพาเป็นเจ้าภาพ เป้าหมายก็คือมุ่งสร้างการเติบโตขยายตัวของระบบการศึกษาและพัฒนาบุคลากรยุคใหม่ โดยอาศัยความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการต่างๆ ในปัจจุบันมาขับเคลื่อนความก้าวหน้าใหม่ในศตวรรษที่ 21

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในกระแสการเคลื่อนไหวในการพัฒนาบุคลากรของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ส่งผลให้การอุดมศึกษาไทยได้ปรับสร้างความก้าวหน้าการพัฒนาบุคลากรในทิศทางใหม่ มีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับสถานประกอบการขยายเพิ่มมากขึ้น ทั้งกับกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ ทำให้การพัฒนาบุคลากรขยับปรับทิศทางตอบสนองการมีงานทำจริง และตอบโจทย์นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งปรับตัวเปลี่ยนสู่ยุคดิจิตอลได้อย่างมีนัยสำคัญ

การศึกษายุคใหม่มีความสำคัญยิ่ง ต้องพัฒนาปรับตัวให้ทันความเปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องเร่งระยะเวลา-ประหยัดงบประมาณ-และจัดปรับใหม่ทั้งระบบเข้าสู่การพัฒนายุคใหม่ ที่อาศัยความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับสถานประกอบการอุตสาหกรรม ในฐานที่เป็นแหล่งทรัพยากรและความเชี่ยวชาญที่สำคัญ เนื่องจากอุตสาหกรรมเคลื่อนไหวอยู่ในโลกที่เป็นจริงมาตลอด มีการปรับตัวด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และความก้าวหน้าใหม่อยู่ตลอดเวลาให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง-เท่าทันมาตรฐานการผลิต-มาตรฐานผลผลิตโดยรวม ที่เป็นปัจจัยนำสู่การปรับสร้างศักยภาพการแข่งขันในยุคดิจิตอล หากปรับตัวไม่ได้ก็มีแนวโน้มที่จะสูญพันธุ์!!!

การที่สถาบันการศึกษาอาศัยความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมปรับความก้าวหน้า-สร้างความรู้-ทักษะแห่งอนาคตนั้น นับเป็นโอกาสดีที่จัดปรับเรียนรู้ถ่ายโยงความก้าวหน้าจากภาคอุตสาหกรรมสู่สถาบัน เพื่อจะได้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี วิศวกรรม และนวัตกรรมยุคใหม่โดยรวมที่ประหยัดเวลาและประหยัดงบประมาณได้มหาศาล!

ความก้าวหน้าการพัฒนาบุคลากรร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมในอีอีซีวันนี้ จะพบว่าการเปลี่ยนแปลงฐานสำคัญในเรื่องระบบออโตเมชั่น หุ่นยนต์ แมคคาทรอนิก งานด้านไอที-การสื่อสาร 5 จี ความรู้ทักษะด้านคลาวด์ คอมพิวติ้ง ฯลฯ นับได้ว่ากำลัง “จุดติด” มีการพัฒนาบุคลากรด้านต่างๆ ที่กล่าวมานี้อย่างต่อเนื่องในอีอีซี โดยอีอีซีได้จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือ-เชี่ยวชาญ เข้าเสริมช่วยพัฒนาความรู้-ทักษะใหม่หลายแห่ง เช่น ศูนย์ออโตเมชั่น ปาร์ก มหาวิทยาลัยบูรพา หรือการพัฒนาระบบโรงงาน 4.0 ที่กลุ่มอุตสาหกรรม SNC ได้จัดตั้งศูนย์ ARAI Academy ขึ้นเพื่อร่วมมือผลิตบุคลากรพัฒนาคนกลุ่มต่างๆ ในด้านทักษะแห่งอนาคต

ปัจจุบันผู้ประกอบการในอีอีซีกว่า 80 บริษัท เข้าร่วมมือพัฒนายกระดับทักษะบุคลากรกับ EEC HDC มีการจัดฝึกอบรมยกระดับทักษะร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคอุตสาหกรรมมากกว่า 200 หลักสูตร ให้กับคนทำงานกว่า 2 หมื่นคนในอีอีซี

ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่กำลังปรับตัวก้าวหน้า ได้แก่ กลุ่มทักษะด้านอากาศยาน ด้านระบบราง ด้านโลจิสติกส์ ด้านสมาร์ท อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ กลุ่มที่ต้องยกเครื่องขนานใหญ่คือ กลุ่มอุตสาหกรรมพาณิชย์นาวี ซึ่งในการพัฒนาบุคลากรด้านนี้ อีอีซีได้สนับสนุนให้มีศูนย์เชี่ยวชาญพาณิชย์นาวี ตั้งขึ้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศรีราชา ซึ่งคืบหน้าไปพอสมควร แต่โครงสร้างอุตสาหกรรมพาณิชย์นาวีเองยังล้าหลัง ติดกับดักผลประโยชน์ที่เป็นเหมือนภูเขาน้ำแข็งก้อนมหึมาถ่วงอยู่! เกิดจากการบริหารงานจากหลายหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง! ทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสมหาศาลทั้งในแง่เศรษฐกิจและโอกาสใหม่!!!

รัฐบาลต้องมีมาตรการใหม่สร้างการเติบโตในอุตสาหกรรมพาณิชย์นาวีทั้งระบบ ปลดพันธนาการความล้าหลังและผลประโยชน์จากเห็บหมัดที่รุมสูบเลือดออกไป ซึ่งอุตสาหกรรมพาณิชย์นาวีจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจหลายแสนล้าน และสร้างโอกาสให้ผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งประเทศไทยจะมีตำแหน่งแห่งที่ในเศรษฐกิจพาณิชย์นาวีของโลกอย่างมีนัยสำคัญในมิติของสมุทรานุภาพ!

เศรษฐกิจใหม่อีกกลุ่มที่ต้องเร่งสร้างคือ อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง  (EV conversion) เป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่สร้างโอกาสใหม่ให้กับประเทศ จากฐานความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์เดิม แม้ต้องปรับตัวด้านเทคโนโลยีมากพอสมควรก็ตาม! แต่อุตสาหกรรมนี้มีมูลค่ามหาศาล นอกจากเป็นอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่บนฐานความพร้อมของห่วงโซ่อุปทานเดิมแล้ว ที่ตั้งของประเทศยังอยู่บนจุดตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ได้เปรียบกลุ่มประเทศอาเซียน อุตสาหกรรมนี้จะช่วยปรับระบบเศรษฐกิจสู่เศรษฐกิจ BCG ในแง่ของการนำกลับมาใช้ใหม่และเศรษฐกิจสีเขียว ที่เป็นแกนในการปรับลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ลดหนี้สินครัวเรือนจากการดัดแปลงรถเก่านำกลับมาใช้ใหม่ รวมทั้งช่วยสร้างโอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ

วันนี้อุตสาหกรรมแบบ EV City ต้องเร่งสร้างให้เกิดขึ้น ปักหมุดเป็นโอกาสใหม่เพื่อเร่งยกระดับเศรษฐกิจความก้าวหน้าและคุณภาพชีวิต รวมถึงการดูแลจัดการสิ่งแวดล้อมของประเทศในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะเป็นฐานการพัฒนาความก้าวหน้าของเศรษฐกิจใหม่ สร้างบุคลากรยุคใหม่ จัดการบริหาร จัดการสิ่งแวดล้อมใหม่ให้กับประเทศ รวมทั้งลดหนี้ครัวเรือนและปรับสร้างศักยภาพในการแข่งขัน นี่คือความสำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงและยานยนต์สมัยใหม่ ที่ต้องสร้างทักษะแห่งอนาคตขึ้นมาร่วมกัน!!!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า.. ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ในภาวะที่เข้าสู่วิกฤตการณ์โลกร้อน.. ด้วยภาวะการเปลี่ยนแปลงแบบผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติปกติ (Climate Change) อันเป็นผลจากการกระทำของมนุษยชาติ ทั้งในทางตรงและทางอ้อม จึงได้ถือโอกาสคิดทำโครงการนำพระคืนสู่ป่า.. เพื่อศึกษาวงจรธรรมชาติของชีวิตที่เนื่องกับสิ่งแวดล้อม อันประกอบด้วยสรรพสิ่งต่างๆ ที่เกาะเกี่ยวเนื่องกันอย่างมีความสมดุล (Nature Cycle in Balance)

ลัทธิผีบุญ .. ภัยร้ายต่อพระศาสนา!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ปัญหาของพุทธศาสนาในปัจจุบันที่ยังเจริญเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ คือ การยึดถือคำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระสัทธรรมดั้งเดิม...

คุณค่าแท้–คุณค่าเทียม ที่ชาวพุทธควรคำนึง..!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. คำว่า “วิกฤตศรัทธา” เริ่มมีการพูดถึงกันมากในห้วงเวลานี้ ด้วยเหตุปัจจัยในเรื่องนั้น ที่นำไปสู่ความสั่นคลอนในความเชื่อมั่น ที่เคยอบรมสั่งสมมานานในสิ่งนั้นๆ เรื่องนั้นๆ บุคคลนั้นๆ.. ซึ่งนับเป็นเรื่องปกติของวิถีชีวิตสัตว์ทั้งหลายที่พยายามหาที่ยึดเหนี่ยวทางจิตวิญญาณ

บูชาพระโอวาทปาติโมกข์ .. ณ เวฬุวันมหาวิหาร ปี พ.ศ.๒๕๖๗

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. กลับมาจาก งานมาฆบูชาโลก ที่เวฬุวันมหาวิหาร พระนครราชคฤห์ แคว้นมคธ พร้อมกับติดเชื้อเป็นของแถม ด้วยมีไวรัสแพร่ระบาดในหมู่คณะที่มีทั้งพระสงฆ์และฆราวาสติดตามไปร่วมร้อยชีวิต