แก้วสรร : มวลชนนีโอนาซีของเซเลนสกี


สงครามในยูเครนกำลังเดินเข้าสู่จุดชี้ขาด ที่สนามรบบั้กมุด เมืองนี้ทหารยูเครนกว่าหนึ่งพัน กำลังถูกล้อมเพื่อบดขยี้โดยกองกำลังวากเนอร์ของรัสเซีย เป็นการล้อมที่ปิดสนิทจนโดดเดี่ยว ถูกถล่มหนักตลอดเวลาชนิดที่ไม่ยอมจำนนก็ต้องตาย ทหารจนตรอกเหล่านี้ แม้กองบัญชาการอเมริกัน จะบอกเซเลนสกี้ให้สั่งถอยเท่าใด ระบอบเคียฟก็ไม่ยอม กลับโหมโฆษณา ให้สู้จนคนสุดท้ายเพื่อพิสูจน์สายเลือดสลาฟอันสูงส่งของคนยูเครน ให้โลกเห็นว่า ไม่มีทางยอมจำนน ก้มหัวให้รัสเซียนที่เป็นสลาฟชั้นต่ำเด็ดขาด พอปลุกระดมเสร็จแล้ว เซเลนสกีก็เดินหน้าสั่งให้เผาหนังสือที่เป็นภาษารัสเซีย ทั้งในโรงเรียนและในห้องสมุดทั่วประเทศ ส่วนพระออร์โทดอกฃ์ที่ฝ่าฝืนสวดเป็นภาษารัสเซียนนั้น ก็ถูกจับเข้าคุกต่อไปอีก

การยกสงครามยูเครนให้กลายเป็นสงครามศักดิ์สิทธิ์ ด้วยความตายของลูกผัวชาวบ้านหลายพันในสมรภูมิบั้กมุดอย่างนี้ ถ้าเซเลนสกีไม่บ้าจริงถึงระดับฮิตเลอร์จะไม่มีทางทำได้ คนทั้งสองนี้ สร้างขบวนการมวลชนสถาปนาตนเป็นผู้นำสูงสุด ก็โดยอาศัยการสร้างมวลชนจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติ ยิวกลายเป็นปีศาจของเผ่าอารยันฉันใด รัสเซียนก็กลายเป็นปีศาจสลาฟชั้นต่ำที่ทรยศต่อเชื้อสายฉันนั้น

ความเกลียดชังร่วมกัน ได้แผดเผาหลอมรวมให้คนยูเครนละลายเป็นมวลชนที่ดุร้าย เสียสละ ไล่ล่า ทำลาย เพื่อนร่วมชาติที่มีเชื้อสายรัสเซียนมาเป็นสิบปีล้มตายสิ้นรกรากไปหลายหมื่น กล้าท้าทายจะคุกคามรัสเซียทั้งประเทศ ด้วยแรงยุจนย่ามใจของตะวันตก ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากเทคนิคจิตวิทยาการเมือง สร้างมวลชนปฏิวัติ จากความจงเกลียดจงชังทั้งสิ้น ส่วนจะสำเร็จเป็นความสิ้นชาติเช่นนาซีเยอรมัน หรือเกิดอนาคตใหม่จากซากปรักหักพังเช่นเหมาเจ๋อตุง ก็เป็นเรื่องชะตากรรมในภายหลัง ชะตาของระบอบเคียฟก็เช่นกัน

ความเป็นผู้นำมวลชนปฏิวัติของเซเลนสกีนี้ ชัดเจนว่าเชี่ยวชาญทางเทคนิคมากๆ เช่นในหนึ่งเดือนที่ผ่านมานี้ทั้งๆที่ การรบในแนวหน้าเริ่มแพ้พ่ายทั้งแนวรบ ชาวบ้านไฟดับไม่มีอยู่มีกิน ทุกข์ยากไปทั่ว แทนที่จะหาอาหารหาพลังงานมาป้อน เขากลับทุ่มเทสร้างกิจกรรมแห่งความเกลียดชัง ป้อนเข้าไปในหัวใจของชาวบ้านเป็นระลอก ทั้งการจับพระที่ยังกล้าสวดเป็นภาษารัสเซีย สั่งเผาหนังสือทุกชนิดที่เป็นภาษารัสเซียทั้งประเทศ ทหารหลายพันกำลังจะถูกปิดล้อมแล้วบดเป็นเศษเนื้อ ก็ไม่สั่งถอยมาตั้งหลัก กลับสั่งให้เสียสละ สู้จนตายเป็นคนสุดท้าย

โศกนาฏกรรมของการสร้างพลังการเมือง จัดตั้งชาวบ้านจากความเกลียดชังนี้อยู่คู่โลกมาตลอด หลายขบวนการที่จบลงไป กลับเป็นพื้นที่ให้อนาคตใหม่งอกเงยขึ้นมา แต่เฉพาะขบวนการนีโอนาซีของเซเลนสกีนี้ คำตอบคือความสิ้นชาติอยู่เห็นๆ ส่วนโปแลนด์นั้นพลังมวลชนก็ไม่มี ความพร้อมก็ไม่ให้ ถ้าหลวมตัวยอมให้อเมริกาผลักออกมายันรัสเซีย ก็จะเป็นยูเครน 2 ตามยูเครน 1 ไปในไม่ช้า

สำหรับเทคนิคมวลชน ที่ซ้ายไทยรับใช้นายทุน นำมาประยุกต์ให้พรรคการเมืองกลายเป็นครอบครัว ลูกสาวนายทุนกลายเป็นหัวหน้า family. ทั้งๆที่ pregnentป่องๆ อยู่ก็ดี หรือเอา 112 มาป้ายเป็นปีศาจ เอาความหงุดหงิดไม่เห็นอนาคตของหนุ่มสาว มาเป็นเหยื่อฉายหนังกลางแปลงเอาลอยๆว่า เลือกแล้วจะไม่เหมือนเดิมนั้น ทั้งหมดนี้ก็ยังสร้างพลังมวลชนอะไรไม่ได้ ได้แต่ทำให้ หลงทางเสียเวลา พวกปฏิกิริยานอนยิ้มกันต่อไป เหมือนเดิม.

แก้วสรร อติโพธิ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า น้อมถวายเป็นพระราชกุศลฯ

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาที่อากาศร้อนจัด จนเข้าสู่วิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานของประเทศ

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

สู่.. โครงการพระคืนสู่ป่า.. ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ในภาวะที่เข้าสู่วิกฤตการณ์โลกร้อน.. ด้วยภาวะการเปลี่ยนแปลงแบบผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติปกติ (Climate Change) อันเป็นผลจากการกระทำของมนุษยชาติ ทั้งในทางตรงและทางอ้อม จึงได้ถือโอกาสคิดทำโครงการนำพระคืนสู่ป่า.. เพื่อศึกษาวงจรธรรมชาติของชีวิตที่เนื่องกับสิ่งแวดล้อม อันประกอบด้วยสรรพสิ่งต่างๆ ที่เกาะเกี่ยวเนื่องกันอย่างมีความสมดุล (Nature Cycle in Balance)

ลัทธิผีบุญ .. ภัยร้ายต่อพระศาสนา!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ปัญหาของพุทธศาสนาในปัจจุบันที่ยังเจริญเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ คือ การยึดถือคำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระสัทธรรมดั้งเดิม...